Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Tiếp viên hàng không thi khối nào? Làm tiếp viên hàng không thi ngành gì?

Cập nhật: 30/05/2020 14:34 | Trần Thị Mai

Để hiện thực hóa ước mơ trở thành tiếp viên hàng không thì trước đó về ngành nghề này. Vậy ngành Tiếp viên hàng không thi khối nào? ngành hàng không lấy bao nhiêu điểm?... Tất cả các thắc mắc trên của bạn sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Hãy cùng theo dõi nhé!  

Ngành Tiếp viên hàng không thi khối nào? Làm tiếp viên hàng không thi ngành gì?

1. Tìm hiểu ngành Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là những nhân viên của một hãng hàng không thuộc phi hành đoàn phục  vụ các chuyến bay thương mại của hãng.

- Công việc của các tiếp viên hàng không bao gồm:

  • Phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của các hành khách trên chuyến bay.
  • Quản lý trật tự của chuyến bay, đồng thời chăm sóc sức khỏe hành khách trong những trường hợp khẩn cấp.
  • Cấm và đảm bảo hành khách trong suốt chuyến bay không vi phạm các điều trái với quy định, cấm kỵ không nên làm trong suốt chuyến bay.
  • Hỗ trợ để quý khách hàng có chuyến bay vui vẻ, an toàn, thuận lợi, hướng dẫn chỗ ngồi cho hành khách.
  • Khi có sự cố bất ngờ xảy ra  thì tiếp viên hàng không sẽ làm nhiệm vụ trấn an tinh thần, lấy lại bình tĩnh cho khách hàng.
  • Kết nối giữa khoang hành khách với các phi công lái máy bay nhằm nắm bắt tốt các vấn đề xảy ra ra trên chuyến bay.

Lý do chọn lựa ngành Tiếp viên hàng không?

Hiện nay ngành Tiếp viên hàng không đang dần thu hút được nhiều bạn trẻ quan tâm và được xã hội xem trọng. Hãy cùng tìm hiểu các ưu điểm khi theo học ngành tiếp viên hàng không:

  • Mức lương hàng không được xếp hạng ở mức khá cao, hầu hết tất cả các hãng hàng không  Việt Nam hoặc ngay cả những hãng nước ngoài thì đều năm trong top 1 với con số chục trở lên.
  • Nghề tiếp viên hàng không thích hợp với những người mong muốn được trải nghiệm và đi nhiều nơi. Bên cạnh đó họ sẽ được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau ngay cả khi làm việc hàng ngày phục vụ, hỗ trợ các chuyến bay.
  • Ngành nghề nổi tiếng với cách ăn mặc trang nhã, xinh đẹp, lịch sự.
  • Được xã hội tôn trọng và trong số các ngành nghề ưu tiên tốt nhất.
  • Thường xuyên làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại.

Tất cả các lý do ở trên đã khiến ngành Tiếp viên hàng không trở thành niềm khao khát của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên để trở thành một tiếp viên hàng không luôn đòi hỏi ở bạn sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, rèn luyện học tập tốt, khả năng chịu áp lực tốt…

nganh-tiep-vien-hang-khong
Tiếp viên hàng không là một ngành yêu cầu cao về ngoại hình và khả năng ngoại ngữ.

2. Ngành tiếp viên hàng không thi khối nào?

Hiện tại ở Việt Nan chỉ có một cơ sở đào tạo chuyên sâu về ngành hàng không đó là Học viện hàng không Việt Nam. Mặc dù vậy nhưng ở đây vẫn chưa đào tạo ngành tiếp viên hàng không.

Tiêu chuẩn của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên do đó bạn không nên quá lo lắng về bằng cấp.

Sau khi đậu sơ tuyển tiếp viên hãng không của bất cứ hãng nay nào thì sau đó bạn cũng cần trải qua một khóa đào tạo ngắn hạn tiếp viên hàng không do hãng tổ chức. Trải qua quá trình đào tạo bạn sẽ có đựt thi tuyển lại. Lúc này nếu bạn trúng tuyển đợt thi sát hạch đó thì sẽ chính thức trở thành một tiếp viên hàng không.

Mặc dù điều kiện xét tuyển đầu vào không yêu cầu trình độ chuyên môn cao nhưng ngành lại yêu cầu ngoại hình và trình độ tiếng Anh rất khắt khe. Bên cạnh trình độ tiếng Anh, để có thể phục vụ cho các chuyến bay quốc tế đến châu Âu như Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc.. người tiếp viên cần thông thạo ít nhất một trong những ngôn ngữ bản địa này.

Cách tốt nhất để bạn có thể trở thành tiếp viên hàng không thì từ bây giờ bạn nên trau dồi kỹ năng về ngoại ngữ (đặc biệt là Tiếng anh).

3. Ngành tiếp viên hàng không học ngành gì? trường nào?

Thực tế cho thấy Tiếp viên hàng không không yêu cầu một trường nào cụ thê r cả mà bất cứ ai cũng có thể trở thành tiếp viên hàng không nếu có đủ điều kiện. Vì như đã đề cập ở trên, Việt Nam hiện nay chưa có trường nào đào tạo chuyên sâu cho ngành Tiếp viên hàng không.

Điều thú vị ở đây là dù bạn là sinh viên ngành Y, trường sư phạm hoặc mới tốt nghiệp THPT đều có thể ứng tuyển vào công việc tiếp viên hàng không của các hãng hàng không lớn nếu đã đáp ứng đủ điều kiện về năng lực, tiêu chuẩn ngoại hình.

Ngoài ra thì nếu muốn  bạn có thể chọn học và đăng ký vào Học viện hàng không Việt Nam – nơi chuyên đào tạo nguồn nhân lực cho các hãng hàng không Việt Nam hiện nay. Nhưng hiện tại  ở đây không đào tạo ngành tiếp viên hàng không mà chỉ tổ chức đào tạo các ngành liên quan đến vận tải hàng không như: quản lý hoạt động bay, kỹ  thuật hàng không, kiểm tra an ninh hàng không, kiểm soát không lưu, kỹ thuật bảo dưỡng cơ khí tàu bay…

4. Ngành Hàng Không lấy bao nhiêu điểm? 

Điểm chuẩn của Học viện Hàng không Việt Nam như sau:

Hệ đại học

 

Ngành

Năm 2018

Năm 2019

Quản trị kinh doanh

19.0

20,6

Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông

18.0

18

Quản lý hoạt động bay

21.85

24,2

Kỹ thuật hàng không

19.8

22,35

Hệ cao đẳng

Ngành

Điểm trúng tuyển năm 2019

Xét theo kết quả thi THPT QG

Xét theo học bạ

Dịch vụ thương mại hàng không

15

20

Kiểm tra an ninh hàng không

15

20

Kiểm soát không lưu

23

30

Kỹ thuật điện tử tàu bay

13,25

17

Kỹ thuật bảo dưỡng cơ khí tàu bay

13,25

16,5

Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông

13,25

17

 

nganh-tiep-vien-hang-khong
Ngành tiếp viên hàng không tuyển sinh theo tiêu chuẩn nào?

5. Tiêu chuẩn tuyển sinh ngành tiếp viên hàng không

Ngành Hàng không có đặc thù hơn so với các ngành khác, học sinh khi ứng tuyển vào trường cần tuân thủ và đáp ứng đúng theo các điều kiện bắt buộc tùy thuộc theo từng hãng hàng không.

Hiện này ở Việt Nam có các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Công ty bay dịch vụ VASCO, công ty bay dịch vụ dầu khí SFC… Các hãng hàng không Việt Nam và các hãng trên thế giới chỉ yêu cầu bằng THPT là đã đủ điều kiện dự tuyển. Cụ thể tiêu chuẩn tuyển sinh vào ngành Tiếp viên hàng không của các hãng bay như:

Việt Nam Airlines

Việt Nam Airlines là  hãng hàng không ra đời sớm nhất tại Việt Nam, Vietnam Airlines đã nhanh chóng chiếm được sự tin yêu của rất nhiều hành khách trong và ngoài nước. Hãng hàng không này là đại diện cho cả Quốc gia, Vietnam Airlines chọn lựa áo dài là đồng phục của tiếp viên hàng không nữ. Màu sắc áo dài là vàng hoặc xanh thiên thanh đi kèm quần trắng, giày cao gót kín mũi màu đen.

Tiêu chí lựa chọn tiếp viên hàng không của hãng Việt Nam Airlines cụ thể như sau:

- Chiều cao: nam từ 1m65 – 1m82, nữ từ 1m58 – 1m75 và;

- Độ tuổi: nam từ 20 – 28 tuổi, nữ từ 20 – 26 tuổi;

- Có sức khỏe tốt, tự tin trong giao tiếp và thái độ cử xử phù hợp.

- Ngoại hình dễ nhìn, cân đối.

- Trình độ học vấn:

  • Những người đã tốt nghiệp THPT, ưu tiên cho các ứng viên tốt nghiệp các trường Trung cấp, Cao Đẳng, Đại học. 
  • Yêu cầu có chứng chỉ TOEIC tối thiểu đạt 550 hoặc TOEFL Paper 500, TOEFL IBT 61, TOEFL CBT 173 hoặc IELTS tối thiểu 5.0; ưu tiên các ứng viên có các bằng ngoại ngữ khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Nga.

VietJet Air

Đây là hãng hàng không tư nhân giá rẻ đầu tiên của Việt Nam được cấp phép hoạt động từ năm 2007. Thực hiện chuyến bay đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào năm 2011.

Tiêu chí lựa chọn tiếp viên hàng không của hãng VietJet cụ thể như sau:

- Yêu cầu: các ứng viên tối thiểu phải tốt nghiệp THPT.

- Nam có chiều cao từ 1m70 – 1m80, nữ từ 1m60 – 1m75; Ngoại hình cân đối.

- Trên cơ thể không có hình xăm.

- Kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp Tiếng Anh tốt. Chứng chỉ TOEIC đạt tối thiểu 500 điểm. 

- Thái độ ứng xử phù hợp, lịch sự, hòa nhã với đồng nghiệp và khách hàng.

Jetstar Pacific Airlines

Jetstar Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, có trụ sở tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN), Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Tiêu chí tuyển dụng tiếp viên hàng không của hãng Jetstar Pacific như sau:

- Nam có độ tuổi trong khoảng 18 – 30 tuổi, có chiều cao từ 1m68 – 1m80, cân nặng trên 54kg.

- Nữ trong độ tuổi từ 18 – 28 tuổi, có chiều cao từ 1m58 – 1m75, cân nặng trên 48kg.

- Trình độ học vấn và khả năng ngoại ngữ:

  • Tốt nghiệp Trung học phổ thông
  • Tốt nghiệp các chuyên ngành tiếng Anh tại các trường đại học cao đẳng hoặc có chứng chỉ TOEIC tối thiểu 400 điểm. Bắt buộc các ứng viên phải giao tiếp bằng Tiếng Nhật do từ năm 2017 Jetstar đã mở rộng đường bay sang Nhật Bản.

- Thị lực: 7/10 trở lên.

- Có khả năng bơi lội.

Trên đây là một số thông tin về ngành tiếp viên hàng không đượcTrường Cao Đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, hi vọng đã đem đến nhiều điều hữu ích, giúp bạn tìm hiểu về ngành tiếp viên hàng không hiệu quả. Tuy nhiên những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì hãy truy cập trực tiếp vào các website của hãng hàng không.