Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành thiết kế thời trang lấy bao nhiêu điểm?

Cập nhật: 19/12/2019 17:20 | Nhâm PT

Ngành thiết kế thời trang là một ngành học còn khá mới mẻ tại Việt Nam, đây là ngành học của niềm đam mê và sáng tạo dần thu hút được nhiều sinh viên đặt hồ sơ. Vậy ngành thiết kế thời trang lấy bao nhiêu điểm? chúng ta hãy cùng nhau trả lời trong bài viết sau.

Ngành thiết kế thời trang lấy bao nhiêu điểm?

Dưới đây là những giải đáp thắc mắc về ngành thiết kế thời trang lấy bao nhiêu điểm cũng như điểm chuẩn ngành thiết kế thời trang của một số trường đại học trong nước để bạn tham khảo.

Ngành thiết kế thời trang lấy bao nhiêu điểm?

Ngành thiết kế thời trang tại các trường đại học trên cả nước thường xét tuyển tổ hợp môn khối A, A1 và D dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Với xu thế phát triển như hiện nay thì ngành thiết kế thời trang đang đứng trước nhiều cơ hội lớn và trông đợi vào một đội ngũ trẻ chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, dự kiến sẽ thỏa mãn được nhu cầu thị trường trong thời gian không xa. Trong nhiều năm qua ngành thiết kế thời trang được đào tạo bài bản hơn với mức điểm chuẩn trúng tuyển cũng có sự biến động khác nhau.

Nhà thiết kế thời trang là giấc mơ của hàng ngàn bạn trẻ

Nhà thiết kế thời trang là giấc mơ của hàng ngàn bạn trẻ

Trước khi tìm hiểu về điểm chuẩn ngành thiết kế thời trang, các em có thể tham khảo qua các khối thi vào ngành thiết kế thời trang

- Ngành thiết kế thời trang xét tuyển các tổ hợp môn sau:

  • A00 Toán, Lý Hóa
  • A01 Toán, Lý Anh
  • D01 Toán, Văn Anh
  • D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh
  • D14: Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh
  • H00 Văn, Vẽ HH
  • Vẽ TT H01: Toán, Ngữ văn, Vẽ
  • H02: Toán, Vẽ Hình họa mỹ thuật, Vẽ trang trí màu
  • H03: Toán, Khoa học tự nhiên, Vẽ Năng khiếu
  • H04: Toán, Tiếng Anh, Vẽ Năng khiếu
  • H05: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Vẽ Năng khiếu
  • H06: Ngữ văn, Tiếng Anh,Vẽ mỹ thuật
  • H07: Toán, Hình họa, Trang trí
  • V00: Toán, Vật lí, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • V01: Toán, Ngữ văn, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • V02: Vẽ mỹ thuật, Toán, Tiếng Anh
  • V03: Vẽ mỹ thuật, Toán, Hóa
  • V08: Toán, tiếng Nga, Vẽ mỹ thuật
  • V09: Toán, tiếng Nhật, Vẽ mỹ thuật
  • V10: Toán, tiếng Pháp, Vẽ mỹ thuật
  • V11: Toán, tiếng Trung, Vẽ mỹ thuật

Điểm chuẩn ngành Thiết kế thời trang của một số trường đại học trong những năm gần đây dao động trong khoảng 24-25 điểm. Điểm trúng tuyển vào ngành này được nhà trương xét từ điểm của các môn học xét theo kỳ thi THPT quốc gia hoặc sẽ xét theo học bạ và xét theo điểm thi môn năng khiếu.

Đại học Công Nghệ TPHCM - HUTECH xét tuyển ngành thiết kế thời trang với 4 tổ hợp là V00 (Toán, Lý, Vẽ); H01 (Toán,Văn, Vẽ); V02 (Toán, Anh, Vẽ); H02 (Văn, Anh, Vẽ): 18 điểm

Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng: 15 điểm

Đại Học Tôn Đức Thắng

Môn nhân hệ số 2, môn điều kiện: Vẽ HHMT. Vẽ HHMT >=6: 22,5 điểm

Trường đại học Kiến trúc TPHCM với mức điểm trúng tuyển là 21,3 điểm.

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật tp HCM mức điểm trúng tuyển là 18,6 điểm đối với cả hai tổ hợp.

 Đại Học Công Nghiệp Hà Nội

Tổ hợp môn: A00, A01, D01, D14: 20,35 điểm

Đại Học Công Nghiệp Dệt May Hà Nội|: 14 điểm

Đại Học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương: 28,10 điểm

Điểm chuẩn ngành thiết kế thời trang của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là 18.00 điểm.

Đại học Kiến trúc TP.HCM tiến hành xét tuyển tổ hợp môn H01 và H06 với điểm chuẩn là 21.30 điểm.

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội có điểm chuẩn là 18.00 điểm, nhà trường sử dụng tổ hợp môn bố cục và hình họa để xét tuyển.

Khó khăn của ngành thiết kế thời trang

Những năm gần đây như các bạn có biết ngành công nghiệp thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và đang dần khẳng định được bản thân ở những sàn diễn thời trang cả trong nước và nước ngoài. Theo đó mà các nhà thiết kế thời trang Việt được bạn bè quốc tế công nhận về tài năng thiết kế của mình với những bộ sưu tập mang nét riêng. Việt Nam cũng sở hữu xưởng may công nghiệp rất lớn, mở ra cơ hội việc làm đa dạng cho nhiều bạn có niềm đam mê với thời trang.

Ngành thiết kế thời trang không chỉ đơn giản là những thiết kế những trang phục đặc sắc và thật đẹp mà còn mang tính chất tổng thể từ trang phục đến các trang sức và những phụ kiện đi kèm đi theo hai hướng: trình diễn nghệ thuật và thời trang ứng dụng. Người thiết kế thời trang chính là người đi tìm tòi và không ngừng sáng tạo những sản phẩm thời trang theo xu hướng, hợp thẩm mỹ của mọi người và phục vụ cho nhu cầu trình diễn. Dù ngành này có sự nổi tiếng, gắn với sân khấu lớn, ánh đèn rực rỡ, trang phục lộng lẫy, bạn có thể thấy thiết kế của mình ở khắp nơi tuy nhiên bạn phải đối mặt với không ít khó khăn của nghề. Bạn có thể thu được nguồn lợi nhuận khủng từ chính công việc thiết kế thời trang của mình nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng hời trang Việt Nam so với thế giới cũng giống như hạt cát trên sa mạc vậy. Còn rất nhiều gã khổng lồ khác sẵn sàng dìm sự đi lên của chúng ta.

Nói đúng hơn thì ngành thời trang Việt Nam chưa phát triển được rộng rãi vì không có công nghệ về thời trang và chưa có các quy trình đào tạo chuyên nghiệp dù rằng xu thế phát triển hiện nay thì ngành thời trang đang có trong tay nhiều cơ hội lớn và có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp đang dần khẳng định chỗ đứng của mình.

Muốn có sự thành công, sự giàu có và nổi tiếng trong ngành này cũng không phải là điều dễ dàng vì muốn được mọi người công nhận tài năng đặc biệt của mình thì bạn cần phải học để biết kiến thức về may đo, xu hướng thời trang theo từng giai đoạn, luôn cập nhật theo xu hướng thời trang của thế giới nhằm phục vụ cho công việc.

Ngoài ra, nghề thiết kế không chỉ đơn giản là đang đòi hỏi những kiến thức qua đào tạo, trường lớp mà yêu cầu bạn cần biết nhiều hơn trong thực tế, có kinh nghiệm và sự cọ xát, được đào tạo chuẩn bài bản. Đó cũng là sự cạnh tranh khốc liệt cũng như khó khăn để có thể đứng vững cũng như có được sự thành công của nghề này.

Ngành thiết kế thời trang ở Việt Nam đến nay vẫn được nhận định là khá non trẻ và còn thiếu công nghệ vì nhiều giáo viên chưa được đào tạo chuẩn, thường được tận dụng qua các ngành học như dệt may, may mặc hoặc một số ngành liên quan đến may mặc phục vụ may cho các khu công nghiệp. Khi học sinh viên lại khá nặng về lý thuyết với những ý tưởng bay bổng nhưng kỹ thuật triển khai thì lại thiếu hụt trầm trọng. Là ngành học yêu cầu tính thực hành nhiều, đòi hỏi vật tư thời trang là điều thiết yếu, tuy nhiên những nguyên liệu này tốn không ít kinh phí nên đôi khi đam mê chưa phải là tất cả mà còn cần đến vật chất, môi trường sống, tiền bạc để quyết định bạn có thể bám trụ được với nghề này lâu dài được hay không.

Áp lực sáng tạo và không ngừng sáng tạo là yếu tố then chốt của ngành thiết kế thời trang. Người làm nghề này phải luôn sáng tạo và đổi mới tư duy, sự sáng tạo thúc đẩy bạn đưa ra được những thiết kế mới mẻ, tạo ra được sự thay đổi trong giới thời trang nhưng việc đòi hỏi có sự sáng tạo cũng là những áp lực vô cùng lớn và rất khó tránh khỏi trong guồng quay thời trang.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành thiết kế thời trang

 Làm gì sau khi tốt nghiệp là câu hỏi của không ít sinh viên vì không phải sinh viên nào ra trường cũng tìm được một công việc như ý. Vấn đề cạnh tranh và căng thẳng luôn luôn hiện hữu gò ép bản thân sinh viên vào một khuôn khổ nhất định để phù hợp với phong cách của công ty thời trang riêng gây áp lực cho sinh viên. Ngành Thiết kế thời trang được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp cho các sinh viên sau khi ra trường. Sauk hi đã tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang, các sinh viên sẽ có cơ hội làm việc tại các vị trí như:

  • Làm việc với các nhà tạo mẫu, chuyên gia style list
  • Thiết kế quần áo cho những người nổi tiếng
  • Trở thành nhà Thiết kế thời trang thương hiệu riêng
  • Giám sát, quản lý quy trình may công nghiệp tại các công ty
  • Trợ lý cho các nhà thiết kế
  • Quản lý thương hiệu tại các công ty thiết kế, quản lý chất lượng sản phẩm may mặc thời trang
  • Dự báo các xu hướng thời trang sắp tới

Mức thu nhập của ngành Thiết kế thời trang đa dạng và không bị giới hạn vì còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và tay nghề của bạn tới đâu.

Các trường đào tạo ngành thiết kế thời trang

Hiện nay tại nước ta có khá nhiều trường đại học có đào tạo chuyên nghiệp ngành thiết kế thời trang, dưới đây ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ tổng hợp danh sách những trường đào tạo ngành thiết kế thời trang theo từng khu vực để các em dễ dàng chọn lựa:

- Khu vực miền Bắc:

Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đại học Sư  phạm Nghệ thuật Trung ương

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Đại học Hòa Bình

Đại học Kinh Bắc

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu (Cơ sở Hà Nội)

Đại học Kiến trúc Hà Nội     

Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội      

Viện Đại học Mở Hà Nội

- Khu vực miền Trung:

Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế

Đại học Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

- Khu vực miền Nam:

Đại học Công nghiệp TP. HCM

Đại học Công nghệ TP.HCM

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Đại học Kiến trúc TP.HCM

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu (Cơ sở TP HCM)

Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Đại học Tôn Đức Thắng

Đại học Văn Lang

Đại học Hoa Sen

Bài viết trên đã thông tin đến bạn về thắc mắc ngành thiết kế thời trang lấy bao nhiêu điểm và những thông tin về tổ hợp thi, các trường đào tạo… nếu bạn có khả năng và đam mê thì có thể ôn luyện và đăng ký xét tuyển để vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.