Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp nên học ở đâu?

Cập nhật: 06/02/2020 17:00 | Nhâm PT

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp là ngành cung cấp những kiến thức về cả kinh doanh và cả kỹ thuật nhưng dường như chưa được nhiều người biết đến. Dưới đây là những thông tin về ngành học còn mới lạ này.

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp nên học ở đâu?

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp được đánh giá là một ngành học đang cần rất nhiều nhu cầu nhân lực tại Việt Nam. Kỹ thuật công nghiệp cung cấp những kiến thức về kĩ thuật góc nhìn quản lý cũng như giải quyết các vấn đề trong điều hành và sản xuất doanh nghiệp tạo nên một bức tranh tổng quan về toàn dự án. Nhiệm vụ của ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Sinh viên ra trường ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp có thể có cơ hội nghề nghiệp làm việc ở vị trí kỹ thuật và quản lý.

Tìm hiểu ngành Kỹ thuật công nghiệp

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp (tiếng Anh là Industrial and Systems Engineering) là một trong những ngành học gồm hệ thống kỹ năng và hệ thống kiến thức về các môn học như kinh tế, quản lý, toán, vật lý, tin học, xã hội là một lĩnh vực đa ngành.

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp giúp tối ưu được hoạt động hàng ngày

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp giúp tối ưu được hoạt động hàng ngày

Đây là một trong những ngành kết hợp với phương pháp thiết kế và phân tích kỹ thuật nhằm mục đích có thể áp dụng các kiến thức toán học máy tính công nghệ thông tin và khoa học quản lý tối ưu hóa sự vận hành các hệ thống công nghiệp. Là ngành đào tạo ra người chuyên điều hành trong việc thiết kế, lắp đặt, các hoạt động sản xuất, cải thiện và quản lý con người, vật tư, thiết bị, điều hành dịch vụ dự án cho doanh nghiệp tích hợp phương pháp và năng lượng cho công ty, cơ sở sản xuất, cơ sở dịch vụ. Ngành Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp còn được gọi là Kỹ thuật Công nghiệp, Quản lý Công nghiệp.

Kỹ thuật công nghiệp sử dụng các kỹ thuật và công nghệ sản xuất sau đó tạo ra quá trình đơn giản hơn, quá trình sản xuất nhanh hơn, giúp tối ưu được hoạt động và đạt được những lợi nhuận cao hơn. Ngành học Kỹ thuật công nghiệp đào tạo ra những người có khả năng về điều hành những hoạt động xoay quanh sản xuất cho cơ sở sản xuất, dịch vụ, đảm bảo được nhu cầu về nguồn lực cho các tổ chức và doanh nghiệp sản xuất. Bên cạnh đó, ngành Kỹ thuật công nghiệp mở rộng logistics và quản lý chuỗi cung ứng cung cấp những kỹ năng về công nghệ cần thiết trong ngành quản lý chuỗi cung ứng, cung cấp các công cụ hữu ích cho hệ thống hậu cần trong nước và quốc tế, chuỗi cung ứng toàn cầu phân tích và thiết kế.

Khi được học ngành Kỹ thuật công nghiệp này, sinh viên sẽ được học các kiến thức nâng cao liên quan đến các hoạt động cung ứng gồm lập kế hoạch nhu cầu, kiểm soát hàng tồn kho, mua hàng, vận chuyển, kho bãi, xử lý vật liệu, đóng gói, hỗ trợ dịch vụ.

Khung chương trình đào tạo ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp

 

A – Phần bắt buộc

 

Kiến thức giáo dục đại cương

1.

Những NLCB của CN Mác – Lênin

2.

Tư tưởng Hồ Chí Minh

3.

Đường lối cách mạng của ĐCSVN

4.

Pháp luật đại cương

5.

Toán 1

6.

Toán 2

7.

Toán 3

8.

Xác suất thống kê ứng dụng

9.

Nhập môn Kỹ thuật Cơ khí

10.

Toán ứng dụng trong cơ khí

11.

Vật lý 1

12.

Vật lý 2

13.

Thí nghiệm vật lý 1

14.

Hoá đại cương

15.

Tin học trong kỹ thuật

16.

Giáo dục thể chất 1

17.

Giáo dục thể chất 2

18.

Giáo dục thể chất 3

19.

Giáo dục quốc phòng

 

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

 

Kiến thức cơ sở nhóm ngành và ngành

1.

Vẽ kỹ thuật 1

2.

Cơ kỹ thuật

3.

Sức bền vật liệu

4.

Nguyên lý - Chi tiết máy

5.

Đồ án Thiết kế máy

6.

Dung sai - Kỹ thuật đo

7.

Thí nghiệm đo lường cơ khí

8.

Vật liệu học

9.

Thí nghiệm vật liệu học

10.

Anh văn chuyên ngành cơ khí

11.

Cơ sở công nghệ chế tạo máy

12.

Luật kinh tế

 

Kiến thức chuyên ngành (cho các học phần lý thuyết và thí nghiệm)

1.

Kỹ thuật hệ thống

2.

Đồ án Thiết kế hệ thống công nghiệp

3.

Công nghệ CAD/CAM-CNC

4.

Tự động hoá quá trình sản xuất (CKM)

5.

Quản trị sản xuất và chất lượng

6.

Thiết kế và quản lý trang thiết bị công nghiệp

7.

Quản trị chuỗi cung ứng

8.

Quản trị sản xuất theo Lean và JIT

9.

Chuyên đề thực tế

 

Kiến thức chuyên ngành (các học phần thực hành xưởng, thực tập công nghiệp)

1.

Thực tập nguội

2.

Thực tập Kỹ thuật Hàn

3.

Thực tập Cơ khí 1

4.

Thực tập Công nghệ CAD/CAM-CNC

5.

Thực tập Thiết kế và mô phỏng hệ thống kỹ thuật

6.

Thực tập Thiết kế và mô phỏng hệ thống sản xuất công nghiệp

7.

Thực tập Tốt nghiệp (KCN)

 

Tốt nghiệp (Chọn một trong hai hình thức sau)

1.

Khóa luận tốt nghiệp

 

Các môn tốt nghiệp

1.

- Chuyên đề tốt nghiệp 1 (KCN)

2.

- Chuyên đề tốt nghiệp 2 (KCN)

3.

- Chuyên đề tốt nghiệp 3 (KCN)

 

B – Phần tự chọn:

 

Kiến thức giáo dục đại cương (SV tích lũy 4 tín chỉ trong các môn học sau)

1.

Kế hoạch khởi nghiệp

2.

Nhập môn quản trị chất lượng

3.

Nhập môn Quản trị học

4.

Nhập môn Logic học

5.

Tư duy hệ thống

6.

Kỹ năng xây dựng kế hoạch

7.

Kỹ năng làm việc trong môi trường kỹ thuật

8.

Phương pháp nghiên cứu khoa học

 

Kiến thức cơ sở nhóm ngành và ngành (Sinh viên tích lũy 3 tín chỉ trong các môn học sau)

1.

Kỹ thuật điện - điện tử

2.

Công nghệ thuỷ lực và khí nén

3.

Phân tích dữ liệu

4.

Quản trị công nghệ

5.

Quản trị Nguồn nhân lực

 

Kiến thức chuyên ngành (Sinh viên tích lũy 5 tín chỉ trong các môn học sau)

1.

Trang bị điện - Điện tử trong máy công nghiệp

2.

An toàn lao động và môi trường công nghiệp

3.

Bảo trì và bảo dưỡng công nghiệp

4.

Ergonomics

5.

Lập kế hoạch kinh doanh

6.

Quản trị chiến lược

7.

Thống kê trong kinh doanh

8.

Quản trị dự án công nghiệp

 

C – Kiến thức liên ngành

1.

Quản trị Marketing

2.

Công nghệ kim loại

3.

Hệ thống thông tin quản lý (MIS)

4.

Thiết kế, chế tạo khuôn mẫu

5.

CAD/CAM-CNC nâng cao

6.

Ứng dụng CAE trong thiết kế

7.

Thí nghiệm CAE

Theo Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM

Ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp sẽ học những gì?

Sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức và kỹ năng cần thiết về ngành Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp gồm hai mảng kỹ thuật và quản trị. Người học sẽ được đào tạo những kiến thức và kỹ năng để vận hành hiệu quả hoạt động sản xuất chất lượng, tồn kho – vật tư, dự án, cung ứng.

Các môn học tiêu biểu của ngành Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp gồm xác suất – thống kê, vận trù học, thiết kế thực nghiệm, kiểm soát và quản lý chất lượng, quản lý sản xuất, kinh tế kỹ thuật, quản lý dự án, quản lý chuỗi cung ứng, kỹ thuật lean và six sigma, kỹ thuật mô phỏng, kỹ thuật hệ thống, quản lý vật tư, thiết kế mặt bằng, kỹ thuật điều đổ, đo lường lao động, thiết kế công việc.

Chương trình đào tạo đối với ngành Kỹ thuật công nghiệp sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về lĩnh vực Kỹ thuật công nghiệp, kiến thức chuyên sâu trong hình thành ý tưởng, triển khai thiết kế, và vận hành các hệ thống sản xuất.

Ngoài ra, sinh viên được cung cấp kiến thức về quản lý kinh tế để sinh viên thích ứng nhanh được với nhiều môi trường làm việc khác nhau nhất là trong các công ty liên doanh nước ngoài hay trong các tập đoàn đa quốc gia.

Nhà trường áp dụng phương pháp học lý thuyết tại lớp và thực hành thực tiễn tại các doanh nghiệp giúp sinh viên có khả năng thích ứng nhanh với nhiều công việc khác nhau.

Môn học ngành Kỹ thuật công nghiệp bao gồm: quản lý dự án, xác suất, thống kê, vận trù học, kinh tế kỹ thuật, quản lý sản xuất, thiết kế mặt bằng, thiết kế thực nghiệm, kỹ thuật hệ thống, kỹ thuật mô phỏng, đo lường lao động, thiết kế công việc...

Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp đào tạo ra các quản đốc phân xưởng, đào tạo ra những kỹ sư chuyên đảm nhận việc quản lý hệ thống tích hợp giữa con người phương pháp và năng lượng, thiết kế, lắp đặt thiết bị, giúp thiết kế quản lý các kiến thức ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả.

Sinh viên học ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp được trang bị những kiến thức tối ưu hóa nguồn lực sản xuất, quản lý và điều hành hệ thống sản xuất, logistics và chuỗi cung ứng, kỹ thuật hỗ trợ ra quyết định, quản lý vật tư và hoạch định tồn kho, kỹ thuật điều độ nguồn lực, quản lý và kiểm soát chất lượng, thiết kế hệ thống thông tin...

Đặc biệt, ngành học Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sẽ trang bị cho sinh viên các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp đàm phán, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng nghiên cứu và thực hiện dự án cần thiết cho sinh viên giúp sinh viên tự tin hơn khi bắt tay vào công việc.

Bên cạnh đó, ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp cung cấp những kiến thức và kỹ năng về công nghệ giúp bạn có thể thực hiện được các công việc trong ngành quản lý chuỗi cung ứng.

Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp sẽ đánh giá và cung cấp các công cụ hữu ích trong kinh doanh và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, sinh viên sẽ được nhận kiến thức bao gồm lập kế hoạch mua hàng, liên quan đến một loạt các hoạt động xử lý vật liệu, kiểm soát hàng tồn kho, vận chuyển, kho bãi, đóng gói, cốt lõi chuỗi cung ứng, sản phẩm và hỗ trợ dịch vụ…

Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật công nghiệp

Các em học sinh nếu đang có nhu cầu theo học ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp thì có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học uy tín dưới đây:

✓ Đại học Nguyễn Tất Thành

✓ Đại học Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM

✓ Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM

✓ Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng

✓ Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật công nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp của ngành kỹ thuật công nghiệp được các chuyên gia nhận định có sự đa dạng và sinh viên dễ thích ứng với các vị trí công việc ở các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, sinh viên có thể phát huy tối đa năng lực bản thân khi được bổ nhiệm vào các vị trí lập kế hoạch sản xuất, các vị trí quản lý sản xuất.

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật công nghiệp khá lớn đối với sinh viên

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật công nghiệp khá lớn đối với sinh viên

Công việc và vị trí làm việc cho sinh viên ngành Kỹ thuật Công nghiệp rất đa dạng, kỹ sư ngành này có thể làm việc tại công ty xây dựng, công ty logistics, nhà máy, công ty vận tải, trường học, nhiều phòng ban khác nhau

Việc làm cụ thể của kỹ sư ngành Kỹ thuật Công nghiệp đó là:

✓ Chuyên viên kế hoạch giúp hoạch định kế hoạch hoạt động cho đơn vị sản xuất công ty, doanh nghiệp.

✓ Chuyên viên chất lượng sẽ tiến hành kiểm soát kiểm tra các sản phẩm để bảo đảm chất lượng

✓ Chuyên viên dự án theo dõi tiến độ dự án.

✓Chuyên viên dự án chuyên hoạch định hoạt động của dự án

✓ Kỹ sư năng suất giúp phân tích các hoạt động trong dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất

✓ Chuyên viên cung ứng vật tư

✓ Chuyên viên tính toán nhu cầu vật tư để thu mua hợp lý

✓ Chuyên viên kho vận nhận và lưu kho hiệu quả an toàn nhất

✓ Chuyên viên logistics quản lý về việc giao hàng và nhận hàng để để tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển

Ngành Kỹ thuật công nghiệp phù hợp cho những người vừa có niềm yêu thích kỹ thuật vừa thích làm việc với con người. Mức lương ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp đối với mỗi cá nhân là khác nhau, những người có kinh nghiệm lâu năm sẽ nhận được mức lương rất hấp dẫn vì bạn không chỉ tính toán thiết kế mà còn phải tham gia vào thực tế bạn cần khả năng tính toán trong một môi trường đa ngành.

Theo ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn