Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc hay không?

Cập nhật: 09/05/2019 17:56 | Nhâm PT

Quản trị khách sạn là ngành nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm trong thời gian gần đây. Tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn bạn có thể đảm nhiệm những công việc ra trường, Ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc hay không?

 

Nhu cầu nhân lực ngành Quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là những người nhận nhiệm vụ trực tiếp quản lý và xử lý các hoạt động chung của khách sạn. Người quản trị khách sạn phải lập các báo cáo các bản thu - chi, kết quả tài chính, lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý chế biến thực phẩm, quản lý những phòng bán ra và phòng còn trống để báo cáo cho lãnh đạo…

Sự phát triển của kinh tế kéo theo ngành du lịch cùng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Du lịch trở thành lĩnh vực thu hút sự quan tâm đầu tư mọi mặt, trong đó lĩnh vực khách sạn đóng vai trò không thể thiếu, đến năm 2020 ngành du lịch nước ta sẽ trở thành ngành mũi nhọn đầu tư của đất nước.

Quản trị Nhà hàng – Khách sạn là ngành học mỗi năm thu hút rất nhiều bạn trẻ lựa chọn quan tâm

Quản trị Nhà hàng – Khách sạn là ngành học mỗi năm thu hút rất nhiều bạn trẻ lựa chọn quan tâm

Hằng năm, lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế đều tăng lên. Điều này dẫn tới nhu cầu nghỉ dưỡng tại các khách sạn, từ bình dân đến hạng sang. Sự phát triển của các chuỗi khách sạn kéo theo nhu cầu nhân lực ngành Quản trị khách sạn ngày càng cao hơn. Không chỉ nghiên cứu về nhu cầu nghỉ dưỡng để tổ chức các hoạt động và quản lý những bộ phận trong khách sạn để kinh doanh mang lại kết quả tốt và sự hài lòng cho khách hàng.

Tuy vậy, nhân lực ngành Quản trị khách sạn vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho lĩnh vực này. Hiện nay và trong tương lai, ngành Quản trị khách sạn vẫn rất cần nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có chất lượng cao. Nhiều khách sạn cao cấp tại Việt Nam cho biết đã phải thuê nhân sự từ nước ngoài về quản lý. Chỉ tính riêng tại TP.HCM thì dự kiến con số nhân lực phục vụ cho ngành Nhà hàng - Khách sạn đến 2025 sẽ chạm mốc 21.600 người/năm.

Học ngành quản trị khách sạn có dễ xin việc không?

Nguồn lực ngành Quản trị khách sạn hiện đang thiếu trầm trọng, có không ít khách sạn hạng sang phải thuê nhân sự quản lý từ nước ngoài về làm việc. Với sự phát triển của lĩnh vực Du lịch hiện nay thì không chỉ trong hiện tại, mà trong tương lai nhu cầu nhân lực Quản trị khách sạn cũng rất lớn. Đây được xem như cơ hội dành cho các bạn trẻ theo đuổi nhóm ngành này trong thời gian tới đồng thời cũng là thách thức để các bạn có sự nghiêm túc khi theo ngành này.

Quản trị khách sạn là ngành nghề dễ xin việc sau khi ra trường

Quản trị khách sạn là ngành nghề dễ xin việc sau khi ra trường

Do nhu cầu nhân lực luôn ở mức cao, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp Quản trị khách sạn sau khi ra trường rất nhiều. Đây là một trong số những ngành nghề dễ dàng xin việc cho sinh viên mới tốt nghiệp. Bạn không những có cơ hội việc làm đa dạng, năng động sau khi ra trường mà hoàn toàn có thể làm việc với nhiều vị trí công việc hấp dẫn với mức lương cao và nhiều đãi ngộ hấp dẫn.

Bạn có thể đảm nhiệm những công việc như thế nào?

Nhiều sinh viên ngành quản trị khách sạn, nhà hàng ra trường vẫn thất nghiệp dù hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên ngành quản trị nhà hàng – khách sạn đang rất cao. Như vậy mới có tình trạng doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhưng không tìm được ai phù hợp mà người lao động thì không tìm được việc làm ưng ý. Muốn vậy sinh viên phải xem năng lực mình đến đâu, có đáp ứng được khối lượng công việc hay không để nộp hồ sơ xin việc.

Có thể khẳng định một điều rằng ngành quản trị khách sạn, nhà hàng là một con đường đi đầy triển vọng, là cánh cửa lớn cho bạn thành công trong tương lai. Nếu thực sự yêu thích nó bạn hãy tự tin theo đuổi, nghiêm túc học hành và cố gắng tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Nếu làm được như vậy thì cơ hội phát triển trong ngành này cho bạn sẽ rất lớn. Bạn sẽ có được mức lương hấp dẫn và cơ hội việc làm ổn định vững chắc cho tương lai.

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn, bạn có thể đảm nhiệm nhiều công việc đa dạng, linh hoạt. Đây là một trong những ngành nghề có công việc năng động, đa dạng. Trong lĩnh vực khách sạn, từ quản lý, điều hành hay giám sát các bộ phận như buồng, tổ chức sự kiện, nhân sự,….bạn đều có thể quản lý tổ chức được.

Những công việc cụ thể sinh viên có thể đảm nhiệm là:

  • Nhân viên kinh doanh, phát triển dịch vụ khách sạn
  • Hướng dẫn viên du lịch
  • Giám đốc phát triển kinh doanh
  • Tổ trưởng với vai trò điều hành các bộ phận như lễ tân, hành chính, phục vụ hay bếp, buồng,….
  • Trưởng cơ sở hoặc trưởng phòng

Ngành Quản trị khách sạn làm việc tại đâu?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau, tìm kiếm những cơ hội việc làm hấp dẫn  ở tại trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch,…Ban đầu bạn có thể bắt đầu làm quen với các vị trí công việc đơn giản để có thêm kinh nghiệm. Sau dần với kinh nghiệm bạn sẽ được thăng tiến lên các cấp bậc khác nhau trong ngành này. Ban đầu bạn có thể bắt đầu vị trí bạn như: lễ tân, buồng phòng, vui chơi – giải trí kinh doanh – marketing, quản trị nhân sự – hành chính, …

    • Các công ty du lịch, các công ty lữ hành trong và ngoài nước.
    • Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng
    • Các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước
    • Các khu vui chơi, khu dịch vụ giải trí
    • Các bộ phận du lịch ở trong sở, ban, ngành du lịch
    • Các chuỗi nhà hàng quốc tế đến nhà hàng địa phương
    • Khu tưởng niệm, khu bảo tồn di tích
    • Các chuỗi khách sạn 5 sao sang trọng đến các resort, nhà nghỉ bình dân.
    • Các trung tâm hội nghị, triển lãm
    • Các spa sức khỏe và thẩm mỹ
    • Các hãng hàng không
    • Ngoài ra, nếu yêu thích công việc giảng dạy và mong muốn truyền đạt lại những kiến thức, kĩ năng mình có cho người khác, bạn hoàn toàn có thể trở thành giảng viên tại các trường Cao đẳng, Đại học. Giảng dạy, nghiên cứu về ngành quản trị nhà hàng – khách sạn tại các trường Đại học, Cao đẳng nghề, Trung cấp trên cả nước có đào tạo các ngành nghề khối Du lịch.

 

Có nhiều vị trí công việc hấp dẫn cho sinh viên ngành Quản trị khách sạn

Có nhiều vị trí công việc hấp dẫn cho sinh viên ngành Quản trị khách sạn

Sinh viên cần chuẩn bị những kỹ năng gì cho bản thân?

Dù là một ngành nghề phát triển nhiều người hướng đến nhưng có một sự thực là nguồn nhân lực lao động ngành quản trị nhà hàng khách sạn ở nước ta vẫn còn hạn chế về kỹ năng phục vụ chuyên môn. Vì vậy, đối với sinh viên đang theo học ngành này nên chuẩn bị cho mình ngay từ khi còn đi học đầy đủ những kỹ năng sau:

Kỹ năng, kiến thức chuyên môn

Sinh viên cần trang bị cho bản thân các kỹ năng, kiến thức chuyên môn sát với công việc thực tế ngành quản trị nhà hàng khách sạn. Vì hầu hết các công việc trong khối ngành quản trị nhà hàng khách sạn đòi hỏi ở người nhân viên tay khả năng giao tiếp và thực hành thực tiễn.

Ngoại ngữ

Yếu tố ngoại ngữ như  tiếng Anh, tiếng Pháp, Nhật, Hàn...rất cần thiết đối với người làm trong ngành quản trị nhà hàng khách sạn,  gần như là yếu tố tuyển dụng không thể thiếu. Nhất là tiếng anh là ngôn ngữ chung trên toàn thế giới sử dụng, nếu biết thêm các ngôn ngữ khác sẽ giúp người nhân viên có lợi thế trong công việc.

Nghiêm túc khi theo nghề

Sinh viên nên có thái độ nghiêm túc khi nhìn nhận về nghề, phải yêu thích công việc này thì bạn mới có thể phục vụ được khách hàng tốt nhất bằng thái độ, tinh thần cởi mở, sự năng động và thân thiện ở người làm ngành dịch vụ.

Chủ động, ham học hỏi

Không ai vừa mới ra trường đã biết hết tất cả vậy nên bạn cũng đừng ngại khi chủ động trao đổi các kiến thức liên quan đến ngành nghề, các kỹ năng mềm cần thiết (như giao tiếp, khả năng thuyết phục khách hàng…) của những người đi trước. Điều đó sẽ giúp bạn có khả năng tốt lên sau thời gian học tập hoặc thực tập.

Ngành quản trị khách sạn thi khối gì?

Ngành quản trị dịch vụ khách sạn nhà hàng rất rộng mở với khá nhiều Khối Thi: Khối A, A1, C, D1, D23456. Các tổ hợp môn Toán – Lý – Hóa, Toán – Lý – Anh, Toán - Văn – Anh, Toán - Văn – Lý, Văn, Toán, Pháp, Văn – Sử - Địa. Phương thức xét tuyển chủ yếu bằng hai phương thức xét tuyển là xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ THPT. Hình thức xét tuyển này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên các mong muốn vào học ngành quản trị khách sạn.

Các tổ hợp môn xét tuyển Ngành quản trị dịch vụ khách sạn năm 2019 và mức điểm trúng tuyển năm 2018 của ngành Quản trị khách sạn tại những trường đào tạo chất lượng tốt  ngành này.

Đại học Tài chính - Marketing: xét tuyển ngành Quản trị khách sạn theo 4 tổ hợp môn (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Tiếng Anh), (Toán, Lý, Văn), (Toán, Văn, Tiếng Anh). Điểm trúng tuyển ngành Quản trị khách sạn năm 2018 khoảng từ 20,2 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn.

Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH): Nhà trường tổ chức xét tuyển ngành Quản trị khách sạn theo 4 tổ hợp môn A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); C00 (Văn, Sử, Địa); D01 (Toán, Văn, Anh). Điểm trúng tuyển năm 2018 là 17 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn.
Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF): xét tuyển ngành Quản trị khách sạn với 4 tổ hợp môn (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Tiếng Anh), (Toán, Văn, Tiếng Anh), (Văn, Sử, Địa). Điểm trúng tuyển ngành Quản trị khách sạn năm 2018 là 16 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn.

Ngành quản trị khách sạn nên học trường nào?

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội).

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh.

Trường Đại Học FPT

Trường Đại học Thương mại.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Những trường ĐH lấy điểm cao ngành quản trị khách sạn?

Theo thống kê mới nhất, trên cả nước hiện nay đang có khoảng hơn 40 trường Đại học, Cao đẳng đào tạo về ngành quản trị và điều hành nhà hàng khách sạn. Một số trường ĐH uy tín dưới đây cho sinh viên tham khao:

  1. Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
  2. Đại Học Kinh Tế – Đại Học Đà Nẵng
  3. Đại Học Ngoại Ngữ – Tin Học TPHCM
  4. Đại Học Tôn Đức Thắng
  5. Đại Học Thương Mại
  6. Đại học Công Nghệ TPHCM
  7. Đại Học Công Nghiệp TPHCM
  8. Đại Học Dân Lập Văn Lang
  9. Đại Học Hoa Sen
  10. Đại Học Dân Lập Duy Tân

Tên trường

Tên ngành, chuyên ngành

Trường Đại học Hà Nội

- Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (dạy bằng tiếng Anh)

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

- Quản trị kinh doanh Du lịch và Khách sạn
- Quản trị Lữ hành

- Quản trị khách sạn

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

- Ngành Việt  Nam học (Văn hoá Du lịch)

Viện Đại học Mở Hà Nội

- QTKD du lịch, khách sạn
- Hướng dẫn du lịch

Trường Đại học Văn hóa TP.HCM

- Việt Nam học (có 3 chuyên ngành: Hướng dẫn du lịch; Thiết kế và điều hành chương trình du lịch; Quản lý du lịch)

Trường Đại học Đông Đô

- Quản trị du lịch
- Việt Nam học (Văn hóa du lịch)

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

- QTKD (Chuyên ngành Kinh doanh du lịch)

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

- Du lịch

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ TP.HCM

- Quản trị khách sạn

- Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

- Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Trường Đại học Văn Lang

- Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

- Quản trị khách sạn

Quản trị khách sạn là ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực du lịch. Tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn, sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm công việc với nhiều vị trí đa dạng, hấp dẫn cùng mức lương ổn định và đãi ngộ cao.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn (tổng hợp)