Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những công việc của Kỹ thuật viên phục hình răng là gì?

Cập nhật: 19/04/2024 08:44 | Trần Thị Mai

Ngành Kỹ thuật phục hình răng là gì? Công việc của kỹ thuật viên phục hình răng như thế nào? Nhằm giúp thí sinh hiểu rõ hơn về ngành nghề và chuẩn bị tốt tâm lý để dễ dàng thành công trên con đường đã chọn, Ban tư vấn tuyển sinh Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh sẽ giải  đáp chi tiết các thắc mắc trên ở bên dưới bài viết!  

Những công việc của Kỹ thuật viên phục hình răng là gì?

Ngành Kỹ thuật phục hình răng là gì?

Ngành Kỹ thuật phục hình răng (tiếng Anh là Dental Technology) là ngành đào tạo kỹ thuật viên phục hình răng làm việc trong khoa Răng – Hàm – Mặt. Những người làm việc trong ngành này sẽ hỗ trợ cho Bác sĩ nha khoa trong việc gia công – chế tạo các phục hình răng giả, khí cụ chỉnh hình và các khí cụ hỗ trợ điều trị khác (khí cụ chống ngáy, máng tẩy, máng chỉnh khớp).

Trong ngành học Kỹ thuật phục hình răng múc tiêu được đặt ra là sinh viên sau khi tốt nghiệp cần có phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững các kiến thức về y học, sinh học cơ bản nhất đồng thời hiểu về công nghệ và mỹ thuật, có chuyên môn tay nghề để được đảm bảo nhằm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng, làm đẹp cho hàm răng của mọi cá nhân trong xã hội được đảm bảo. Bên cạnh đó cần nắm chắc khả năng quản lý về chuyên môn và trang thiết bị của một labo răng hàm mặt; Trở thành một Kỹ thuật viên phục hình răng có ý thức làm việc theo nhóm hoặc độc lập và có khả năng tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học. 

Sinh viên khi theo học ngành Kỹ thuật phục hình răng sẽ được đào tạo phục hình tháo lắp toàn phần và từng phần, hàm khung, phục hình cố định, hàm chỉnh hình, phục hình trên cấy ghép… Học tập những môn học cơ sở đại cương sau đó là những môn chuyên ngành, bài tập thực hành thực tế hỗ trợ tối đa cho công việc của mình sau này. 

Do hiện nay nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng được chú trọng thì cơ hội việc làm của nhân viên ngành Kỹ thuật phục hình răng sẽ rộng mở hơn rất nhiều. Khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, bộ y tế, Bệnh viện răng hàm mặt, thẩm mỹ viện chỉnh nha, giảng dạy tại các trường Cao đẳng, Đại học…

nganh-ky-thuat-phuc-hinh-rang
Công việc của Kỹ thuật Phục hình răng đa dạng

Công việc của Kỹ thuật viên phục hình răng

Công việc của Kỹ thuật viên phục hình răng như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ cho ngành học thịnh hành này trong vài năm trở lại đây. Nhất là khi con người càng chú trọng nhiều về vẻ đẹp hình thức giúp bản thân hơn. Kỹ thuật viên phục hình răng có thể hiểu đơn giản là người tốt nghiệp ngành kỹ thuật phục hình răng chuyên ngành Nha khoa. Kỹ thuật viên phục hình răng có thể đảm nhiệm nhiều công việc 

Một số công việc mà Kỹ thuật viên phục hình răng có thể đảm nhiệm các công việc như sau:

  • Cố định, thực hiện tốt các loại phục hình răng.
  • Thực hiện các loại phục hình tháo lắp hàm giả từng phần hoặc toàn  phần.
  • Công việc phụ trách các chuyên môn kỹ thuật ở labo phục hình răng ở các nơi như tuyến huyện hoặc tuyến tỉnh.
  • Sửa chữa được những trang thiết bị phục hình răng nhỏ khi bị  hỏng.
  • Chăm sóc tốt các bệnh nhân tại Khoa Răng – Hàm – Mặt.
  • Vận hành, và bảo quản các trang thiết bị, hoá chất, vật tư … phục hình răng.
  • Quản lý và lưu trữ hồ sơ, thống kê, sổ sách, báo cáo.
  • Tham gia giáo dục Sức khoẻ răng - miệng cho cá nhân và cộng đồng và các hoạt động chăm sóc, và bảo vệ sức khoẻ nhân dân của đơn vị và địa phương.
  • Tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học trong lĩnh vực kỹ thuật Phục hình răng.
  • Thường xuyên trao đổi chuyên môn, trao đổi kỹ thuật với Bác sỹ Răng Hàm Mặt, các Điều dưỡng Nha khoa để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.
  • Thực hiện công tác an toàn trong lao động.
  • Tự trau dồi các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng cùng với đó là rèn luyện sức khỏe để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.
  • Chỉ bảo và hướng dẫn những đối tượng đến thực tập Kỹ thuật viên Phục hình răng.
  • Thực hiện Luật Bảo vệ sức khoẻ nhân dân và những quy định về chuyên môn, nghiệp vụ của bộ Y tế

Hy vọng những thông tin trong bài viết được chia sẻ từ ban tư vấn của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  giúp bạn giải đáp thắc mắc Học Kỹ thuật hình ảnh Y học ra làm gì?  Từ đó sẽ giúp thí sinh có được những quyết định đúng đắn khi lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.