Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thí sinh cần nắm chắc quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021

Cập nhật: 01/04/2021 16:48 | Trần Thị Mai

Việc chốt phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 của Bộ GD-ĐT sẽ giúp cho các thí sinh an tâm, tập trung tốt cho việc học tập, ôn tập, đăng ký xét tuyển và tạo tâm lý tốt cho thí sinh, phụ huynh, giáo viên chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới để có thêm nhiều thông tin hữu ích.  

Thí sinh cần nắm chắc quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021

Quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2021 không có gì thay đổi lớn, tuy nhiên có những thay đổi nhỏ như có tính kỹ thuật nên thí sinh cần hết sức chú ý để không bị thiệt thòi về quyền  lợi khi đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ.

Nắm rõ quy chế thi tốt nghiệp

Bộ GD&ĐT đã ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ về cơ bản kỳ thi năm 2021 sẽ giữ ổn định như năm 2020. Trong đó Bộ GD-ĐT sẽ là đơn vị chủ trì việc ra đề và giao việc tổ chức kỳ thi cho địa phương. Nhằm mục đích đánh giá được kết quả học tập của học sinh từ đó xét công nhận tốt nghiệp THPT, lấy đó làm cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Tại những cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể tuyển sinh bằng cách sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo đó dự kiến năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7.

Xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ cần phải làm đủ 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn và ngoại ngữ, đồng thời sẽ được chọn lựa một trong 2 bài thi tổ hợp đó là: Khoa học tự nhiên (bao gồm; Vật lý, hóa học, Sinh học) và bài thi khoa học xã hội (bao gồm: Lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).  Với các thí sinh thuộc hệ bổ túc văn hóa và giáo dục thường xuyên không phải thi môn Giáo dục công dân trong bài thi tự chọn khoa học xã hội.

Xét công nhận tốt nghiệp: Với các thí sinh thuộc hệ giáo dục THPT cần phải tham gia dự thi đầy đủ 3 bài độc lập và một bài tổ hợp. Với các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên dự thi 2 bài độc lập là: Toán và Ngữ văn cùng một bài tổ hợp. Bên cạnh đó các thí sinh hệ giáo dục  thường xuyên có thể đăng ký dự thi them bài ngoại ngữ để xét tuyển sinh sau đó.

Theo như quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021: nội dung thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn tiếp tục duy trì định hướng giống như các năm trước và hoàn toàn nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Hình thức làm bài thi: Môn ngữ văn thi dưới hình thức tự luận với thời gian 120 phút và các bài thi khác đều dưới dạng trắc nghiệm. Riêng bài thi ngoại ngữ làm bài trong 60 phút, còn lại những bài thi tổ hợp có tổng thời gian làm bài là 150 phút (tương đương với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp sẽ có thời gian làm bài là 50 phút).

Năm 2021, có một điểm mới đó là những thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh từ giải ba trở lên sẽ được xem xét cộng điểm khuyến khích, cụ thể như:

  • Trường hợp thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2 điểm.
  • Trường hợp thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm.
  • Trường hợp thí sinh đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh sẽ được cộng 1 điểm.
nam-chac-quy-che-thi-tot-nghiep
Thí sinh cần nắm chắc quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021

Thí sinh cân nhắc kỹ khi đăng ký xét tuyển

Đối với các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm cả mục đích để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và theo đuổi ngành nghề mà mình yêu thích thì cần tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề và đặc biệt nắm chắc quy chế đăng ký xét tuyển để tránh sai sót xảy ra. 

Ngày 25/3, tại hội nghị trực tuyến công tác tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: khâu đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ năm 2021 sẽ ưu tiên đăng ký trực tuyến thay thế cho hình thức truyền thống bằng hồ sơ giấy như những năm trước. Chính điều này sẽ giúp thí sinh và các trường THPT, các Sở GD-ĐT dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận và tổng hợp, báo cáo số liệu đăng ký xét tuyển về Bộ GD-ĐT.

Căn cứ theo dự thảo quy chế tuyển sinh thì sau khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cũng sẽ được quyền điều chỉnh đăng ký nguyện vọng tới 3 lần. Ngay cả khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT mà kết quả thi của thí sinh không có khả năng đậu vào trường đã đăng ký trước đó, thí sinh hoàn toàn có thể điều chỉnh nếu chưa sử dụng hết số lần điều chỉnh nguyện vọng cho phép.

Đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là một thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh cần đặc biệt lưu ý, có thể đăng ký 3 nguyện vọng nhưng chỉ được xem xét trúng tuyển 1 nguyện vọng, do đó phải cân nhắc kỹ nguyện vọng xét tuyển, ưu tiên nguyện vọng từ cao đến thấp. 

Quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ 2021 các trường được chủ động nhiều hình thức tuyển sinh khác nhau như xét tuyển bằng học bạ, tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học lớn tổ chức để xét tuyển vào nhiều trường có công nhận kết quả thi đánh giá năng lực.

Hy vọng với những chia sẻ của Ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên, thí sinh sẽ nắm chắc hơn quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ để không làm mất đi cơ hội và trúng tuyển một cách trọn vẹn hơn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này của nhà trường để cập nhật nhanh chóng các thông tin hữu ích về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sắp tới.