Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành điểm 10 tiếng Anh có phù hợp không?

Cập nhật: 29/12/2023 09:23 | Trần Thị Mai

Hiện nay việc quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành điểm 10 và miễn thi Ngoại ngữ đang nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau.  

Quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành điểm 10 tiếng Anh có phù hợp không?

Dự kiến mở rộng các chứng chỉ Ngoại ngữ

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) đã công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong dự thảo có đề cập đến thí sinh sẽ tiếp tục làm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên.

Được biết năm 2024 ngoài chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 giống như các năm trước, thí sinh nếu có chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), Aptis ESOL B1, PEARSON PTE B1,  B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/ B1 Linguaskill hoặc TOEIC 4 kỹ năng sẽ được miễn bài thi Ngoại ngữ.

Ở những năm trước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có rất nhiều các thí sinh thuộc diện được quy đổi điểm bài môn thi Ngoại ngữ. Năm 2023 có gần 46.700 thí sinh đăng ký miễn thi bởi đã sở hữu 1 trong 3 chứng chỉ được quy đổi là IELTS 4.0, TOEFL ITP 450, TOEFL iBT 45 điểm, con số này chiếm khoảng 4,5% tổng số thí sinh dự thi.

Quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành điểm 10 tiếng Anh có phù hợp không?
Quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành điểm 10 tiếng Anh có phù hợp không?

Lo lắng khi thực hiện quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm 10 tiếng Anh

Trong dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong xét công nhận tốt nghiệp THPT có mở rộng các chứng chỉ Ngoại ngữ thuộc diện miễn thi và được tính điểm 10 bài thi Ngoại ngữ.

Tuy nhiên hiện nay có nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình và chỉ ra điểm chưa hợp lý với cách quy đổi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Một phụ huynh đang có con học lớp 12 tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho rằng: Việc quy đổi từ chứng chỉ IELTS 4.0 sang điểm 10 Ngoại ngữ sẽ gây ra nhiều sự bất công, không công bằng, đặc biệt với những học sinh thuộc vùng điều kiện khó khăn, ít có cơ hội tiếp cận với các chứng chỉ Ngoại ngữ.

Theo vị phụ huynh này chia sẻ những học sinh sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ lơ là học tập khi ở trên lớp, không tập trung vì có tâm lý tự tin đã đỗ vào trường Đại học.

Trao đổi về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho biết: Trên thực tế hiện nay việc học sinh theo học các chứng chỉ Ngoại ngữ đang dần trở thành xu thế. Nhưng dưới góc độ cá nhân Ông cũng không hộ việc quy đổi chứng chỉ IELTS thành điểm 10 ngoại ngữ. Vì thời điểm hiện tại năng lực học Ngoại ngữ ở những vùng miền còn chưa đồng đều và có sự chênh lệch bởi vậy việc quy đổi diễn ra là điều chưa hợp lý.

Theo TS Lê Viết Khuyến chia sẻ: Bên cạnh đó việc dự thảo dự kiến mở rộng các chứng chỉ thuộc diễn miễn bài thi trong việc xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024 cần đặc biệt chú ý đến khâu kiểm tra, quản lý các trung tâm cấp chứng chỉ Ngoại ngữ, điều này giúp hạn chế tình trạng luyện thi ồ ạt không đảm bảo chất lượng, hiệu quả kém.

Nêu quan điểm cá nhân TS Lê Viết Khuyết cho rằng học sinh khi sở hữu các loại chứng chỉ Ngoại ngữ có thể miễn học môn Tiếng anh ở trên lớp, điều này sẽ phù hợp hơn so với việc quy đổi điểm 10 thi môn ngoại ngữ, đặc biệt các trung tâm cần được rà soát mạnh mẽ và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành điểm 10 tiếng Anh có phù hợp không?. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.