Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh tự do

Cập nhật: 31/03/2024 20:42 | Trần Thị Mai

Các thí sinh tự do đăng ký thi lại tốt nghiệp THPT năm 2024 như thế nào? Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 ngoài những thí sinh là học sinh lớp 12 sẽ còn có những thí sinh tự do muốn đăng ký thi lại kỳ thi này. Vậy bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin.  

Tìm hiểu các thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh tự do

Thí sinh tự do là gì?

Thí sinh tự do là các thí sinh đã tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước và năm nay muốn thi lại để xét tuyển Đại học hoặc cũng có thể là những thí sinh bị trượt tốt nghiệp năm trước năm nay muốn thực hiện thi lại để xét tốt nghiệp. Tất cả những trường hợp như vậy được gọi là thí sinh thi lại hay thí sinh tự do.

Thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa ra thời gian đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 dành cho thí sinh bao gồm cả thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do là bắt đầu từ ngày 02/5 - hết 17h ngày 10/05/2024. 

Lưu ý những thí sinh tự do sẽ nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp sau đó được cấp tài khoản trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong khoảng thời gian này.

Thủ tục thi lại với thí sinh tự do

Nhìn chung phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được giữ ổn định như các năm trước, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Những thí sinh tự do sẽ cùng đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp cùng lúc với học sinh lớp 12. Như vậy có 2 loại thí sinh tự do là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Cụ thể cách đăng ký của từng trường hợp thí sinh tự do như sau:

Thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT

Các thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT bao gồm: Thí sinh đã dự thi THPT các năm trước nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và thí sinh không đủ điều kiện dự thi kỳ thi THPT các năm trước. Khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có thể dùng kết quả đó để xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học.

Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

  1. 01 bộ phiếu đăng ký dự thi.
  2. Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao)
  3. 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.
  4. 02 ảnh cỡ 4×6 cm. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, có thể sẽ có thêm 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu đăng ký dự tuyển.
  5. 01 bàn sao Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân công chứng.
  6. Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có).

Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú.

Lưu ý: Thí sinh tự do chưa tốt nghiêp THPT nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại địa điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Những năm trước địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi sẽ là Phòng Giáo dục Quận/ huyện hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tại Quận/ huyện. Để biết chính xác địa điểm nộp thí sinh cần thường xuyên theo dõi thông tin trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/ thành phố nơi đăng ký thường trú.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT 

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT là những thí sinh đã tốt nghiệp THPT muốn đăng ký dự thi tốt nghiệp để xét tuyển Đại học, Cao đẳng cần chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:

- Phiếu đăng ký dự thi (Thí sinh tự do khai thông tin theo yêu cầu trên bì đựng Phiếu ĐKDT, Phiếu số 1 và Phiếu số 2. Chú ý thông tin khai phải được đảm bảo tính chính xác và đồng nhất. Sau đó bộ hồ sơ cần phải xin dấu xác nhận của Công an xã/ phường nơi sinh sống.

- Bằng tốt nghiệp công chứng 

- 2 ảnh cỡ 4x6 kiểu chân dung. Thời gian chụp trong vòng 6 tháng gần nhất, thí sinh ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh vào mặt sau tấm ảnh và đựng trong một phong bì nhỏ. Ngoài ra cũng cần dán thêm 1 ảnh vào vị trí ở mặt trước túi đựng phiếu đăng ký dự thi.

- Bản sao CMNN/CCCD (In 2 mặt trên 1 mặt của tờ giấy A4)

- Thí sinh có thể nộp phong bì có dán tem ghi rõ địa chỉ và thông tin người nhận nếu thấy cần thiết

Lưu ý: Những thí sinh tự do không muốn sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT mà sử dụng xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy vẫn cần phải đăng ký dự thi một cách bình thường để được cấp tài khoản trực tuyến và tiến hành xác nhận nguyện vọng, xác nhận nhập học.

- Thí sinh sau khi nộp hồ sơ, các điểm tiếp nhận hồ sẽ nhập dữ liệu của thí sinh lên Hệ thống quản lý thi và được cấp tài khoản là số Căn cước công dân/ chứng minh nhân dân của thí sinh và mật khẩu để đăng nhập vào http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Các thông tin đăng nhập sẽ được trả trực tiếp ở điểm tiếp nhận hoặc trả về địa chỉ gmail thí sinh. Tuy nhiên có nhiều điểm tiếp nhận chỉ đưa thông tin đăng nhập cho thí sinh, tiếp đến thí sinh nhập trực tiếp thông tin lên hệ thống. Trong trường hợp chờ đợi quá lâu thí sinh hãy chủ động liên hệ nơi đăng ký để nhận thông tin đăng nhập kịp thời gian theo Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Các thí sinh cần tuyệt đối bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cách tốt nhất để bảo mật thông tin thí sinh khi nhận được tài khoản và mật khẩu nên thực hiện thay đổi mật khẩu ngay. Nếu thí sinh quên tài khoản và mật khẩu có thể liên hệ với Đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Các thí sinh có thể đăng ký dự thi ở nơi tạm trú không bắt buộc phải là nơi hộ khẩu thường trú.

thí sinh thi tự do 2024
Tìm hiểu các thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh tự do

Thí sinh tự do có được cộng điểm ưu tiên không?

Theo đúng quy định thí sinh tự do vẫn được cộng điểm ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp THPT và 1 năm kế tiếp. Còn đối với những thí sinh tự do đã tốt nghiệp cách đây 3 năm sẽ không được cộng điểm ưu tiên nữa.

Từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định

Trường hợp thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên, điểm ưu tiên sẽ được giảm dần đều cho đến khi điểm thi là 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0. 

Thí sinh tự do chỉ xét học bạ vẫn phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT không?

Nếu bỏ qua đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 các thí sinh tự do sẽ đánh mất quyền lợi của mình. Bởi vậy tất cả thí sinh xét tuyển đều phải đăng ký thông tin trên hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh. Sau khi thi tốt nghiệp THPT thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký nguyện vọng nhưng để có thể đăng ký được nguyện vọng trên hệ thống thí sinh cần chú ý một số lưu ý như:

- Cần phải đăng ký thông tin ngay khi đăng ký dự thi, tất cả những thí sinh đã có bằng THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức khác với phương thức xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng cần phải đăng ký. Tuy nhiên chỉ cần khai từ mục 1 đến mục 11 và mục 13 trên phiếu đăng ký dự thi.

- Mục 9 trên phiếu đăng ký tất cả các thí sinh phải đánh dấu vào đó kể cả thí sinh không sử dụng điểm thi THPT trong xét tuyển. Thí sinh thuộc diện không sử dụng điểm thi THPT trong xét tuyển khi tích vào mục 9 sẽ không phải khai báo môn thi.

- Dù đã đăng ký xét tuyển tại những cơ sở đào tạo nhưng thí sinh vẫn phải vào hệ thống để khai báo thông tin và đăng ký xét tuyển. Ngược lại thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống vẫn cần phải đăng ký xét tuyển tại những cơ sở đào tạo theo đúng yêu cầu của cơ sở đào tạo.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Tìm hiểu các thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh tự do. Từ đó chủ động hơn trong việc ôn tập kiến thức để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.