Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có gây ảnh hưởng việc xét tuyển của các trường Đại học?

Cập nhật: 02/12/2023 08:52 | Trần Thị Mai

Nhiều trường Đại học đã có dự kiến điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với phương án chốt thi 4 môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT.  

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có gây ảnh hưởng việc xét tuyển của các trường Đại học?

Phương thức xét học bạ không ảnh hưởng

Hiện nay các trường Đại học đều có nhiều phương án xét tuyển chứ không chỉ riêng xét theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến tuyển sinh.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội việc có ảnh hưởng hay không sẽ còn phụ thuộc vào mục tiêu của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp kỳ thi chỉ để phục vụ cho việc tốt nghiệp THPT chứ không phải để phân loại năng lực thí sinh thì sẽ khó để đáp ứng được việc tuyển sinh vào những ngành cạnh tranh. Về phía trường ĐH Y Hà Nội vẫn tiếp tục sử dụng xét tuyển tổ hợp B00 nên muốn thi vào trường ĐH Y Hà Nội thí sinh cần chọn thi môn Hóa và Sinh học.

Ông cũng mong muốn trong tương lai các trường Y Dược có riêng một bộ công cụ đánh giá chung được sử dụng trong tuyển sinh như vậy sẽ giúp cho người học khi các trường nhóm ngành sức khỏe cùng lọc ảo và có thể luân chuyển từ trường này sang trường kia.

ThS. Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông của trường ĐH Công Thương TPHCM cho rằng: Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 Bộ GD&ĐT mới công bố sẽ không gây ra các ảnh hưởng đến việc xét tuyển của trường ĐH. Vì trên thực tế các trường ĐH tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nhau như xét học bạ, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và phương thức căn cứ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ nằm 1 trong số đó.

Tuy nhiên lưu ý một điều cho các thí sinh, mặc dù môn ngoại ngữ trở thành môn lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới nhưng đây sẽ là lợi thế khi vào học Đại học và công việc sau này do đó cần học tập tốt Ngoại ngữ.

Trường phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương - PGS.TS Vũ Thị Hiền cho biết hiện nay Trường ĐH Ngoại thương đang thực hiện tuyển sinh theo 6 phương thức khác nhau nên hoàn toàn phù hợp với sự thay đổi của Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Bởi vậy có thể từ năm 2025 nhà trường sẽ không thay đổi phương thức tuyển sinh.

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có gây ảnh hưởng việc xét tuyển của các trường Đại học?

Dự kiến điều chỉnh tổ hợp xét tuyển Đại học

Có chuyên gia cho rằng các trường Đại học sẽ cần đổi mới về tổ hợp môn tuyển sinh.

Theo Thầy Đinh Đức Hiền - Phó hiệu trưởng của trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Giang cho rằng phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 giúp giảm áp lực cho thí sinh nhưng không trọn vẹn vì làm giảm lựa chọn xét tuyển Đại học và không phải trường THPT nào cũng có thể cung cấp đầy đủ tổ hợp thí sinh muốn học.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân: Năm 2025 nhà trường có dự kiến sẽ điều chỉnh các tổ hợp xét tuyển để phù hợp với cách thức, nội dung của kỳ thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh đó nghiên cứu mã xét tuyển theo từng ngành. Trong năm đó trường cũng dự kiến sẽ sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội kết hợp cùng một số tiêu chí khác như chứng chỉ Ngoại ngữ...

PGS.TS Hồ Sĩ Đàm - Nguyên giảng viên cao cấp Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, Chủ biên chương trình môn Tin học 2018 cho rằng: Đây sẽ là cơ hội để các trường Đại học tuyển sinh có hiệu quả hơn bằng cách đổi mới những tổ hợp môn tuyển sinh cho các ngành đào tạo. Như hiện nay có khoảng 168 các cơ sở Giáo dục Đại học tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin tuy nhiên trong các tổ hợp xét tuyển ngành này đều không có bao gồm môn Tin học. Bởi vậy các trường Đại học cần đổi mới tổ hợp môn tuyển sinh với ngành đào tạo để phù hợp. Đồng thời các trường cần xây dựng tổ hợp tuyển sinh phù hợp với môn thi gắn bó mật thiết với ngành nghề đó. Điều này sẽ giúp việc tuyển sinh Đại học thêm tính đột phá nhưng vẫn đảm bảo tính cần thiết và hợp lý.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có gây ảnh hưởng việc xét tuyển của các trường Đại học?. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.