Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần giấy tờ gì? Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ra sao?

Cập nhật: 28/02/2024 09:37 | Trần Thị Mai

Theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, nam sinh từ 18 tuổi trở lên sẽ phải nhập ngũ. Nếu bạn là người sắp trở thành sinh viên của Trường Đại học, Cao đẳng nào đó hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.  

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần giấy tờ gì? Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ra sao?

Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự sinh viên là gì?

Giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự là mẫu đơn dành cho học sinh, sinh viên tại những trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học hệ chính quy dùng để thực hiện theo đúng thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự để tiếp tục theo học tại trường.

Mẫu đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự còn được áp dụng cho những công dân trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ nhưng vì những lý do khác nhau để xin hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự.

Trình tự thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 sinh viên hoặc công dân cần thực hiện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo trình tự cụ thể như:

  • Bước 1: Ngay khi có lệnh gọi nhập ngũ công dân cần mang hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nộp đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Bước 2: Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ xem xét, đăng ký, quản lý công dân trong diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định tạm hoãn nhập ngũ.
  • Bước 3: Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ ra quyết định tạm hoãn nhập ngũ. Đối với những hồ sơ không hợp lệ công dân vẫn cần thực hiện nghĩa vụ như bình thường.
  • Bước 4: Dựa theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ niêm yết công khai danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời hạn 20 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức.

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần giấy tờ gì?

Sinh viên muốn xin tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự để tiếp tục theo học tại trường Cao đẳng, Đại học sẽ cần nộp hồ sơ lên Ủy ban nhân dân xã. Hồ sơ cần chuẩn bị giấy tờ bao gồm:

– Bản chính là đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

Trong đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần phải có đầy đủ các thông tin:

  • Cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận đơn là Ủy ban nhân dân cấp huyện.
  • Những thông tin cá nhân cần thiết.
  • Trình bày lý do xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, chú ý ghi rõ trường hợp của bản thân nằm trong số những trường hợp được pháp luật quy định cho phép hoãn nghĩa vụ quân sự.
  • Giấy xác nhận là sinh viên từ Trường Đại học, Cao đẳng đang theo học.
  • Thời gian xin tạm hoãn.

– Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

– Chứng minh thư nhân dân bản công chứng, chứng thực.

thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự
Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như thế nào?

Được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự mấy lần?

Tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự là một trong những vấn đề được quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Theo quy định hiện hành có nhiều những trường hợp để được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như: Hoãn nghĩa vụ vì lo sức khỏe, hoãn nhập ngũ để đi học, người có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đầu đến những xã đặc biệt khó khăn; Cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác hoặc làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn…

Nếu công dân thuốc các trường hợp được tạm hoãn quân sự theo như quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự sẽ được hoãn nghĩa vụ. Về thời gian và số lần tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự không giống nhau mà sẽ tùy thuộc vào từng lý do cụ thể.

Lưu ý khi làm đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Trong quá trình làm đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần lưu ý một số điều như:

- Lưu ý nêu rõ người nhận đơn là Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Trình bày đầy đủ những thông tin cá nhân cần thiết.

- Ghi rõ thông tin bản thân thuộc trường hợp được pháp luật cho phép hoãn nghĩa vụ quân sự.

- Trong trường hợp xác định được thời gian tạm hoãn thì nên trình bày trong đơn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

- Khi gửi đơn cho Ủy ban nhân dân cấp huyện cần kèm theo các giấy tờ chứng minh rằng người viết đơn thuộc trường hợp nào được hoãn nghĩa vụ quân sự.

- Công dân cần đảm bảo tính trung thực trong việc kê khai thông tin cá nhân ở trong đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, đồng thời cần phải chịu trách nhiệm nếu khai báo gian dối.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.