Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành nào dễ xin việc trong 5 năm tới?

Cập nhật: 21/02/2019 08:31 | Nhâm PT

Kì thi Đại học đang đến rất gần, vấn đề học ngành nào dễ xin việc dường như là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Nếu bạn vẫn đang lăn tăn chưa biết chọn ngành gì, hãy tham khảo top 10 những ngành nghề có triển vọng trong tương lai dưới đây.

Ngành nào dễ xin việc trong 5 năm tới?

 

Chọn ngành nghề không đơn giản

Để chọn được ngành nghề phát triển trong tương lai phù hợp với bản thân, dễ xin việc khi ra trường, đồng thời điểm chuẩn lại không quá cao đó là mong muốn của rất nhiều em học sinh hiện nay. Tuy nhiên để chọn được ngành phù hợp không hề đơn giản vì nhiều người được đào tạo từ ĐH, CĐ danh tiếng ra trường vẫn rơi vào cảnh thất nghiệp như thường vì chọn nghề không phù hợp với nhu cầu xã hội.

Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới là gì?

Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới là gì?

Hiên nay, có những ngành học được đánh giá là có triển vọng trong tương lai, ra trường dễ xin việc nhất trong những năm tới, có nhu cầu nhân lực cao nhất.

Top 10 những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

Nhóm ngành điện – điện tử

Điện, điện tử là các ngành đang hot hiện nay ở Việt Nam, sau khi tốt nghiệp ngành điện - điện tử sinh viên có khả năng vận hành, bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống, thiết bị điện tử cũng như phát triển, ứng dụng điện tử công nghiệp vào đời sống hàng ngày. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên quản lý hệ thống điện và điện tử trong các doanh nghiệp sản xuất ở các xí nghiệp rất lớn

Nếu không muốn lam việc ở công ty sinh viên ra trường cũng có thể tự mở doanh nghiệp sửa chữa điện, thiết bị gia dụng, đồ dùng cho người dân, lợi nhuận cũng khá ổn.

Điểm chuẩn nhóm ngành điện - điện tử không quá cao, các năm trước nhóm ngành này chỉ dao động từ 14 đến 21 điểm.

Ngành Máy tính – Công nghệ thông tin

Theo báo cáo nhân lực trực tuyến của Vietnamworks thì Công nghệ thông tin là lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Dự tính đến năm 2020 lĩnh vực ngành nghề này tại Việt Nam cần 1 triệu lao động trong lĩnh vực này. Công nghệ thông tin là ngành rất phù hợp với người trẻ và có triển vọng trong tương lai.

CNTT 5 năm gần đây đã trở thành nghề “hot” sinh viên lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, thiết kế lập trình game, an ninh mạng còn học trong trường cũng được các công ty săn đón, trả lương hậu hĩnh và còn có cơ hội đi làm việc tại nước ngoài. Học công nghệ thông tin bạn có thể làm việc trong lĩnh vực này ở Intel, FPT, VNG, Samsung, VNPT, Vietel,… Những nhà tuyển dụng này thường có nhu cầu tuyển dụng kĩ sư khoa học và kỹ thuật máy tính hiện tại rất cao.

Ngành y tế, y khoa

Chắc chắn không thể thiếu ngành nghề này vì lĩnh vực y tế, y khoa có vai trò quan trọng hàng đầu trong đời sống xã hội. Ngành y tế, y khoa là ngành nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe luôn nên luôn cần đến số lượng nhân lực rất lớn. Dự kiến vào năm 2020 nhu cầu về y tế và dịch vụ cộng đồng sẽ tăng lên rất cao.

Ngành y dược có rất nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Ngành y dược có rất nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Mức lương trung bình hàng năm hiện nay của người làm trong ngành y tế là 66.567 USD/năm. Ngành Y  cũng được xem là ngành đảm bảo khi ra trường có việc làm cao nhất trong 5 năm tới đây.

Ngành ngôn ngữ Anh

Trong thị trường hội nhập toàn cầu như hiện nay thì ngành Ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ quốc tế không thể thiếu trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,...Tại Việt Nam số lượng văn phòng đại diện nước ngoài đặt tại Việt Nam nay đã lên tới hơn 1000. Vì vậy, nếu học tốt ngành này thì đây chính là cơ hội để bạn được làm việc, tiếp xúc nhưng cũng đặt ra yêu cầu cạnh tranh giữa các công ty. Đây là một ngành học thực sự rất triển vọng.

Nhóm ngành nông – lâm – ngư:

Hàng năm trong các đợt tuyển sinh ngành nông – lâm – ngư rất ít được thí sinh quan tâm, tuy nhiên ít ai biết được ngành nông lâm là ngành học có rất nhiều cơ hội kiếm việc bởi Nhà nước đầu tư rất lớn vào ngành này để thúc đẩy sản xuất.

Nhóm ngành này bao gồm nhiều ngành khác nhau cho bạn lựa chọn như quản lý tài nguyên thiên nhiên, công nghệ sinh học, bảo vệ thực vật, công nghệ sau thu hoạch, chăn nuôi, thú ý, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản,…

Nếu hiểu đúng về nhóm ngành này sinh viên ra trường sẽ rất dễ xin việc, bởi vì theo thị trường nhu cầu lao động đến năm 2020, nguồn nhân lực trong ngành nông - lâm - ngư sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo. Sinh viên ra trường sẽ  làm các công việc nghiên cứu, chế tạo.

Hơn nữa điểm trúng tuyển nhóm ngành nông – lâm – ngư cũng dao động ở mức điểm cao nhất là 17 điểm.

Nhóm ngành Công nghệ

Nhóm ngành công nghệ có 2 ngành những năm gần đây được các thí sinh quan tâm nhất đó là ngành công nghệ thực phẩm và ngành công nghệ môi trường. Với ngành công nghệ thực phẩm, sinh viên sau khi ra trường sẽ làm việc ở những nơi vận hành dây chuyền công nghệ sản xuất, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm.

Đối với ngành công nghệ môi trường, thí sinh có thể làm công việc thiết kế, thi công, vận hành hệ thống cấp thoát nước, công trình xử lý nước thải cho các nhà máy và khu công nghiệp, công nghệ xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải nguy hại. Dự báo, phát hiện những vấn đề môi trường sẽ xảy ra, đồng thời biết thực thi các biện pháp xử lý, khắc phục, phòng tránh những sự cố xảy ra có hại đến môi trường.

Đây là những ngành nghề có triển vọng trong tương lai, chính vì vậy, điểm chuẩn của ngành này cũng khá cao, dao động từ 18 – 21 điểm.

Nhóm ngành xã hội

Nhóm ngành Xã hội khá rộng như ngành Quốc tế học, Đông phương học, ngành Hán Nôm, Việt Nam học, du lịch, văn hóa, xuất bản… và nhiều ngành xã hội đang khan hiếm nguồn nhân lực có chất lượng.

Sau khi ra trường sinh viên sẽ được làm tại các Viện nghiên cứu ở những công ty có các hoạt động như tổ chức sự kiện, tổng hợp, xuất bản,…hoặc cũng có thể làm giảng viên tại các Trường đại học nếu thực sự có năng lực.

Ngành Xây dựng

Nhiều thí sinh từ trước đến nay cho rằng học ngành xây dựng khi ra trường sẽ làm việc vất vả ở ngoài trời, tuy nhiên ngành xây dựng rất nhiều khoa khác nhau, bạn có thể đảm nhận các công việc ngoài công trường, trong công xưởng hoặc trong văn phòng. Ngành xây dựng đây là ngành hiện có triển vọng phát triển và được sinh viên quan tâm do nhu cầu xây dựng công trình, xí nghiệp, nhà cửa ngày càng nhiều. Vì vậy mà nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư của các công ty, nhà thầu cũng tăng lên.

Ngành xây dựng đây là ngành hiện có triển vọng phát triển trong tương lai

Ngành xây dựng đây là ngành hiện có triển vọng phát triển trong tương lai

Công việc ngoài công trường ở các vị trí như kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát thi công; chỉ huy trưởng công trường...

Công việc trong văn phòng như chuyên viên phòng kế hoạch, dự án, phòng quản lý chất lượng thi công xây dựng.

Ngành xây dựng cũng được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu nhân lực ngành xây dựng mỗi năm tăng thêm 400.000 - 500.000 người.

Ngành Marketing

Ngày càng nhiều những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam mở ra cũng vì xu thế hòa nhập toàn cầu, marketing chính là một trong những ngành dễ xin việc nhất hiện nay. Nhà đầu tư muốn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ngày một khác, sáng tạo và gần gũi hơn nên chính điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng nhu cầu trong lĩnh vực marketing, truyền thông và sáng tạo. Người làm ngành này cũng nhận được mức đãi ngộ rất cao vìây là một ngành đói hỏi tính sáng tạo, đầu tư chất xám cao.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, đến năm 2020, lĩnh vực ngành marketing sẽ phải cần đến 10.000 lao động cho mỗi năm. Cho đến hiện tại thì ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Có thể thấy Marketing là ngành không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp, công ty lớn như Coca-cola, Pepsicoluôn có một đội ngũ marketing để quảng bá thương hiệu để cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Ngành Du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn được đầu tư nhiều nhất ở Việt Nam khi nước ta ngày càng có nhiều tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú. Du lịch ở Việt Nam đang chú trọng đầu tư phát triển những địa điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng, trung tâm mua sắm một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Muốn đáp ứng được nhu cầu của khách quốc tế thì cần nguồn nhân lực làm việc trong một môi trường đẳng cấp chuyên nghiệp, văn minh.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu nhân lực ngành du lịch, quản lý khách sạn giai đoạn 2016 - 2020 đến năm 2025 số chỗ làm việc là 21600 người/năm. Theo đuổi ngành du lịch, quản lý khách sạn sẽ giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội được cọ xát, gặp gỡ với nhiều người đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngành này phù hợp với những ai ưa sự mới mẻ, trải nghiệm, khám phá khắp nơi trên thế giới.

Có thể nói, việc chọn trường, chọn ngành là quyết định quan trọng và là bước ngoặt mới cho cuộc sống tương lai mỗi người. Mỗi người đều có sở thích và thế mạnh hoàn toàn khác nhau nên không thể có lời khuyên nào chung cho mọi hoàn cảnh. Các bạn nên chọn nghề phù hợp với mình, nghề mình yêu thích và đam mê thì mới có cảm hứng học tốt để chớp lấy cơ hội việc làm sau này.

Hi vọng qua thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn lựa chọn ra được học ngành gì dễ xin việc lương caođáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động và phù hợp với bản thân.

Theo Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp