Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tất Tần Tật Những Thông Tin Cần Biết Về Ngành Dược

Cập nhật: 09/03/2022 06:35 | Trần Thị Mai

Hàng năm mỗi khi đến mùa tuyển sinh chọn trường, chọn ngành các bạn trẻ lại có nhiều băn khoăn, thắc mắc. Trong đó thì ngành Dược luôn nằm trong top của những ngành nghề được nhiều người lựa chọn. Bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về ngành Dược và lý do vì sao ngành Dược được nhiều các bạn trẻ lựa chọn theo học?  

Tất Tần Tật Những Thông Tin Cần Biết Về Ngành Dược

Tìm hiểu ngành Dược học là gì?

Ngành Dược là lĩnh vực khoa học, ứng dụng có liên quan đến việc nghiên cứu về thuốc, bào chế, sản xuất và phân phối thuốc tân dược, vắc xin hoặc các loại thực phẩm chức năng... tất cả nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe, chữa bệnh cho con người. Đây cũng là một ngành kết hợp nhiều ngành khoa học như hóa học, toán học, sinh học, vật lý...

Muốn phát triển tốt và thành công với ngành Dược thì bạn cần có các tố chất như tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì, chịu áp lực tốt, ngăn nắp, luôn muốn học hỏi, tìm tòi và nghiên cứu... là những tố chất cần thiết trong ngành dược.

Một điều quan trọng nữa là những người học ngành này cần có y đức, lương tâm nhân hậu do ngành Dược có liên quan trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nên cần rèn luyện tố chất này và phát huy chúng mỗi ngày.

Trong quá trình học ngành Dược sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng như:

Nắm được những kiến thức cốt lõi về khoa học, dược học cơ bản, các kiến thức về khoa học Y dược hiện đại từ đó sẽ giúp sinh viên tiếp cận và phát triển trong khoa học công nghệ y học hiện đại.

Kỹ năng thực hành nghề nghiệp của ngành Dược như tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả, kiến thức chuyên môn trong sản xuất và phân phối, dược phẩm, kiểm  nghiệm... Bên cạnh những kỹ năng chuyên ngành bạn còn được trau dồi thêm những kỹ năng mềm, rèn luyện ngoại ngữ..

Đồng thời sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức về các bệnh gây ra do thuốc, chăm sóc dược lâm sàng, các chế độ dinh dưỡng trong điều trị, điều trị học... các nền móng kiến thức sẽ giúp cho bạn tự tin hơn sau khi tốt nghiệp và để hòa nhập với môi trường làm việc.

Có thể thấy rằng học Dược không hề khó nếu bạn là người thực sự có đam mê và mong muốn để theo đuổi ngành này, khi bạn có niềm yêu nghề thì sẽ vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập, làm việc.

Cơ hội việc làm của ngành Dược

Thời gian học tập sẽ căn cứ vào chương trình đào tạo của mỗi trường và các hệ đào tạo khác nhau cũng sẽ có thời gian học khác nhau. Với hệ  đại học sinh viên sẽ học trong khoảng từ 4 – 5 năm còn đối với hệ cao đẳng sẽ học trong thời gian từ 2.5 – 3 năm.

Nhiều người cho rằng sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Dược thì chỉ bán thuốc, tuy nhiên trên thực tế thì cơ hội việc làm của ngành Dược rất lớn.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Dược có thể đảm nhận nhiều công việc, vị trí khác nhau do còn tùy thuộc vào năng lực, trình độ chuyên môn của từng người.

Một số các công việc sinh viên có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành dược như:

  • Làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, trung tâm y tế.
  • Trực tiếp tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho người dân.
  • Thực hiện những chuyên môn về ngành Dược trong các tập đoàn, xí nghiệp, công ty sản xuất, kinh doanh thuốc.
  • Tham gia vào với quá trình quản lý bệnh nhân.
  • Cùng kết hợp với các bác sĩ chuyên khoa để theo dõi, điều trị, chăm sóc người bệnh nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
  • Kinh doanh dược phẩm, phân phối và quản lý thuốc tại những công ty sản xuất thuốc trong nước.
  • Trở thành chuyên gia chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm ở những trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm và mỹ phẩm.
  • Khi đã tích lũy đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm làm việc thì có thể mở quầy thuốc riêng hoặc xây dựng xí nghiệp dược phẩm, nhà thuốc tư nhân của riêng mình.
  • Làm công tác giảng dạy tại các đơn vị đào tạo hoặc nghiên cứu chuyên môn hóa dược.

Cách để học tốt ngành Dược

Dược là ngành học được đánh giá có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai, đồng thời đây cũng là ngành có cơ hội việc làm lớn. Bên cạnh những ưu điểm thì ngành Dược cũng có những khó khăn như  yêu cầu kỹ năng tay nghề cao, kiến thức chuyên môn nhiều. Nên cần xây dựng cách để học tốt hơn ngành Dược. Một số cách để học tốt hơn kiến thức ngành Dược như:

  • Lên kế hoạch mục tiêu học tập cho bản thân.
  • Nên rèn luyện tính chăm chỉ, cần cù.
  • Cần chủ động tìm hiểu các kiến thức trong quá trình học tập.
  • Cố gắng rèn luyện tư duy và sáng tạo.
  • Ham học hỏi, tích cực tham gia những hoạt động nhóm, tăng khả năng làm việc nhóm.
thong-tin-ve-nganh-duoc
Cơ hội việc làm ngành Dược rộng mở

Các tố chất cần thiết khi học ngành Dược?

Dược học là một trong những ngành nằm trong danh sách các nghề cao quý vì mục địch của mỗi công việc ngành Dược đều gắn liền với công việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mọi người và cộng đồng. Do đó để học tốt ngành Dược bản thân người học cần có đầy đủ tố chất, kỹ năng cần thiết như:

  • Có đức tính kiên trì, cẩn thận, nhẫn nại và tỉ mỉ trong mọi công việc.
  • Rèn luyện đức tính sạch sẽ, ngăn nắp để có thể hỗ trợ điều trị bệnh, sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn đóng góp trực tiếp vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
  • Có sở thích học các môn tự nhiên, hóa học và sinh học.
  • Luôn thích nghiên cứu, tìm tòi và khám phá trên giáo trình, sách tham khảo nhằm tự trau dồi kiến thức cho bản thân.
  • Có đam mê dành cho ngành Dược và tâm huyết với nghề Dược sĩ. Chỉ có lòng yêu nghề mới thôi thúc bạn vượt qua những khó khăn, thử thách của nghề nghiệp.

Nên học ngành Dược ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều các trường cao đẳng, đại học tuyển sinh và đào tạo ngành Dược. Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những ngôi trường uy tín và chất lượng cho các bạn thí sinh theo học.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh cần tốt nghiệp THPT, có sức khỏe để theo học suốt  3 năm tại nhà trường, lý lịch rõ ràng không trong thời gian thi hành án hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại khu vực TPHCM thì đây là ngôi trường lý tưởng đào tạo ngành Dược thu hút được nhiều các thí sinh đăng ký hằng năm.

Nhà trường xây dựng chương trình học cao đẳng dược từ đó sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kỹ năng thực hành nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, công bằng và có tinh thần trách nhiệm hơn với công việc.

Sau khi đáp ứng điều kiện và trải qua thời gian 3 năm học tập tại Y dược Sài Gòn chuyên ngành Dược học thì thí sinh sẽ được cấp bằng Cao đẳng Dược chính quy và được phép liên thông lên các bậc học cao hơn để nâng cao giá trị bằng cấp hoặc thi tuyển công chức, viên chức bệnh viện nếu đủ điều kiện theo quy định mà Bộ đề ra.

Nếu các bậc phụ huynh và các em thí sinh có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng gọi đến Hotline: 096.152.9898 HOẶC 093.851.9898 để các thầy cô giáo giải đáp.

Hy vọng với tất tần tật thông tin ngành Dược, để từ đó các bạn thí sinh có cái nhìn tổng quan chính xác về lựa chọn ngành nghề. Các bạn hãy cùng theo dõi thường xuyên những kiến thức hướng nghiệp khác nữa.