Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 nên đổi mới chất lượng và gọn nhẹ

Cập nhật: 06/11/2023 16:50 | Trần Thị Mai

Hiện nay Bộ GDĐT đang tiếp tục lấy ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT nhằm đưa ra quyết định cuối cùng nhiều ưu điểm, giúp học sinh phát huy được thế mạnh của bản thân.

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 nên đổi mới chất lượng và gọn nhẹ

Thi ít môn nhưng học sinh phát huy được thế mạnh

Hiện tại vấn đề đang thu hút được sự quan tâm của dư luận chính là phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Nhằm tổ chức một kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, phát huy được thế mạnh của bản thân nhưng không đặt quá nhiều áp lực thi cử đối với các học sinh.

Trước đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai lấy ý kiến phương án tổ chức tốt nghiệp THPT theo 2 phương án: Trong đó phương án 4+2 thí sinh sẽ cần thi 6 môn bao gồm 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn; Phương án 3+2 các thí sinh sẽ phải thi 5 môn bao gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn.

Theo kết quả khảo sát trên phạm vi cả nước với 130.000 cán bộ giáo viên tham gia, trong đó 26,41% lựa chọn phương án 4+2 và phương án còn lại chiếm 73,59%. Cuộc khảo sát trong Hội nghị công tác quản lý chất lượng 205 đại biểu là những lãnh đạo GDĐT cùng với các lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc Sở GDĐT thì phương án 4+2 chiếm 31,2% và phương án còn lại chiếm 68,8%.

Điều đáng chú ý là hiện tại có nhiều ý kiến đang đề xuất thêm phương án 2+2, thí sinh sẽ phải thi 4 môn trong đó 2 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn học tự chọn. Đây là đề xuất nằm ngoài dự kiến ban đầu do Bộ GDĐT đưa ra nhưng phương án này đang có khá nhiều các ưu điểm như: Giảm áp lực thi cử cho học sinh, đồng thời giảm được cả áp lực về mặt chi phí cho gia đình học sinh và xã hội. Phương án đề xuất này không gây ra sự mất cân bằng của các tổ hợp tuyển sinh và định hướng phù hợp với học sinh, điều này sẽ tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học tập, ôn luyện phù hợp với ngành nghề đã chọn trong tương lai.

Ông Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên môn Ngữ văn Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) đã có phân tích sâu thêm về phương án 2+2 và ủng hộ phương án này. Bởi theo ông 2 môn tiêu biểu là Toán và Ngữ văn thể hiện cho 2 loại tư duy, lĩnh vực cơ bản và được nhiều đất nước khác lựa chọn là môn thi tốt nghiệp THPT. Với 2 môn thi lựa chọn thí sinh sẽ lựa chọn được môn thi là thế mạnh của bản thân và vẫn đảm bảo các trường Đại học hoàn toàn có đủ cơ sở để xét tuyển. 

Trong thời gian tới Bộ GDĐT đang tiếp tục xin ý kiến từ những chuyên gia, các thầy cô giáo về những phương án thi phù hợp cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo chia sẻ hiện nay mặc dù có đề xuất phương án 2+2 tuy nhiên chưa thực sự phù hợp đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 nên đổi mới chất lượng và gọn nhẹ
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 nên đổi mới chất lượng và gọn nhẹ

Thi nhiều môn tốn kém chi phí

Nhiều ý kiến cho rằng phương án đề xuất thi 4 môn sẽ làm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực thi cử hơn. Học sinh có khả năng, sở trường học ngành nào sẽ lựa chọn 2 môn tự chọn để phù hợp hơn. Trên thực tế hiện nay việc tuyển sinh Đại học chỉ cần 3 môn xét tuyển nên việc thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là phù hợp.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị phương án đề xuất 2+2 phù hợp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh đó làm căn cứ để các trường Đại học tuyển sinh. Bà Hương cho rằng phương án này sẽ giảm áp lực học tập cho học sinh và hạn chế được chi phí cho xã hội. Bởi theo bà việc đánh giá năng lực học sinh là cả một quá trình dài trong việc học, việc dạy các em như thế nào để tiếp thu kiến thức và tạo ra hứng thú trong học tập. Môn học nào cũng đều đóng vai trò quan trọng và và thi chỉ là công đoạn cuối cùng nên càng tinh giản càng tốt.

Bà Hương có ý kiến cho rằng việc thi tốt nghiệp THPT tổ chức 6 môn nếu giờ giảm thành phương án thi 4 môn cũng đem đến rất nhiều ưu điểm, đặc biệt giúp cho các  học sinh lựa chọn môn thi theo đúng sở trường, đúng ngành nghề định hướng trong tương lai. Thi cử là khâu cuối cùng để các em vận dụng những kiến thức đã học được ở trên trường.

Đến thời điểm hiện tại nhiều chuyên gia, học sinh, phụ huynh cho rằng phương án đề xuất 2+2 đang có nhiều ưu điểm mà vẫn đảm bảo được cơ sở đánh giá năng lực học sinh từ những tổ hợp tuyển sinh, bên cạnh đó giúp giảm áp lực thi cử, tiết kiệm chi phí.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Tìm hiểu đề xuất phương án 4 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục khác.