Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những thông tin cần nắm rõ về ngành kỹ thuật cơ khí

Cập nhật: 17/06/2020 11:04 | Nhâm PT

Trong thời đại công nghiệp phát triển trên toàn cầu, kỹ thuật cơ khí được coi là một trong những ngành then chốt. Không giống như thời kì trước đây, hiện nay máy móc sản xuất đều hoạt động theo nguyên lý của một dây chuyền chuyên nghiệp, nó hoàn toàn có thể thay thế sức lao động của nhiều người cùng một lúc mà vẫn đem lại hiệu quả công việc cao. Để hiểu hơn về ngành kỹ thuật cơ khí, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Những thông tin cần nắm rõ về ngành kỹ thuật cơ khí

Ngành kỹ thuật cơ khí hiểu như thế nào?

Kỹ thuật cơ khí dược coi là một ngành lâu đời nhất, nền tảng nhất của khối ngành kỹ thuật. Ngành Kỹ thuật cơ khí là một ngành khoa học kỹ thuật, với đặc trưng chính là ứng dụng các nguyên lý vật lý, kỹ thuật và khoa học để có thể chế tạo, phân tích vận hành và bảo dưỡng các loại máy móc và hệ thống cơ khí.

Các nguyên lý chính áp dụng trong cơ khí là: nguyên lý nhiệt động lực học, định luật bảo toàn khối lượng và năng lượng, để ứng dụng trong công tác thiết kế các lĩnh vực như ô tô, máy bay và các phương tiện giao thông khác, các hệ thống làm lạnh, đồ dùng gia đình, máy móc và thiết bị sản xuất, vũ khí…

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC SÀI GÒN TUYỂN SINH CHỉ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

Ngành cơ khí được coi là một trong những ngành then chốt

Ngành cơ khí được coi là một trong những ngành then chốt

Ngành kỹ thuật cơ khí học gì?

Mục tiêu đào tạo của ngành kỹ thuật cơ khí là sinh viên có những kiến thức chung về kỹ thuật cơ khí, truyền động thủy khí, thiết kế, công nghệ chế tạo cơ khí, thiết kế kết cấu thép công nghiệp, chế tạo sản phẩm với sự trợ giúp của máy tính (CAD/CAM/CNC).

Sinh viên ngành kỹ thuật cơ khí có năng lực áp dụng thành thạo kiến thức để lên ý tưởng thiết kế, triển khai, quản lý vận hành các sản phẩm, hệ thống trong lĩnh vực cơ khí, trong môi trường hiện đại hiện nay. Ngoài ra, sinh viên ngành này sẽ được đào tạo về chuyên môn để có khả năng áp dụng các lý thuyết chuyên ngành vào thực tiễn, phân tích và xử lý thông tin trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí.

Ngành Kỹ thuật cơ khí xét tuyển môn gì?

Ngành Kỹ thuật cơ khí được đào tạo ở nhiều trường Đại học trên cả nước với hình thức xét tuyển các môn sau:

Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM

Xét tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí với 2 tổ hợp môn: (Toán, Lý, Hóa) và (Toán, Lý, Tiếng Anh). ĐHQG TP.HCM chỉ xét tuyển những thí sinh dự thi tại các cụm thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức thi và có hạnh kiểm đạt từ loại Khá trở lên, có điểm trung bình các năm học lớp 10, lớp 11 và điểm trung bình học kỳ 1 của lớp 12 đều từ 6,5 điểm trở lên.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

Trường tuyển sinh ngành Kỹ thuật cơ khí với 4 tổ hợp môn gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); D01 (Toán, Văn, Anh); C01 (Toán, Văn, Lý) theo cả hai hình thức là tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ THPT.

Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM

Trường xét tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí với 2 tổ hợp môn: (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Tiếng Anh) dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia (cụm thi do các trường ĐH chủ trì) để thực hiện xét tuyển.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Tuyển sinh ngành Kỹ thuật cơ khí với 3 tổ hợp môn: (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Tiếng Anh), (Toán, Văn, Tiếng Anh) theo phương thức kết hợp giữa kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 và kết quả học tập PTTH theo học bạ của thí sinh. Trong đó, môn Toán được chọn là môn thi chính và điểm của kỳ thi THPT quốc gia chiếm 80%, điểm theo học bạ chiếm 20%.

Điểm tuyển sinh đầu vào của các trường đào tạo ngành kỹ thuật cơ khí

Điểm trúng tuyển hay còn gọi là điểm chuẩn ngành Kỹ thuật cơ khí có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường. Có những trường đại học lấy điểm chuẩn khá cao 25.5 điểm có những trường điểm chuẩn là 14 điểm. Đây là điểm thống kê năm 2018. Vậy nên, thí sinh cần chú ý tham khảo điểm trúng tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí của các trường đại học để có những sự chựa chọn trường phù hợp với bản thân.

Ngoài ra một số trường có hình thức xét tuyển theo học bạ THPT, chỉ xét tuyển kết quả học tập năm học lớp 12, điều kiện xét tuyển cụ thể là: thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc bậc học tương đương, tổng điểm 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Bên cạnh đó, năm 2019 trường Đại học công nghệ TPHCM còn áp dụng thêm phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và xét tuyển theo kết quả kỳ thi tuyển sinh riêng tại trường. Thí sinh nên cân nhắc kĩ lưỡng điểm chuẩn để có những lựa chọn phù hợp.

Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật cơ khí có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường nên thí sinh cần chú ý tham khảo thêm điểm trúng tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí những năm qua của các trường để có thể chọn cho mình một địa chỉ học tập phù hợp với năng lực của bản thân.

Mã trường

Tên trường

Mã ngành

Tên ngành

Điểm chuẩn

QSB

Đại Học Bách Khoa – Đại Học Quốc Gia TPHCM

7520103

Kỹ thuật cơ khí

 

GTS

Đại Học Giao Thông Vận Tải TPHCM

7520103

Kỹ thuật cơ khí

25.50

BKA

Đại Học Bách Khoa Hà Nội

7520103

Kỹ thuật cơ khí

21.30

TSN

Đại Học Nha Trang

7520103

Kỹ thuật cơ khí

21.00

DDK

Đại Học Bách Khoa – Đại Học Đà Nẵng

7520103

Kỹ thuật cơ khí

19.75

GTS

Đại Học Giao Thông Vận Tải TPHCM

7520103

Kỹ thuật cơ khí

19.10

DKC

Đại học Công Nghệ TPHCM - HUTECH

7520103

Kỹ thuật cơ khí

19.00

GHA

Đại Học Giao Thông Vận Tải ( Cơ sở Phía Bắc )

7520103

Kỹ thuật cơ khí

18.15

DHV

Đại học Hùng Vương - TPHCM

7520103

Kỹ thuật cơ khí

18.00

HVN

Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

7520103

Kỹ thuật cơ khí

18.00

 

 

TCT

Đại Học Cần Thơ

7520103

Kỹ thuật cơ khí

17.50

Ngành kỹ thuật cơ khí làm về gì?

Sau khi hoàn thành khóa học đào tạo ở trường, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp phù hợp cũng là thông tin hữu ích về ngành cơ khí bạn cần biết. Ngành cơ khí làm về gì ? Tốt nghiệp ngành cơ khí, bạn có thể làm việc ở đâu ?

  • Sinh viên Ngành kỹ thuật cơ khí tham gia bộ phận vẽ kỹ thuật cơ khí, về lĩnh vực này, đòi hỏi bạn phải có kiến thức về cơ khí và các phần mềm CAD
  • Là người trực tiếp lập trình gia công máy CNC
  • Có thể tham gia lắp đặt các thiết bị máy móc cơ khí cho các nhà máy, công trình xây dựng
  • Tham gia vào công việc nghiên cứu hệ thống sản xuất công nghiệp vận hành, bảo trì, xử lý sự cố xảy ra
  • Tham gia chế tạo các sản phẩm cơ khí, và giám sát quá trình sản xuất ra các thiết bị cơ khí đó
  • Gia công sản phẩm: tiện, phay, hàn, gia công vật liệu...
  • Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ khí, sinh viên có thể làm việc tại các cơ sở như: Các nhà máy sản xuất phụ tùng, phụ kiện, lắp ráp máy động lực, các nhà máy, xí nghiệp chế tạo, lắp ráp, sửa chữa cơ khí,…
  • Các Sở, Phòng, Ban quản lý liên quan trong lĩnh vực Cơ khí như: Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án công trình xây dựng, Phòng kinh tế - kỹ thuật - hạ tầng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông,...
  • Có cơ hội làm việc tại các Viện Nghiên cứu, trung tâm, phòng thí nghiệm, trường Đại học, Cao Đẳng và Trung học chuyên nghiệp liên quan đến ngành nghề kỹ thuật cơ khí.
  • Các công ty doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực Cơ khí, Cơ khí Chế tạo máy móc công nghiệp
  • Sinh viên nào tốt nghiệp xuất sắc có thể trở thành giảng viên giảng dạy tại Viện Cơ khí, Trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo kỹ thuật cơ khí

 

Cơ hội việc làm ngành cơ khí rất đa dạng và hấp dẫn
Cơ hội việc làm ngành cơ khí rất đa dạng và hấp dẫn

Với mức tuyển sinh hợp lý, chương trình đào tạo chuyên nghiệp và cơ hội nghề nghiệp rất thuận lợi, bạn hãy chọn cho mình một ngôi trường đào tạo ngành kỹ thuật cơ khí để có nhiều cơ hội học tập và phát triển bản thân. Chúc các bạn luôn thành công trong lựa chọn ngành học của mình!