Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thắc mắc mùa tuyển sinh: Nên chọn trường hay chọn nghề trước?

Cập nhật: 11/12/2019 17:16 | Nhâm PT

Mỗi khi đến mùa tuyển sinh thì các học sinh và phụ huynh bị choáng ngợp bởi một rừng thông tin không biết nên chọn trường hay chọn nghề trước.

Thắc mắc mùa tuyển sinh: Nên chọn trường hay chọn nghề trước?

Một trong các vấn đề mà các bạn bị bối rối đó là học ngành gì, trường nào để đăng ký theo học. Nên chọn trường học có tiếng để ra trường dễ xin việc hay là chọn ngành mà con yêu thích. Vấn đề này trở nên căng thẳng giữa con trẻ và phụ huynh khi từ trước đến nay hầu hết học sinh ở nước ta phụ huynh vốn quen áp đặt suy nghĩ cá nhân lên con nên sẽ tự ý chọn trường cho con, tức là con phải thi vào trường đại học mà bố mẹ sắp đặt và mong muốn. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng học sinh chọn sai ngành nghề, dễ chán nản, bỏ giữa chừng tốn không ít tiền của.

Không ít bạn trẻ chọn trường hay chọn nghề theo đám đông hoặc là bị tác động bởi các thành viên trong gia đình mà không biết nó có thực sự phù hợp với mong muốn phát triển bản thân hay không. Hầu như học sinh ở nước ta đều có xu hướng sẽ chọn trường trước rồi mới tới chọn nghề sau, tuy nhiên điều đó dẫn đến nhiều trở ngại cho học tập khi uổng phí chi phí và công sức học hành. Theo các chuyên gia giáo dục khuyên thì các em nên xác định nghề- ngành- trường. Khi các em có bước chọn nghề, nghành đúng đắn thì ra làm nghề sẽ có phần thuận lợi hơn.

Nên chọn trường hay chọn nghề trước?

Nên chọn trường hay chọn nghề trước?

Việc chọn ngành, nghề, chọn trường có vai trò quan trọng gắn với mơ ước học trò trong suốt 12 năm học phổ thông, chắc hẳn ai cũng có ước mơ thầm kín cho riêng mình. Vậy nên trước khi chọn ngành và chọn trường mỗi em nên căn cứ vào khả năng, điểm thi và điều kiện gia đình mình để xem có phù hợp hay không.

Ở Việt Nam có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo hàng trăm ngành nghề khác nhau bởi vậy nên dẫn tới sự phân vân cũng như hoang mang cho thí sinh. Thí sinh cần căn cứ vào những tiêu chí như đội ngũ giáo viên chất lượng, cơ sở hạ tầng, truyền thống trường, lịch sử,..và chất lượng chuyên môn của đội đội ngũ giáo viên vẫn là quan trọng nhất với bất cứ trường đại học nào.

Nhiều bạn trẻ không xác định được là mình muốn làm ngành nghề nào mà chỉ quan tâm mình học trường nào dẫn tới phải những vấn đề như làm trái ngành nghề, thất nghiệp không có việc làm, phải đi làm ngành nghề khác. Trong quá trình học sinh viên dễ chán nản, học không hiệu quả, khi vào học rồi mới nhận thấy ngành học quá sức với bản thân và mất luôn phương hướng nghề nghiệp cho mình vì công việc không đúng với sở trường, đam mê. Vì chọn trường mà không chọn ngành trước nên dẫn tới thực trạng nhiều sinh viên bỏ học giữa chừng để chuyển đổi hoặc ra trường làm ngành khác vì không phù hợp. Chọn nghề sai theo thống kê của mạng việc làm JobStreet Việt Nam cho thấy có đến gần 90% đối tượng mới tốt nghiệp không hài lòng với việc làm hiện tại khi các em vẫn giữ quan niệm chọn nghề theo sở thích của cha mẹ mà không nghĩ tới có phù hợp với mình hay không, không có phù hợp năng lực cũng như nhu cầu nghề của xã hội.

Qua những thắc mắc về việc chọn trường hay chọn nghề trước, các em chắc hẳn đã có câu trả lời cho riêng mình. Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, các em nên kỹ lưỡng cho việc chọn ngành nghề chứ không hời hợt, đăng ký theo cảm tính hay theo phong trào.