Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những nguyên tắc chọn nghề: Nên chọn nghề bản thân có đủ điều kiện đáp ứng

Cập nhật: 10/12/2019 17:28 | Nhâm PT

Việc lựa chọn ngành nghề, chọn trường là rất quan trọng đối với sinh viên. Mỗi năm có hàng chục ngàn sinh viên tốt nghiệp và cũng không ít sinh viên thất nghiệp mà nguyên nhân là do chọn sai ngành. Các em cần phải tìm hiểu những nguyên tắc chọn nghề phù hợp đối với bản thân.

Những nguyên tắc chọn nghề: Nên chọn nghề bản thân có đủ điều kiện đáp ứng

Chắc hẳn ai cũng biết trước khi làm công việc nào quan trọng cũng cần có mục tiêu cũng như kế hoạch và nên tuân thủ theo các nguyên tắc nhất định thì mới thành công. Chọn ngành, chọn trường học phù hợp đặc biệt đối với các em học khối 12 rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới cả quá trình ôn tập môn thi cũng như những dự định đã sắp xếp trước đó.  Các em cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và nên dựa vào những nguyên tắc để lựa chọn được ngành học phù hợp.

Để lựa chọn nghề phù hợp thì cần có những nguyên tắc chọn nghề kế hoạch cụ thể. Qua bài viết này, các em sẽ nắm được những bí quyết giúp các sĩ tử chọn được cho mình một ngành nghề phù hợp đối với bản thân.

Một phần lý do sinh viên ra trường thất nghiệp nguyên nhân chính cũng do chọn ngành nghề không phù hợp và chọn sai nghề. Ngay từ khi còn học tại THPT các em cần xác định cho mình một ngành nghề mình yêu thích phù hợp cho tương lai.

Những nguyên tắc chọn nghề không thể bỏ qua

Khi chọn lựa nghề nghiệp, các em nên chọn nghề tuân theo 5 nguyên tắc vàng dưới đây:

Nguyên tắc thứ nhất: Chọn nghề mà bản thân có đủ điều kiện đáp ứng và phù hợp với sở thích và hứng thú của bản thân.

Bạn nên chọn những nghề phù hợp với năng lực cũng như sở thích của bản thân vì chỉ khi bạn thực sự yêu thích và có hứng thú với nghề đó thì bạn mới tìm tòi, khám phá và phát huy được thế mạnh của bản thân, sáng tạo không ngừng. Hơn nữa khi bạn được sống và làm nghề mình yêu thích thì đó chính là niềm hạnh phúc hàng ngày, chỉ có chọn đúng nghề thì bạn mới có thể nhanh chóng thành công với nghề mà mình đã chọn.

Không nên chọn những nghề mà mình không có đủ điều kiện về thể chất hay tâm lý để đáp ứng yêu cầu của nghề. Vì khi bạn phải chạy theo đáp ứng những yêu cầu của nghề thì sẽ mất rất nhiều thời gian mà có khi cũng không thể thực hiện được.

Chọn nghề phù hợp với sở thích và hứng thú của bản thân được thể hiện qua năng lực đáp ứng các yêu cầu của công việc, có tính cách phù hợp với tính chất lao động của nghề nghiệp, bạn có sức khỏe phù hợp, bảo đảm được cường độ lao động và tính chất công việc yêu cầu. Có các điều kiện và hoàn cảnh đáp ứng được chi phí đào tạo mà nghề yêu cầu.

Một điều quan trọng là bạn không nên chỉ căn cứ vào sở thích hay là nguyện vọng trong việc định hướng nghề nghiệp. Mỗi bạn học sinh đều có cho mình một sở thích ngành nghề và thế mạnh khác nhau, người thích học luật sư, kế toán, kinh tế, cũng có bạn yêu thích trở thành ca sĩ để trở thành người nổi tiếng. Khi chọn nghề các bạn học sinh dễ bị sai lầm vì chọn nghề trên sự tưởng tượng và ảo tưởng về những thăng hoa của nghề mà không biết được những khó khăn và thách thức cần phải vượt qua để sống với nghề tới cùng.

Nguyên tắc thứ hai: Không nên chọn những nghề nằm ngoài kế phát triển kinh tế - xã hội

Điều này rất quan trọng vì nếu không khi học xong nghề mà địa phương hoặc nơi sinh sống của đất nước nói chung không cần đến nghề này thì sẽ rất khó xin được việc làm. Nên tìm hiểu những ngành nghề mà địa phương có tiềm năng phát triển để học vì khi tốt nghiệp bạn sẽ có nhiều cơ hội được tuyển dụng hơn.

Nguyên tắc thứ ba: không nên chọn những nghề mà bản thân không thích.

Bạn nên chọn ngành nghề dựa trên sở thích và đam mê của mình vì nếu chọn những nghề mà bản thân không thích sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản, không có hứng thú với ngành học đó. Để có được kết quả học tập tốt nhất bạn phải có sự đam mê với ngành học đó nên trước khi chọn ngành học nào bạn cần phải chọn ngành dựa trên sở thích của mình. Bạn phải cảm thấy rằng bản thân mình yêu thích và có hứng thú với ngành học đó. Chính nhờ điều đó sẽ giúp nhiều cho bạn trong quá trình học tập của mình dù có gian nan cũng sẽ vượt qua được. Sở thích đóng vai trò quan trọng trong việc chọn ngành nghề.

Nguyên tắc 4: Không nên chọn nghề mà xã hội không còn nhu cầu.

Bạn nên chọn ngành nghề dựa vào nhu cầu thị trường lao động, không nên mơ mộng chỉ chọn được ngành nghề mình thích mà lại không quan tâm đến thị trường nhu cầu lao động xã hội đang phát triển và có xu hướng theo ngành nào. Việc chọn ngành nghề vừa phù hợp với năng lực sở trường vừa đáp ứng nhu cầu xã hội là cần thiết. Bạn chọn một nghề mà xã hội không tuyển dụng nghĩa là bạn đã tự chọn nút thắt cho chính mình.

Trước khi lựa chọn nghề gì bạn cần xác định xem xã hội hiện nay đang có xu hướng ưu tiên ngành nào, nhìn xa hơn xem ngành đó trong khoảng 4-5 năm tới khi học xong có còn hot nữa không bởi có rất nhiều ngành nghề ở thời điểm hiện tại được chuộng và cần nhiều nhân lực nhưng chỉ sau 1,2 năm sẽ không còn được ưa chuộng nữa vì xã hội không còn nhu cầu. Một số ngành dù càng xa càng tồn tại được phát triển được trong tương lai như công nghệ thông tin, nghề phần mềm máy tính.

Nguyên tắc 5: Chọn nghề bạn thấy được giá trị và ý nghĩa của nghề đối với bản thân và xã hội

Nếu bạn chọn đúng nghề đáp ứng được những giá trị mà bản thân coi là quan trọng và có ý nghĩa với xã hội thì bạn sẽ học và làm hết mình với nghề, sẽ có động lực để dấn thân vào nghề. Bạn sẽ không thể thấy thỏa mãn nếu không thấy được giá trị và ý nghĩa của nghề đó mà ngược lại bạn sẽ chỉ thấy áp lực, mệt mỏi, chán chường.

Cuối cùng dù bạn yêu thích nghề nào đó đến đâu chăng nữa thì cũng cần xem xét dựa vào năng lực bản thân vì có nhiều ngành học hiện nay đòi hỏi năng lực của học sinh rất cao như các trường về y dược, chuyên khoa hay các trường quân đội. Việc lựa chọn được ngành học phù hợp với năng lực và sở thích bản thân mà xã hội cần trong tương lai sẽ giúp các em vững vàng hơn, có được động lực để phát triển trong tương lai.

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp trong xã hội hiện nay

Khối ngành kinh tế, tài chính, quản lý

Khối ngành kinh tế, tài chính, quản lý này bao gồm ngành học được nhiều người chọn như tài chính – ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán – kiểm toán, marketing, đầu tư, quản trị nhân sự, những ngành học về kinh tế sẽ dễ xin việc hơn.

Khối ngành xã hội – nhân văn

Khối ngành ngành xã hội – nhân văn bao gồm ngoại ngữ, báo chí, luật sư, sư phạm, đông phương học, khoa học xã hội nhân văn. Khối ngành xã hội – nhân văn này tuy được ít người lựa chọn và yêu cầu cao về trình độ nhưng cũng có nhiều cơ hội việc làm khá hấp dẫn. Nếu bạn lựa chọn nhóm ngành này cần phải đi làm sớm hơn, va chạm nghề sớm để có thêm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm và công việc tốt hơn.

Khối ngành khoa học – kỹ thuật

Khối ngành khoa học – kỹ thuật nay bao gồm các ngành học xong khá dễ xin việc ở Việt Nam khoa học tự nhiên như cơ khí chế tạo toán, lý, hóa, sinh. Khối ngành này có thị trường lao động cao như ngành y dược hiện nay được nhiều thí sinh lựa chọn, cơ hội nghề nghiệp cho các em phát triển khá đa dạng, các em cần xem bản thân mình phù hợp được với hệ đào tạo Đại học hay Cao đẳng.

Khối ngành khoa học – kỹ thuật có thị trường lao động cao

Khối ngành khoa học – kỹ thuật có thị trường lao động cao

Khối ngành nghệ thuật

Khối ngành nghệ thuật này bao gồm các ngành liên quan đến mỹ thuật, diễn xuất, múa, hát và những ngành này cần có năng khiếu từ nhỏ mới có thể theo đuổi.

Khối ngành thể dục thể thao

Khối ngành thể dục thể thao cũng được xem là ngành học cần có năng khiếu và khả năng từ nhỏ

Từ những chia sẻ trên về nguyên tắc chọn nghề, chọn ngành, chọn trường đại học phù hợp nếu như các em trong giai đoạn này thì bài viết trên sẽ cập nhật các kiến thức bổ ích nhất. Các em cần nhớ rằng có nghề mình thích nhưng lại không làm được còn có những nghề mình không thích nhưng nó lại có tương lai và đang kêu gọi tuổi trẻ gánh vác cống hiến và chúng ta có năng lực đáp ứng. Trong các trường hợp trái chiều này chúng ta đôi khi lại phải vì những giá trị và ý nghĩa của nghề để lựa chọn theo nghề hay không. Trong một số trường hợp thì sự hứng thú, say mê với nghề lại được tạo nên từ chính quá trình lao động làm việc trong nghề nghiệp đó. Đó chính là cái duyên với nghề nghiệp mà chúng ta không lựa chọn lại được. Những chia sẻ về các nguyên tắc chọn ngành, được nêu ra các mục trên. Nếu bạn đang trong giai đoạn này thì bài viết trên sẽ là những kiến thức bổ ích nhất. Chúc bạn chọn được ngành học, trường học phù hợp.

Theo Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp