Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành thiết kế công nghiệp ra trường làm gì?

Cập nhật: 11/01/2020 11:26 | Nhâm PT

Thiết kế công nghiệp hiện nay vẫn được xem là một ngành còn khá mới mẻ ở Việt Nam tuy nhiên lại lọt vào ngành thu hút và có độ hot do nhu cầu thẩm mỹ trong một xã hội ngày càng phát triển. thẩm mỹ trong một xã hội ngày càng phát triển. Vậy ngành thiết kế công nghiệp là gì? Cơ hội việc làm ngành thiết kế công nghiệp ra sao?.

Ngành thiết kế công nghiệp ra trường làm gì?

Ngành thiết kế công nghiệp là gì?

Thiết kế công nghiệp (Industrial Design) là ngành học còn được biết đến với tên gọi khác như Thiết kế sản phẩm, Thiết kế tạo dáng, Thiết kế công nghiệp làm việc trên phương diện hình dáng và công năng không liên quan đến lĩnh vực cơ khí, với các sản phẩm được sản xuất công nghiệp. Thiết kế công nghiệp góp phần tạo ra chức năng của sản phẩm, hình dáng của sản phẩm.

Thiết kế công nghiệp là tạo dáng công nghiệp thủ công hoặc theo dây chuyền được xếp trong nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng. Hiện nay thực tế để bán được các sản phẩm kỹ thuật không chỉ là tốt chức năng mà còn phải có tính thẩm mỹ. Nhà thiết kế công nghiệp tạo dáng có vai trò tạo ra kiểu dáng của sản phẩm đảm bảo kiểu dáng thẩm mỹ không chỉ là tốt gỗ mà còn phải tốt nước sơn thì mới có thể bán được.

Ngành thiết kế công nghiệp được nhiều sinh viên lựa chọn theo học

Ngành thiết kế công nghiệp được nhiều sinh viên lựa chọn theo học

Dù nhỏ bé về kích thước hay to lớ́n về quy mô, nhà thiết kế công nghiệp có vai trò mang đến định dạng mẫu mã cho sản phẩm tạo ra được được các sản phẩm mang dấu ấn và sự cuốn hút.

Chúng ta đều biết ngành Thiết kế công nghiệp tại Việt Nam hiện nay là một ngành còn khá mới mẻ, tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá thì đây là một ngành học được dự đoán sẽ có nhiều đột phá và sự phát triển trong tương lai khi mà nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về tiêu dùng. Nếu như bạn là người quan tâm đến hình thức các vật dụng và đồ đạc ở quanh mình thì bạn cũng là người phù hợp với nghề thiết kế công nghiệp.

 Ngành Thiết kế công nghiệp khi theo học sinh viên sẽ được học nhiều môn có nét tương đồng với ngành Thiết kế đồ hoạ, vì ngành này cũng sử dụng nhiều công cụ thiết kế trên máy tính, các yếu tố thẩm mỹ, các phần mềm thiết kế, mỹ thuật liên quan.

Khi theo học ngành Thiết kế công nghiệp, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về những môn học đặc thù của ngành như Photoshop, Illustrator, Lịch sử Design, Kỹ thuật ảnh, AutoCAD, SolidWorks, Nghiên cứu thiên nhiên, Lịch sử mỹ thuật, Cơ sở tạo hình, Phương pháp thiết kế, Ergonomics, Rhinoceros, Vẽ kỹ thuật, Điêu khắc cơ bản, Nguyên lý thiết kế tạo dáng, Hình hoạ, - Yếu tố con người, …

Học ngành Thiết kế công nghiệp đòi hỏi sinh viên cần có khả năng hình tượng 3D tốt, nắm bắt được chức năng công dụng sản phẩm, thành thạo các phần mềm để thiết kế ra được hình dạng sản phẩm đẹp như mong muốn.

Hiện tại ở Việt Nam, ngành Thiết kế công nghiệp còn mới nên vẫn chỉ là một ngành của tương lai đang tìm thị trường phát triển mở rộng. Với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thì ngành Thiết kế công nghiệp vẫn còn được coi là chuyện xa xỉ. Tuy nhiên, với các công ty sản xuất lớn đầu tư vào Việt Nam thì Thiết kế công nghiệp sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn, kéo theo đó là các nhu cầu về chuyên gia thiết kế sẽ gia tăng.

Học ngành Thiết kế công nghiệp ra trường làm gì?

Thiết kế công nghiệp được xem là một trong các công việc quyết định đến diện mạo của mỗi sản phẩm hàng hóa và quyết định sự thành công của thương hiệu. Những nhà thiết kế công nghiệp là người tạo dáng cho các sản phẩm công nghiệp như bao bì, trang trí nội thất, thế giới đồ vật, đồ gia dụng, thời trang, tạo mỹ thuật sản phẩm, thiết kế môi trường sống hay y tế, mỹ phẩm, sản phẩm ăn uống và cả đồ chơi cho trẻ em tạo dáng cho sản phẩm công nghiệp có những nét độc đáo, nổi bật.

Làm ngành thiết kế công nghiệp không yêu cầu bạn phải vẽ giỏi, là một thiên tài có khả năng sáng tạo cao. Điều quan trọng hơn là bạn biết chắc rằng sản phẩm đó dễ sản xuất, vì có rất nhiều các yếu tố khác nhau quyết định một sản phẩm có thành công hay không.

Làm nhân viên TKCN bạn cũng cần biết sử dụng các phần mềm đồ họa khác để có khả năng thiết kế ngành cơ khí cũng như các ngành công nghiệp với tốc độ nhanh và chất lượng tốt hơn.

Ngành thiết kế công nghiêp là ngành có nhiều triển vọng trong xã hội

Ngành thiết kế công nghiêp là ngành có nhiều triển vọng trong xã hội

Thiết kế công nghiệp là ngành có nhiều triển vọng trong xã hội cơ hội việc làm ngành thiết kế công nghiệp cũng khá đa dạng vì ngày nay sản phẩm tiêu dùng phát triển, các sản phẩm có kiểu dáng hấp dẫn thị hiếu khách hàng mới lạ, đẹp, tiện dụng sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng và được xem là mục tiêu quan trọng của nhà sản xuất.

Vì vậy, sau khi bạn tốt nghiệp ngành thiết kế công nghiệp có thể làm với các vị trí như: Nhà thiết kế tạo dáng sản phẩm, làm việc tại các công ty doanh nghiệp về lĩnh vực sản xuất công nghiệp gốm sứ, thiết kế nội thất, xe máy, xe hơi, các công ty quảng cáo, studio chụp ảnh nghệ thuật, chuyên viên sáng tạo (Creative staff), Industrial/ Product Designer tại các doanh nghiệp trong nước và quốc tế; công ty để tư vấn và đưa giải pháp thiết kế, tự thành lập công ty, doanh nghiệp riêng để sản xuất.

Các khối thi vào ngành Thiết kế công nghiệp

- Ngành Thiết kế công nghiệp năm 2020 sẽ xét tuyển các tổ hợp môn sau:

C04: Toán, Văn, Địa lý

D01:Toán, Văn, Anh

D10: Toán, Anh, Địa lý

D15: Văn, Anh, Địa lý

H00: Ngữ văn, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 1, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 2

H01: Toán, Văn, Vẽ mỹ thuật

H02: Toán, Vẽ hình họa mỹ thuật, Vẽ trang trí màu

H03: Toán, KHTN, Vẽ năng khiếu

H04: Toán, Anh, Vẽ năng khiếu

H05: Văn, KHXH, Vẽ năng khiếu

H06: Văn, Anh, Vẽ mỹ thuật

H07: Toán, Hình họa, Trang trí

V00: Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật

V01: Toán, Văn, Vẽ mỹ thuật

V02: Toán, Tiếng Anh, Vẽ mỹ thuật

Chương trình đào tạo ngành Thiết kế công nghiệp hệ chính quy

Các sinh viên có thể tham khảo về khung chương trình đạo tạo ngành thiết kế công nghiệp và môn học của ngành này thông qua bảng dưới đây

 

STT

Tên học phần

Học kỳ 1

1

Những NLCB của CN Mac Lenin 1

2

Giáo dục thể chất 1

3

Công thái học - Egonomic

4

Lịch sử Mỹ thuật thế giới

5

Nguyên lý thị giác

6

Trang trí cơ bản
Học kỳ 2

1

Những NLCB của CN Mac Lenin 2

2

Giáo dục thể chất 2

3

Lịch sử mỹ thuật Việt Nam

4

Trang trí chuyên ngành tạo dáng

5

Nguyên lý Thiết kế Tạo dáng

6

Tin học chuyên ngành Tạo dáng

Học kỳ 3

1

Tư tưởng HCM

2

Giáo dục thể chất 3

3

Hội họa 1

4

Nghệ thuật chữ

5

Thiết kế hệ thống nhận dạng thương hiệu

6

Mô hình

7

Hình khối

Học kỳ 4

1

Đường lối CM của Đảng CSVN

2

Giáo dục thể chất 4

3

Hội họa 4

4

Giải phẫu

5

Kỹ năng bản thân ngành MTCN

6

Kỹ thuật vật liệu

7

Giáo dục quốc phòng 1: Đường lối QS của Đảng

8

Giáo dục quốc phòng 2: Công tác QP, AN

9

Giáo dục quốc phòng 3: Quân sự chung và chiến thuật

10

Thiết kế phụ trang

11

Tạo dáng đồ chứa đựng

12

Chi tiết sản phẩm

Học kỳ 5

1

Giáo dục thể chất 5

2

Hội họa 5

3

Lịch sử tạo dáng

4

Kỹ thuật nhiếp ảnh

5

Bao bì sản phẩm

6

Tạo dáng theo chất liệu

7

Cơ sở văn hóa Việt nam

8

Đồ chơi nhà trẻ

9

Sản phẩm quà tặng

Học kỳ 6

1

Hình học họa hình

2

Thiết bị nội thất

3

Ảnh nghệ thuật

4

Sản phẩm chuyên biệt

5

Mỹ học đại cương

6

Tạo dáng đồ gia dụng

7

Thiết bị chiếu sáng

Học kỳ 7

1

Ngoại ngữ chuyên ngành Mỹ thuật công nghiệp

2

Luật bản quyền

3

Thực tập tốt nghiệp ngành TK Công nghiệp

4

Poster quảng cáo

5

Thiết kế sản phẩm thủ công truyền thống

6

Thiết kế sản phẩm phụ trang

Học kỳ 8

1

Đồ án Tốt nghiệp nhóm ngành Mỹ thuật Ứng dụng

2

Đồ án tổng hợp chuyên ngành Thiết kế CN

Học Thiết kế công nghiệp ở trường nào?

Hiện nay, với sự phát triển sản xuất tại các nhà máy sản xuất tại Việt Nam và nước ngoài, ngành thiết kế công nghiệp nhận định sẽ có tiềm năng lớn về nghiệp việc làm. Có rất nhiều trường đại học ở Việt Nam và nước ngoài đào tạo chuyên ngành Thiết kế công nghiệp, Thiết kế sản phẩm. Các bạn sinh viên đang có mong muốn theo đuối ngành học này có thể tham khảo một số trường đại học đào tạo ngành thiết kế công nghiệp dưới đây:

Khu vực miền Bắc:

Viện Đại học Mở Hà Nội

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

- Khu vực miền Nam:

Đại học Tôn Đức Thắng

Đại học Công nghệ Sài Gòn

Đại học Kiến trúc TP.HCM

Đại học Công nghệ TP.HCM

Đại học Văn Lang

Đại học Trà Vinh

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Ngoài ra, còn một số trường cao đẳng cũng đào tạo ngành này, nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm có thể tìm thông tin trên các website và các bài viết sau của ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cung cấp.