Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần làm việc gì?

Cập nhật: 25/09/2021 09:07 | Trần Thị Mai

Vào ngày 15, 16/9 các trường đại học trên toàn quốc đã công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2021. Tất cả các thí sinh dù đã trúng tuyển hay chưa thì đều cần có một số các lưu ý. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cần làm những việc gì tiếp theo sau khi biết điểm chuẩn đại học.

Sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần làm việc gì?

Trường hợp các thí sinh đã trúng tuyển sau khi biết điểm chuẩn năm 2021

Để biết điểm chuẩn và xác định xem có trúng tuyển hay không, các thí sinh cần truy cập vào trang thông tin điện tử của trường để tra cứu danh sách trúng tuyển.

Cần xác nhận nhập học

Xác nhận nhập học là một việc bắt buộc với tất cả các thí sinh trúng tuyển. Theo đó các thí sinh sẽ cần phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển bằng cách gửi bản giấy chứng nhận kết quả thi đến cơ sở đào tạo bằng hình thức trực tuyến hoặc bằng thư chuyển phát nhanh. Đối với các thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tham gia tại những cơ sở đào tạo khác.

Xác nhận nhập học là một trong những bước quan trọng mà thí sinh cần phải thực hiện khi đã trúng tuyển vào các trường đại học. Khi đã thuộc danh sách trúng tuyển nhưng thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định sẽ không được công nhận kết quá trúng tuyển đó.

Trước ngày 26/9/2021 thí sinh sẽ cần xác nhận nhập học tại các cơ sở đào tạo đã trúng tuyển, nếu sau thời gian trên mà không nhập học được xem là từ chối nhập học.

Hiện nay có các cách để xác nhận nhập học bao gồm:

- Xác nhận nhập học trực tiếp: Với cách này thí sinh sẽ gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp đến cho cơ sở đào tạo đã trúng tuyển theo  đường bưu điện trước 17h chiều ngày 26/9 và tính theo dấu bưu điện. 

- Xác nhận nhập học trực tuyến: Với cách này thí sinh sẽ nhập  học trên Cổng thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo đã trúng tuyển trước thời hạn 17h ngày 26/9/2021. 

Khi xác nhận nhập học trực tuyến các thí sinh cần phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khi làm thủ tục nhập học tại trường.

sau-khi-biet-diem-chuan-thi-sinh-nen-lam-gi
Sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần làm việc gì?

Tất cả các thông tin của thí sinh khi xác nhận nhập học sẽ được cập nhật luôn vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT trước 17h ngày 2/10.

Có hai hình thức làm thủ tục nhập học là trực tiếp và trực tuyến.

- Nhập học trực tiếp: Trường sẽ gửi báo nhập học về địa chỉ gia đình thí sinh, trong đó có ghi rõ thời gian, địa điểm nhập học, như vậy thí sinh cần nhập học theo đúng quy định. Đồng thời với việc chuẩn bị các giấy tờ cần nộp thì nhà trường cũng sẽ thông báo cho thí sinh biết khoản tiền cần đóng khi nhập học để chuẩn bị và nộp khi đến nhập học.

- Nhập học trực tuyến: Năm nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhiều thí sinh ở trong khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội nên chưa thể đến trường vào cuối tháng 9/2021, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học cho thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. 

Bên cạnh việc xác nhận nhập học trực tuyến thành công thì các trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển qua địa chỉ email hoặc gửi chuyển phát nhanh qua đường bưu điện đến địa chỉ gia đình thí sinh.

Các thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ nhập học trực tuyến theo đúng hướng dẫn ghi trong giấy báo nhập học của cơ sở đào tạo đã trúng tuyển.

Theo đó thí sinh cũng có thể scan hồ sơ nhập học để làm thủ tục nhập học trực tuyến theo hướng dẫn và hồ sơ bản cứng sẽ nộp khi thí sinh đến trường học trực tiếp.

Thời gian nhập học trực tuyến theo quy định của cơ sở đào tạo. Thí sinh thực hiện nhập học trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo. 

Trường hợp các thí sinh chưa trúng tuyển

Thí sinh đã trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký trong đợt 1 xét tuyển thì có thể đợi xét tuyển bổ sung của mỗi trường hoặc nộp hồ sơ xét tuyển theo phương  thức xét kết quả học bạ.

  • Xét tuyển theo kết quả học bạ THPT: Tìm hiểu chi tiết các đợt xét tuyển của trường và nộp hồ sơ theo đúng quy định của trường muốn theo học. Năm 2021, các nhóm ngành có điểm chuẩn cao như: Sư phạm, Tài chính, ngân hàng, Luật, Y Dược. Đứng trước bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp thì nhóm ngành Y Dược dành được rất nhiều sự quan tâm của thí sinh, các bậc phụ huynh, tuy nhiên đây cũng là một trong những ngành có điểm chuẩn rất cao. Sự lựa chọn khác cho các thí sinh có học lực ở mức khá bằng cách xét tuyển học bạ vào các trường Cao đẳng uy tín chất lượng như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch... Căn cứ theo quyết định của Bộ Lao động TB&XH, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thông báo tuyển sinh Cao Đẳng Y Dược TP HCM năm 2021 theo hình thức xét tuyển trên toàn quốc với các ngành hệ chính quy như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm y học, Cao đẳng Phục hồi chức năng.
  • Xét nguyện vọng bổ sung: sẽ có những trường thiếu chỉ tiêu sau khi có điểm chuẩn đợt 1, do đó cần xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Nên thí sinh cần theo dõi thông tin của các trường để đăng ký xét tuyển nguyện vọng. Các cơ sở dự kiến sẽ tiến hành xét tuyển bổ sung trong khoảng  đầu tháng 10 tới. Tổ chức xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học đến hết tháng 12/2021.

Hy vọng những chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên đã giúp  bạn đọc trả lời cho thắc mắc Khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần làm việc gì?”. Các bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.