Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nhiệm vụ và hoạt động của hồi sức ngoại khoa

Cập nhật: 21/05/2020 09:24 | Trần Thị Mai

Hồi sức ngoại khoa là gì? Nhiệm vụ và hoạt động của khoa hồi sức như thế nào?  Để giải đáp các thắc mắc của bạn đọc, Ban tư vấn tuyển sinh sẽ chia sẻ các thông tin chi tiết về khoa hồi sức ở bên dưới. Bạn đọc hãy cùng tham khảo nhé!  

Nhiệm vụ và hoạt động của hồi sức ngoại khoa

Hồi sức ngoại khoa là các biện pháp chẩn đoán, điều trị cho người bệnh ngoại khoa (trước, trong, sau phẫu thuật và một số thủ thuật) nhằm duy trì, ổn định và cải thiện các chức năng sống của người bệnh. Hoặc dùng các thủ thuật nếu trong trường hợp cần thiết đối với người bệnh theo đúng quy định chuyên môn đã được quy định.

Chức năng và nhiệm vụ của khoa

* Về chuyên môn

- Hồi sức ngoại khoa là tiếp nhận các bệnh nhân sau khi đã phẫu thuật xong đến phòng hồi tỉnh hoặc cũng có thể từ các khoa ngoại trong cùng một bệnh viện hay từ những bệnh viện khác chuyển đến.

- Kết hợp hồi sức cho các trường hợp vừa phẫu thuật vừa cần hồi sức tích cực. 

- Những đối tượng xảy ra biến chứng ngoại khoa và cần hồi sức tích cực. 

- Luôn luôn theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân khi hồi tỉnh sau phẫu thuật:

  • Khi mới tiếp nhận cần đánh giá tình trạng của người bệnh. 
  • Tiếp tục các kỹ thuật chuyên môn nhằm giúp điều trị tích cực để rút ngắn thời gian hồi tỉnh của người bệnh. 
  • Phát hiện sớm các biến chứng hoặc biểu hiện lạ của cơ thể người bệnh cùng với đó có biện pháp xử lý kịp thời. 
  • Theo dõi thường xuyên bệnh nhân và đánh giá sơ bộ, có thể chuyển về các khoa có liên quan khác hoặc đồng ý xuất viện nếu thể trạng của người bệnh tiến triển tốt. 

- Tiến hành các kỹ thuật, thủ thuật về hồi sức như: chọc catheter tĩnh mạch trung ương, mở khí quản cấp cứu, thở máy, lọc máu, thận nhân tạo......

- Thực hiện các phương pháp giúp giảm đau

  • Khám và tiến hành tư vấn những phương pháp giảm đau đau cho người bệnh trước, trong và sau khi phẫu thuật. Vì có những trường hợp sẽ xảy ra đau cấp tính và mãn tính sau khi kết thúc phẫu thuật.
  • Cần tư vấn thật kỹ các phương pháp có thể dùng giảm đau cho người bệnh hoặc thông báo cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân biết về các kỹ thuật giảm đau mà họ cần thực hiện. 
  • Theo dõi, xử trí các biến chứng, tác dụng không mong muốn nếu có của phương pháp, kỹ thuật chống đau.

- Tổ chức và tham gia thường trực bệnh viện 24/244 giờ

- Cần nghiêm túc thức hiện theo đúng  các quy trình và kỹ thuật bệnh viện trong thời gian chăm sóc đối với người bệnh và khi thực hiện công tác hồi sức ngoại khoa.

* Đào tạo cán bộ

- Thường xuyên tham gia và tiến hành đào tạo nhằm nâng cao trình độ cho các bác sĩ cũng như điều dưỡng trong khoa, bệnh viện hoặc các cán bộ y tế ở tuyến dưới theo đúng kế hoạch và chiến lược của giám đốc bệnh viện. 

- Hỗ trợ đào tạo cho các trường hợp là cán bộ y tế ở bậc sau đại học, cao đẳng hoặc trung học nếu được bệnh viện hoặc các trưởng khoa phân công. 

* Nghiên cứu khoa học

- Đề xuất và triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học xuất phát từ nhu cầu thực tế về hồi sức ngoại khoa bệnh ung thư theo xu hướng phát triển của nền y học hiện đại

- Ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực hồi sức tích cực ngoại khoa đối với bệnh ung thư

- Chủ trì và tham gia các công trình nghiên cứu khoa học các cấp về hồi sức ngoại khoa bệnh nhân ung thư do bệnh viện phân công.

- Phối hợp với các khoa trong bệnh viện xây dựng và trình hội đồng khoa học kĩ thuật bệnh viện các phác đồ chẩn đoán, điều trị trong hồi sức tích cực ngoại khoa bệnh ung thư phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn tại Việt Nam.

- Tham gia biên tập các tài liệu chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy, hồi sức tích cực ngoại khoa bệnh nhân nặng bệnh ung thư.

 

* Hợp tác quốc tế

- Tham gia các chương trình hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học về điều trị, cấp cứu bệnh nhân ngoại khoa nặng ung thư dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện.

- Trao đổi kinh nghiệm trong khám, chẩn đoán, điều trị cho những bệnh nhân ngoại khoa nặng, bệnh ung thư từ đó tiếp tục thực hiện khai thác thiết lập mối quan hệ hợp tác, phát triển chuyên môn dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện.

- Dự các lớp học quốc tế, hội nghị, hội thảo có liên quan đến lĩnh vực hồi sức tích cực ngoại khoa điều trị bệnh ung thư. 

* Quản lý công tác khoa

- Căn cứ vào quy chế bệnh viện thực hiện quy chế hoạt động của khoa cũng như các quy định khác của Nhà nước, nghành, Bộ Y tế và Bệnh viện.

- Tổ chức sinh hoạt khoa học, tham gia giao ban khoa, tham gia giao ban bệnh viện.

- Thực hiện xã hội hóa công tác y tế theo chủ trương của bệnh viện.

- Thực hiện tốt quy chế giao tiếp trong bệnh viện và thường xuyên thực hiện giáo dục nâng cao y đức trong cán bộ nhân viên của khoa cũng như toàn bệnh viện.

- Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của khoa như: Nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được bệnh viện giao theo quy định, tài chính, .

- Thực hành tiết kiệm, chống thất thoát và lãng phí trong quá trình điều trị, thống kê, tính đúng, tính đủ các chi phí điều trị của bệnh nhân. Thực hiện sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

Hoạt động chuyên môn của khoa hồi sức ngoại khoa

- Thực hiện hồi sức và điều trị tích cực cho những trường hợp nặng trước và sau quá trình phẫu thuật.

- Cấp cứu và hồi sức những bệnh nhân nặng: shock đa chấn thương, shock giảm thể tích, shock nhiễm trùng, viêm phổi suy hô hấp sau phẫu thuật…

- Cần đưa ra các phương pháp phù hợp đối với những bệnh nhân phẫu thuật có tiền sử nhiều bệnh lý kèm theo. 

- Thực hiện nhiều kỹ thuật hiện đại như đặt catheter đo huyết áp động mạch xâm lấn liên tục, catheter nội sọ theo dõi áp lực nội sọ…

- Đối với những trường hợp bị chấn thương sọ não nặng thì cần tiến hành hạ thân nhiệt trong suốt quá trinhg hồi sức ngoại khoa. 

- Đối với những trường hợp bệnh nhân bị shock nhiễm trùng, viêm tụy cấp cần phải thực hiện kỹ thuật lọc máu liên tục.

Qua các chia sẻ ở trên về hồi sức ngoại khoa, hi vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn các thông tin của khoa này. Ban tư vấn tuyển sinh của Cao Đẳng Dược sẽ còn tiếp tục chia sẻ nhiều bài viết hữu ích khác về hướng nghiệp cùng chuyên mục này, bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức nhanh nhất nhé!