Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thi tốt nghiệp THPT 2025 đề thi sẽ thay đổi như thế nào?

Cập nhật: 31/10/2023 16:57 | Trần Thị Mai

Có nhiều chuyên gia cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT cần phải thay đổi theo hướng đánh giá năng lực. Đồng thời Bộ GDĐT cần đưa ra phương án thi sớm để các cơ sở đào tạo, phụ huynh, học sinh có sự chuẩn bị, ôn tập tốt nhất.  

Thi tốt nghiệp THPT 2025 đề thi sẽ thay đổi như thế nào?

Xây dựng đề thi theo hướng đánh giá năng lực

Mới đây ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội chia sẻ mỗi phương án thi đều có những ưu và nhược điểm riêng tuy nhiên cần chuẩn bị kỹ theo đúng lộ trình và công bố sớm.

Thầy Nguyễn Quốc Bình chia sẻ những năm gần đây đề thi tốt nghiệp THPT đã có nhiều những thay đổi và đến năm 2025 các chương trình đã phủ toàn bộ những khối lớp theo hướng phát triển và nhằm đánh giá năng lực, bên cạnh đó đề thi tốt nghiệp THPT cần tăng cường vận dụng để theo đúng chương trình giáo dục mới và giảm bớt học thuộc ở các môn.

Tại các trường THPT hiện nay học nhiều bộ sách giáo khoa, tuy vậy thí sinh cần nắm chắc các kiến thức khi đó sẽ làm tốt mọi đề thi, cũng theo ý kiến của thầy Bình thì đội ngũ ra đề thi cần được tập huấn, định hướng để đảm bảo khoa học và ra đề thi theo mục tiêu đánh giá năng lực của chương trình 2018.

Nên thay đổi đề thi theo lộ trình không nên thay đổi một cách đột ngột như vậy sẽ phù hợp hơn với các vùng miền. Thầy Bình cũng thấy rằng mọi thay đổi đều có khó khăn tuy nhiên nếu được chuẩn bị kỹ càng theo đúng cơ sở thực tiễn, lộ trình sẽ tốt hơn.

Thầy Phạm Văn Giềng - giáo viên môn Lịch sử của một trường THPT tại Hà Nội cho rằng đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 học sinh sẽ được đánh giá 3 năng lực cụ thể, tuy nhiên với phương pháp thi trắc nghiệm sẽ khó để đánh giá những năng lực đó.  

Như vậy việc ra đề thi cần có sự phân hóa cùng với đó các thầy cô giáo cần phải thay đổi cách dạy.

Thi tốt nghiệp THPT 2025 đề thi sẽ thay đổi như thế nào?
Thi tốt nghiệp THPT 2025 đề thi sẽ thay đổi như thế nào?

Xét tuyển vào Đại học cần thêm môn thi, tổ hợp 

Bộ GD&ĐT mới công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, theo đó có khoảng 26 - 30% những người được khảo sát ủng hộ phương án 4 + 2, tức là kỳ thi tốt nghiệp THPT thi 6 môn trong đó 4 môn bắt buộc là Ngoại ngữ, Toán, Ngữ văn, Lịch sử và hai môn thi thí sinh tự chọn trong số những môn học còn lại của chương trình lớp 12.

Có đến 70% người khảo sát lựa chọn phương án 3 + 2, có nghĩa là 3 môn thi bắt buộc bao gồm môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số những môn học còn lại của chương trình lớp 12 bao gồm cả môn Lịch sử.

Tại nhiều diễn đàn có rất nhiều các bậc phụ huynh, học sinh tiến hành lựa chọn phương án 3 + 2, bởi 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đều chiếm phần lớn trọng tâm trong cả quá trình học và các kỳ thi.

Hiện vẫn còn rất nhiều tranh cãi về số môn thi tốt nghiệp THPT nhưng về cơ bản phụ huynh học sinh ở trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội đều chọn phương án thi môn Toán, Ngữ văn bắt buộc và kèm theo 2 môn tự chọn để giảm tải chương trình học.

Cũng theo thầy Bình - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ rằng khi kỳ thi có quá nhiều môn sẽ gây ra tình trạng quá tải cho học sinh và khi xét tuyển Đại học sẽ cần thêm nhiều các tổ hợp để phù hợp hơn.

Tại một trường THPT trên địa bàn quận Đống Đa Hà Nội chia sẻ rằng trường hiện nay có nhiều những học sinh lựa chọn tổ hợp thi có môn Lịch sử nên khi việc xét tuyển Đại học thêm tổ hợp có môn Lịch sử mới đảm bảo công bằng với học sinh và giúp các em học sinh có cơ hội xét tuyển tương tự như các môn học khác.

Đến giai đoạn sau năm 2030 khi các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ phấn đấu để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính và sẽ chuyển sang tổ chức các môn thi trắc nghiệm của kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn bộ trên máy tính.

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo, ban hành quy chế, đồng thời hướng dẫn tổ chức kỳ thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi và thực hiện công tác ra đề thi cho các địa phương tổ chức thi. Tất cả đều tuân thủ theo quy định, lịch thi chung, tham gia công tác thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Song song với đó các địa phương cần chỉ đạo, tổ chức và xét công nhận thi tốt nghiệp THPT, giám sát, tổ chức thi THPT tại địa phương căn cứ theo đúng lịch thi và quy định của Bộ GD-ĐT.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Thi tốt nghiệp THPT 2025 đề thi sẽ thay đổi như thế nào?. Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.