Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng xử lý thế nào nếu thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT 2024

Cập nhật: 01/12/2023 09:21 | Trần Thị Mai

Tại cuộc họp báo chiều ngày 29/11 công bố về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, bên cạnh đó có vấn đề được đặt ra: Thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2023 - 2024 sẽ thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích.  

Hướng xử lý thế nào nếu thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT 2024

Từ năm 2025 sẽ là lứa học sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới nên kỳ thi sẽ cần phải thay đổi.

Theo đó Bộ GD&ĐT mới ban hành Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT chốt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn thí sinh được lựa chọn từ các môn tự chọn trong chương trình học lớp 12 (Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Sinh học, Tin học, Công nghệ). Trong đó môn thi Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận và các môn thi còn lại sẽ áp dụng hình thức thi trắc nghiệm.

Trong buổi họp báo chiều ngày 29/11 đã có nhiều ý kiến đưa ra: Nếu học sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được giải quyết ra sao vì đây là lứa học sinh đã theo học chương trình cũ.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Các em học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó sẽ là nguyên lý chung. Tuy nhiên đối với các em trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ tính toán để thí sinh thi theo hình thức của Chương trình phổ thông 2006. Chính vì vậy thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm, không cần quá lo lắng theo học chương trình 2006 nhưng sẽ phải thi theo Chương trình phổ thông 2018.

Trong buổi họp báo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh nguyên tắc "bất di bất dịch" là lấy học sinh làm trung tâm. Mỗi năm số thí sinh trượt tốt nghiệp THPT sẽ không nhiều do đó việc tổ chức riêng kỳ thi dành riêng cho thí sinh sẽ không quá tốn kém.

Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng cho biết về định dạng, cấu trúc và ngân hàng thi sẽ được triển khai song song với việc chuẩn bị phương án thi năm 2025. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết trong thời gian sớm nhất sẽ chỉ đạo nghiên cứu cấu trúc, định dạng, tổ chức hội thảo, mời chuyên gia góp ý để đưa ra ngân hàng đề thi sớm. Tất cả nhằm mục tiêu của kỳ thi đánh giá được năng lực và phù hợp với lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình mới.

Đồng thời định dạng đề thi cần cân đối giữa các môn thi hạn chế độ lệch điểm lớn giữa tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề mô phòng ngay sau khi thử nghiệm định dạng cấu trúc đề thi. Nội dung đề thi có thể lấy từ chương trình lớp 10, 11 tuy nhiên vẫn cần giúp giáo viên, học sinh nắm được cấu trúc, kiến thức và năng lực cần đạt được.

Hướng xử lý thế nào nếu thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT 2024
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Nguyễn Ngọc Hà tại họp báo

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết đề mô phỏng kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ công bố trong quý IV năm nay. Hiện nay Bộ GD&ĐT đang phát triển một số định dạng trắc nghiệm mới với môn Toán để khắc phục được các hạn chế của học sinh về vấn đề không gian tư duy. Với môn Toán sẽ không hoàn toàn là đề thi trắc nghiệm với 4 phương án nữa, tất cả sẽ được Bộ bàn luận và đưa ra ý kiến trước khi quyết định.

Có thắc mắc thí sinh được chọn nhiều hơn 2 môn tự chọn khi thi phương án thi 2+2 không? Nếu là tự chọn có cần phải trong số các môn học thí sinh đăng ký tổ hợp môn học ở bậc THPT?

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ rằng sẽ xem xét có cần thiết việc để các thí sinh thi nhiều môn, nhiều tổ hợp với mục tiêu tiết kiệm cho xã hội. Khi với 2 môn tự chọn từ đó các thí sinh có thể hình thành nên những tổ hợp phù hợp trong việc xét tuyển Đại học.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy chia sẻ thêm về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và việc xét tuyển vào các trường Đại học từ năm 2025 dù thi như thế nào các trường Đại học đều cần đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Hướng xử lý thế nào nếu thí sinh thi trượt tốt nghiệp THPT 2024. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.