Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ GD&ĐT chính thức đề xuất phương án thi tốt nghiệp 2+2

Cập nhật: 16/11/2023 09:47 | Trần Thị Mai

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ dự thảo về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 trong đó có đưa ra phương án kiến nghị thi hai môn bắt buộc là Toán học, Ngữ văn cùng 2 môn tự chọn trong chương trình THPT. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cụ thể về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025.  

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ GD&ĐT chính thức đề xuất phương án thi tốt nghiệp 2+2

Bộ GD&ĐT chính thức đề xuất phương án thi tốt nghiệp 2+2

Một trong những thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 mà rất nhiều những phụ huynh, học sinh quan tâm chính là các môn thi. Trong báo cáo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2025 gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào ngày 6/11 đưa ra kiến nghị phương án: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong chương trình THPT.

Thời gian trước vào ngày 19/12/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 4370/QĐ-BGDĐT về thành lập Ban Xây dựng phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp từ năm 2025 bao gồm: Các nhà quản lý Giáo dục cấp Bộ, cấp địa phương, chuyên gia từ những cơ sở Giáo dục Đại học, Viện nghiên cứu, hiệu trưởng trường THPT… bên cạnh đó tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Cụ thể các phương án:

  • Phương án 1: Thí sinh thi 2 môn bắt buộc bao gồm Toán học, Ngữ văn và cùng với 2 môn học tự chọn như: Ngoại ngữ, Vật lý, Địa lý, Lịch sử, Hóa học, Sinh học, Tin học,Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ.
  • Phương án 2: Thí sinh thi  3 môn bắt buộc gồm Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai môn tự chọn trong chương trình học.
  • Phương án 3: Thí sinh thi 4 môn bắt buộc bao gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử cùng với 2 môn tự chọn trong chương trình học.

Bộ Giáo dục và đào tạo đã có thống kê về khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên trên cả nước về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó có trên 70% người lựa chọn phương án 2 thi 3 môn bắt buộc.

Tiếp sau đó Bộ Giáo dục Đào tạo đã khảo sát thêm gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, TPHCM… nhận được sự ủng hộ nhiều hơn ở phương án 1 chiếm trên 60%.

Cùng thời gian này Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến 10 chuyên da trong cuộc họp do Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phối hợp với Cục Quản lý chất lượng vào ngày 5/10. Kết quả của cuộc lấy ý kiến có 6 chuyên gia lựa chọn phương án 1 là 2 môn thi bắt buộc.

Căn cứ theo kết quả nói ở trên và xin ý kiến, đồng thời căn cứ theo nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi Bộ Giáo dục đã đưa ra kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bao gồm 2 môn thi bắt buộc và 2 môn tự chọn trong chương trình học.

Theo chia sẻ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo việc lựa chọn phương án 2 môn thi bắt buộc và 2 môn tự chọn sẽ giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh, đỡ chi phí cho gia đình và xã hội bởi so với kỳ thi hiện tại vì khi số môn thi giảm sẽ giảm số buổi thi xuống. Bên cạnh đó phương án này sẽ không gây ra mất cân bằng ở khối Khoa học xã hội hay khối Khoa học tự nhiên. Trong vài năm gần đây tỉ lệ thí sinh lựa chọn Tổ hợp khoa học xã hội chiếm từ 64 - 68%.

Trong chương trình học THPT có 9 môn tự chọn các học sinh đã được trải qua quá trình đánh giá, kiểm tra và có điểm số học bạ. Bởi vậy việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học tự chọn sẽ tạo điều kiện để thí sinh thi môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp, sở thích, năng lực và mục đích trong tương lai tiếp tục học lên Đại học, học nghề hay đi làm lao động phổ thông.

Bộ GD&ĐT chính thức đề xuất phương án thi tốt nghiệp 2+2

Bộ GD&ĐT chính thức đề xuất phương án thi tốt nghiệp 2+2

Yêu cầu giảm áp lực thi tốt nghiệp THPT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp diễn ra ngày 14/11, tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực thảo luận về các đề xuất của Bộ GDĐT về những phương án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT năm 2025.  Theo đó các đại biểu cho rằng những phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 cần được tiếp cận bài bản, đồng bộ và tập trung đầu tư vào ngân hàng đề thi để tạo ra sự chuẩn hóa cho tất cả các khu vực, địa phương. Cũng tại cuộc họp Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá chất lượng đào tạo ở bậc phổ thông.

Theo cơ sở phân tích khách quan và với những đóng góp ý kiến của các Sở GDĐT và dựa vào nguyên tắc cốt lõi trong suốt quá trình xây dựng phương án thi, bởi vậy Bộ GDĐT đã đưa ra đề xuất thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bao gồm 4 môn thi và thí sinh sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 trong số 9 môn học lựa chọn trong chương trình học bao gồm: Lịch sử, Vật lý, Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Khi lựa chọn 2 trong số 9 môn học tự chọn sẽ tạo ra 36 cách lựa chọn khác nhau, như vậy sẽ tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, sở thích, năng lực. 

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Bộ GD&ĐT chính thức đề xuất phương án thi tốt nghiệp 2+2. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.