Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025: Trường Đại học không rơi vào thế "bị động"

Cập nhật: 28/11/2023 09:15 | Trần Thị Mai

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến có nhiều sự thay đổi lớn lên nhiều trường Đại học sẽ tích cực tăng cường đổi mới tuyển sinh và hạn chế sự phụ thuộc. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin.

Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025: Trường Đại học không rơi vào thế "bị động"

Chủ động với kỳ thi đánh giá năng lực

Mới đây Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo về phương án thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến đóng góp từ các cơ sở Giáo dục và giáo viên trên cả nước. Căn cứ vào đó dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 theo đề, theo từng đợt và học sinh sẽ tự quyết định môn học tự chọn để dự thi tốt nghiệp.

ThS Phùng Quán - Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính, chuyên gia tuyển sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết các thay đổi trên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của trường Đại học do trường hiện sử dụng đa dạng các phương thức xét tuyển và không phụ thuộc nhiều vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại bối cảnh tự chủ Đại học các trường sẽ lựa chọn phương thức phù hợp nhất để đảm bảo chất lượng đầu vào và chọn người học phù hợp. Cũng theo ThS Phùng Quán trong giai đoạn này những người học cần vừa có kiến thức chuyên môn lẫn hiểu biết xã hội, khả năng về các môn tin học, tiếng anh và nhiều kỹ năng khác để không bị rơi vào tình trạng đuối sau 1 - 2 năm học. Chính vì vậy học sinh cần có kiến thức toàn diện để đáp ứng tốt môi trường Đại học.

Nhiều năm qua các trường Đại học có xu hướng đa dạng phương thức tuyển sinh nhưng ít phụ thuộc vào kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT như:

Đại học Quốc gia TPHCM, trung bình mỗi năm sử dụng 40 - 50% chỉ tiêu của từng trường Đại học thành viên sẽ dành cho phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Trong từng năm tỷ trọng này đều được tăng dần lên.

Trường Đại học Bách khoa sử dụng 5 phương thức tuyển sinh để tuyển hơn 5 nghìn chỉ tiêu, trong đó phương thức chiếm tỷ trọng lớn nhất từ 60 - 90% là xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí . Như vậy có thể thấy rằng trong phương thức tuyển sinh nhà trường cũng không phụ thuộc nhiều vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đại học Kinh tế TPHCM, cơ sở TPHCM, Vĩnh Long sử dụng 6 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét tuyển học sinh giỏi, quá trình học tập theo tổ hợp môn, căn cứ vào kết quả thi đánh giá năng lực chiếm từ 60 - 80% tổng chỉ tiêu theo tùy từng chương trình. Phương thức xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT không quá nhiều.

Đại học Nha Trang là một trong những trường Đại học công bố phương án tuyển sinh Đại học dự kiến sớm năm 2024. Theo đó trường Đại học sẽ sử dụng 3 phương thức xét tuyển, phương thức đạt chỉ tiêu lớn nhất là xét tuyển căn cứ vào điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội; Xét điểm tổ hợp các môn xét tuyển căn cứ vào học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường cũng không ảnh hưởng nhiều dù là phương án thi tốt nghiệp THPT thay đổi như thế nào.

Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025: Trường đại học không rơi vào thế bị động
Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025: Trường Đại học không rơi vào thế bị động

Tổ chức thêm nhiều kỳ thi riêng

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công Thương TPHCM chia sẻ kỳ thi tốt nghiệp THPT nên được tổ chức theo hướng đơn giản hóa, gọn nhẹ. Trong thời gian tới ngành Giáo dục sẽ có nhiều thời gian, tập trung nguồn lực cho việc dạy, học và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Còn về việc xét tuyển Đại học các trường Đại học không bị động, phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo ThS Phạm Thái Sơn sẽ tùy thuộc vào từng nguồn lực những trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng hoặc thực hiện phối hợp với nhau tổ chức thi và sử dụng chung kết quả, bên cạnh việc sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM.

Ở giai đoạn 2021 - 2023, có nhiều trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng, ngoài kỳ thi đánh giá năng lực của 2 Đại học Quốc gia và kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 2023, Trường Đại học Sài Gòn đã tổ chức kỳ thi đánh giá đầu vào Đại học trên máy tính và chia ra thành 3 đợt thi. Trường Đại học Ngân hàng TPHCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng theo từng nội dung bám sát chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành, đồng thời có tính phân loại cao.  Từ năm 2022 Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt được tổ chức nhằm đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, lựa chọn ra những thí sinh có năng lực phù hợp với yêu cầu đầu vào của ngành học và mang tính đặc thù.

GS.TS Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, cho biết về sự cần thiết và lý do tổ chức khi công bố kỳ thi đánh giá riêng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có mục đích chủ yếu là xét tốt nghiệp THPT nên trường Đại học cần chủ động lên phương án tuyển sinh nhằm lựa chọn người học phù hợp với mục tiêu, lĩnh vực và phương pháp đào tạo của trường.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025: Trường Đại học không rơi vào thế bị động. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.