Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ 2025, không bắt buộc thi Ngoại ngữ

Cập nhật: 30/11/2023 17:04 | Trần Thị Mai

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào chiều ngày 29/11. Từ năm 2025 trở đi các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT bằng 4 môn trong đó thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.  

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ 2025, không bắt buộc thi Ngoại ngữ

Trước đó, ngày 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trình Chính phủ 3 phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Phương án thi bắt buộc hai môn Toán, Ngữ văn được nhiều các chuyên gia lựa chọn.

Từ năm 2025 trở đi Bộ GD&ĐT  đã công bố phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo đó các thí sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc bao gồm môn Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn thi tự chọn của chương trình học THPT là Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Được biết ưu điểm của phương án 2+2 sẽ giảm áp lực thi cử cho thí sinh, bên cạnh đó giảm thiểu chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội.

Phương án này sẽ phù hợp hơn với định hướng nghề nghiệp của thí sinh mà không gây ra sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh. Điều này tạo điều kiện cho thí sinh có thời gian học tập, ôn luyện các môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Nhược điểm duy nhất của phương án này sẽ làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ vì hiện tại đây vẫn đang là 2 môn bắt buộc học.

thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ 2025, không bắt buộc thi ngoại ngữ
Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ 2025, không bắt buộc thi ngoại ngữ

Được biết Bộ sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi trên toàn quốc theo cùng thời gian, chung đợt, chung đề thi. Phương thức xét công nhận tốt nghiệp kết hợp giữa quá trình đánh giá và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông.

Các tỉnh ủy, thành phố tiếp tục chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại các địa phương, chủ động những phương án về vật lực, nhân lực, các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi. Đồng thời cũng cần chủ động tổ chức giám sát, thanh tra, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo đúng lịch thi chung và hướng dẫn của Bộ đề ra.

Mục đích của kỳ thi giúp đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời lấy kết quả đó để xét công nhận thi tốt nghiệp THPT.

Đây cũng là cơ sở đánh giá chất lượng dạy và học nhằm cung cấp dữ liệu cho các cơ sở Giáo dục Đại học, Giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ là các học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa tốt nghiệp. Hoặc những người đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc Trung cấp muốn dự thi để làm căn cứ xét tuyển Giáo dục Đại học, Giáo dục nghề nghiệp.

Trong giai đoạn 2025 - 2030 sẽ tiếp tục giữ vững ổn định phương thức trên giấy và sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với những môn thi trắc nghiệm ở một số các địa phương có đủ điều kiện.

Bộ GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc tổ chức kỳ thi, bên cạnh đó Bộ cũng đưa ra vấn đề nghiên cứu về lộ trình, tiêu chí để xây dựng ra thư viện, ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện nhằm thực hiện phân cấp cho các địa phương, những cơ sở Giáo dục kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT.  

Hiện nay kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 bài thi bao gồm môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ 2025, không bắt buộc thi Ngoại ngữ. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.