Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng thi tốt nghiệp THPT 2025

Cập nhật: 30/12/2023 09:19 | Trần Thị Mai

Bộ GD - ĐT vừa công bố phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mới được Bộ GD-ĐT công bố, trong đó hình thức thi tự luận trên giấy đối với môn ngữ văn, những môn thi khác sẽ theo hình thức trắc nghiệm trên giấy.  

Những dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng thi tốt nghiệp THPT 2025

Cũng trong công bố từ Bộ GD-ĐT cho biết cấu trúc định dạng đề thi sẽ theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tất cả sẽ được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực và các cấp độ tư duy kèm theo. Như vậy thí sinh sẽ nắm được đề thi gồm những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, đề gồm mấy phần, những thành phần năng lực nào sẽ được đánh giá trong đề thi minh họa.

Những dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng thi tốt nghiệp THPT 2025

Những câu hỏi có trong đề minh họa sẽ gắn với các bối cảnh có ý nghĩa, tuy nhiên do Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới thực hiện đến lớp 11 do đó các nội dung kiến thức được sử dụng trong những đề minh họa sẽ phần lớn ở lớp 10 và lớp 11.

Từ năm 2025 phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn sẽ được tổ chức thi theo hình thức tự luận trên giấy trong thời gian 120 phút, các môn học khác được áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan trên giấy, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút và các môn học khác là 50 phút.

Những dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng thi tốt nghiệp THPT 2025
Những dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng thi tốt nghiệp THPT 2025

Đối với những môn thi trắc nghiệm sẽ có tối đa 3 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm được sử dụng trong đề thi bao gồm:

Dạng thức 1: Câu hỏi trắc nghiệm có nhiều lựa chọn đây là dạng thức đã được áp dụng từ nhiều năm tại các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với môn Ngoại ngữ theo định dạng đề thi từ năm 2025 chỉ dùng một loại dạng thức này. Những môn trắc nghiệm khác trong đề thi sử dụng một phần dạng thức này.

Dạng thức 2: Câu hỏi trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 4 ý yêu cầu thí sinh phải trả lời Đúng/Sai đối với từng ý của câu hỏi. Ở dạng thức này thí sinh cần có kiến thức và năng lực toàn diện mới đạt được điểm tối đa. Được biết đề thi sẽ hạn chế việc dùng mẹo trong chọn đáp án từ những phương án nhiễm như dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Dạng thức 2 này có xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn rất nhiều lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn đang được áp dụng nhiều hiện nay.

Dạng thức 3: Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Dạng thức này tương tự như với dạng câu hỏi tự luận và được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng khi thí sinh tự điền vào phiếu trả lời. Để làm được dạng thức câu hỏi này thí sinh sẽ cần có năng lực, nắm chắc kiến thức, điều này hạn chế việc dùng mẹo chọn đáp án từ các phương án nhiễu

Qua trải nghiệm thực tế hai dạng thức trắc nghiệm cho thấy hoàn toàn phù hợp trong việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, bên cạnh đó nâng cao được khả năng phân loại thí sinh.

Thay đổi số lượng câu hỏi/lệnh hỏi môn thi trắc nghiệm

Theo cấu trúc định dạng đề thi, thời gian thi của mỗi môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT: Ngữ văn thời làm bài trong 120 phút; Toán àm bài trong 90 phút; các môn học khác àm bài trong 50 phút.

Nhằm bảo đảm phù hợp với mục đích yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 số lượng câu hỏi/lệnh hỏi trong mỗi đề thi cũng như một số vấn đề liên quan sẽ có những điều chỉnh trong quá trình xây dựng đề thi.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Những dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng thi tốt nghiệp THPT 2025. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.