Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nhiều đại học giảm chỉ tiêu, đổi mới phương thức tuyển sinh

Cập nhật: 23/06/2022 14:39 | Trần Thị Mai

Sau thời gian Bộ GD&ĐT ban hành các quy chế tuyển sinh mới thì hiện nay có rất nhiều trường giảm chỉ tiêu so với đề án dự kiến tuyển sinh với nhiều điểm mới. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin Nhiều đại học giảm chỉ tiêu, đổi mới phương thức tuyển sinh.  

Nhiều đại học giảm chỉ tiêu, đổi mới phương thức tuyển sinh

Để không gây xáo trộn qua nhiều cho việc học tập, ôn luyện của học sinh theo đó Bộ đã yêu cầu các trường với phương thức tuyển sinh đang sử dụng nếu muốn giảm chỉ tiêu thì cần có lộ trình hoặc thay đổi phương thức tuyển sinh cần thông báo trước một năm để những thí sinh có thời gian chuẩn bị.

Cụ thể một số trường Đại học, học viện giảm chỉ tiêu tuyển sinh như:

Học viện ngoại giao

Trước đó dự kiến là 2.200 sinh viên giảm xuống 2.010 chỉ tiêu. Trường cũng đang tiếp tục phân bổ lại chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển như:

  • 67%/ tổng số chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ. Bên cạnh đó thí sinh sẽ phải đạt điểm tổng kết trung bình từ 8 điểm trở lên trong ⅗ kỳ học bất kỳ, thuộc một trong ba nhóm: đoạt giải Olympic quốc gia, quốc tế; là học sinh trường THPT chuyên hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.
  • Tiếp đến 25%/ tổng số chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT.
    2% chỉ tiêu để xét tuyển sớm theo phương thức phỏng vấn và áp dụng cho đối tượng là thí sinh học chương trình THPT của nước ngoài.
    3% chỉ tiêu cho phương thức kết hợp xét học bạ, phỏng vấn dành cho thí sinh có năng lực, đạt được thành tích đặc biệt ở các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, khoa học, đạt giải các cuộc thi quốc tế và 3% xét tuyển thẳng.

Đại học Kinh tế quốc dân

  • Sau khi Bộ GD&ĐT công bố quy chế tuyển sinh mới năm 2022 nhà trường đã đưa ta thêm thông tin quan trọng: Năm 2023 dự kiến chỉ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế và sẽ không tuyển theo những phương thức còn lại ngay cả phương thức sử dụng kết quả ba môn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp.
  • Đối với năm học 2022 trường Đại học Kinh tế Quốc Dân sẽ tuyển 6.100 sinh viên với cả 3 phương thức bao gồm: xét tuyển thẳng, 63% tổng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp theo đề án khác của trường và 35% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022.
nhieu-dai-hoc-giam-chi-tieu-tuyen-sinh
Nhiều đại học giảm chỉ tiêu, đổi mới phương thức tuyển sinh

Trường Đại học Lao động - Xã hội

  • Giảm hơn 500 chỉ tiêu so với đề án dự kiến công bố tháng 4/2022 theo đó số chỉ tiêu tuyển sinh trong đề án tuyển sinh chính thức mới được công bố là 3.254/
  • Cơ sở trường ở Hà Nội sẽ có 1.900 chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và 473 chỉ tiêu xét học bạ. Cơ sở trường ở TPHCM nhà trường xét 700 chỉ tiêu theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp và 180 chỉ tiêu xét học bạ.
  • Bên cạnh đó nhà trường tiếp tục thực hiện những phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển với đối tượng thí sinh đạt học giỏi cấp quốc gia trở lên hoặc người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, học sinh tại các trường dân tộc nội trú, người nước ngoài. Bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển thẳng và học bạ từ ngày 20/6 - 20/7.

Có thể thấy rằng phương án tuyển sinh của các trường đại học  sẽ thay đổi theo  từng năm nên thí sinh phải thích ứng và liên tục đổi mới. Mặc dù các trường không thay đổi nhiều về phương thức tuyển sinh nhưng tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức đã có sự điều chỉnh và ít bị động hơn các năm trước khi phải phụ thuộc nhiều vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các chuyên gia nhận định những thay đổi trong tuyển sinh, chẳng hạn như thay đổi của Đại học Kinh tế Quốc dân có thể gây bất lợi cho học sinh ở nông thôn, miền núi khi không có điều kiện dự thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hoặc không đủ điều kiện thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, buộc phải khắc phục khó khăn, nhất là trong xu thế hội nhập như hiện nay.

Hy vọng rằng, bài viết ở trên được trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp bạn giải đáp có thêm nhiều thông tin nhiều đại học giảm chỉ tiêu, đổi mới phương thức tuyển sinh từ đó lựa chọn được hướng đi phù hợp cho bản thân trong tương lai. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập bài viết ở chuyên mục này để có thêm nhiều kiến thức hướng nghiệp hữu ích hơn.