Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu danh sách các khoa trong bệnh viện

Cập nhật: 25/04/2024 11:27 | Trần Thị Mai

Các khoa có trong bệnh viện là gì? Để giải đáp băn khoăn đó bạn đọc hãy cùng theo dõi cụ thể danh sách các khoa có trong bệnh viện ở bên dưới bài viết được Ban tư vấn Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ nhé!

Tìm hiểu danh sách các khoa trong bệnh viện

Khoa Khám bệnh đa khoa và điều trị ngoại trú

Khoa khám bệnh đa khoa và điều trị ngoại trú có nhiệm vụ tiếp đón, khám bệnh, chẩn đoán, phân loại, xử trí ban đầu cho bệnh nhân thuộc phạm vi phụ trách và thực hiện, công tác điều trị ngoại trú. Bên cạnh đó còn thực hiện nhiệm vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe.

Khoa Nội

Khoa nội hầu hết sẽ thực hiện các phương pháp không phẫu thuật để chẩn đoán và điều trị bệnh. Khi điều trị bệnh tại khoa nội, người bệnh chủ yếu được điều trị bằng thuốc và có thể kèm theo thủ thuật khi đó sẽ kết hợp với các bác sĩ ngoại khoa. =

Khoa Ngoại

Tại khoa ngoại sẽ thường xuyên thực hiện khám bệnh, chữa bệnh chủ yếu bằng thủ thuật và phẫu thuật.

Khoa Phụ sản

Là đơn vị lâm sàng, thực hiện nhiệm vụ đỡ đẻ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa. Tại khoa này các nữ hộ sinh sẽ thực hiện khám và phát hiện thai bất thường phải mời ngay bác sĩ sản khoa đến khám lại và giải quyết kịp thời.

Các bác sĩ có nhiệm vụ theo dõi sát sản phụ, ghi đầy đủ các diễn biến vào hồ sơ bệnh án, khi có dấu hiệu cấp cứu về sản phụ và thai nhi phải xử lí kịp thời. Đồng thời Thực hiện đỡ đẻ khó, khi cần phải can thiệp phẫu thuật thực hiên quy chế công tác khoa ngoại và quy chế công tác khoa phẫu thuật-gây mê hơi sức.

Khoa Nhi

Là đơn vị lâm sàng, điều trị, chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em từ sơ sinh đến 15 tuổi với tất cả các bệnh lý nhi khoa. Khoa này cần đảm bảo các điều kiện, phương tiện phục vụ khám bệnh: Dụng cụ khám bệnh phù hợp với lứa tuổi bệnh nhi; có tranh ảnh, đồ chơi cho trẻ em ngồi chờ.

Bác sĩ chuyên khoa nhi sẽ có nhiệm vụ sử dụng các dụng cụ khám phù hợp với lứa tuổi bệnh nhi. Kết hợp khám các chuyên khoa có liên quan và các phương tiện xét nghiệm, chẩn đoán cận lâm sàng. Bên cạnh đó các điều dưỡng viên sẽ cần cho bệnh nhi ăn theo chế độ bệnh lí và lứa tuổi. Dành thời gian hàng ngày tuyên truyền giáo dục các bà mẹ, người nuôi dưỡng trẻ, cách chăm sóc bảo vệ sức khoẻ trẻ em và đề phòng bệnh tật.

Khoa Truyền nhiễm

Đây là nơi điều trị những bệnh nhân truyền nhiễm. Khi công tác tổ chức diễn ra không kỹ càng hoặc thiếu chế độ đảm bảo không lây nhiễm thì khoa sẽ trở thành một ổ bệnh nguy hiểm và dễ lây lan. Do đó khoa truyền nhiễm luôn luôn cần phải đảm bảo: tránh lây chéo trong bệnh nhân và nhân viên; và không để lây lan bệnh ra ngoài nhân dân.

 Do tính chất mặt bệnh, tính chất công tác khoa Truyền nhiễm có những đặc điểm sau:

  • Bệnh nhân đa số là cấp tính, nhiều cấp cứu, tỷ lệ lưu thông cao
  • Nhiệm vụ khử trùng tảy uế nặng nề hơn các khoa lâm sàng khác

Khoa Cấp cứu

Khoa cấp cứu là nơi tiếp nhận và điều trị mọi trường hợp người bệnh cấp cứu được chuyển tới bệnh viện cần phải được điều trị và chăm sóc tích cực những người bệnh nặng hoặc chức năng sống đang bị đe dọa cần phải hỗ trợ.

Nhiệm vụ cụ thể của khoa cấp cứu:

  • Giải quyết các cấp cứu thông thường;
  • Tiếp tục cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh tuyến trước chuyển về, người bệnh nặng của các khoa lâm sàng trong bệnh viện;
  • Các trường hợp người bệnh nặng vượt quá khả năng chuyên môn thì hội chẩn, mời tuyến trên hỗ trợ hoặc chuyển người bệnh lên tuyến trên.
  • Tham gia cấp cứu ngoài bệnh viện và tiếp nhận các cấp cứu hàng loạt.

Khoa Hồi sức tích cực và chống độc

Khoa hồi sức tích cực thực hiện tiếp nhận các người bệnh của khoa cấp cứu, từ đó phát hiện, điều trị các bệnh nhân ngộ độc cấp và chẩn đoán qua các xét nghiệm khác nếu cần thiết. 

Khi thấy có đối tượng người bệnh cần hồi sức tích cực và chống độc thì các cán bộ y tế phải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ theo mức độ ưu tiên, không được gây khó khăn về thủ tục hành chính, không được đùn đẩy người bệnh, người bị nạn (sau đây gọi chung là người bệnh).  Tập trung mọi điều kiện về con người, trang thiết bị và cơ sở vật chất tốt nhất để cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc cho người bệnh.

các khoa trong bệnh viện
Y học Cổ truyền cũng là một khoa có trong bệnh viện

Khoa Y học cổ truyền

Thực hiện khám bệnh, chữa bệnh đa khoa và phục hồi chức năng bằng Y học cổ truyền, kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại; nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền; đào tạo, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật và là cơ sở thực hành về y, dược cổ truyền của các cơ sở đào tạo y, dược và các đơn vị có nhu cầu.

Khoa Vật lý trị liệu - phục hồi chức năng

Khoa thực hiện nhiệm vụ điều trị thương bệnh binh, bệnh nhân bằng các phương pháp vật lý trị liệu hiện đại và các kỹ thuật phục hồi chức năng đặc thù nhằm nâng cao sức khỏe, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người bệnh.

Khoa Ung bướu

Có nhiệm vụ chẩn đoán, tư vấn, điều trị các bệnh lý Ung bướu bằng các phương pháp khác nhau như hóa trị, xạ trị... Bên cạnh đó cần thường xuyên phối hợp với cơ sở y tế dự phòng thực hiện thường xuyên công tác phòng bệnh và phòng dịch.

Khoa Y học Hạt nhân

Y học hạt nhân là một chuyên ngành y tế sử dụng các đồng vị phóng xạ, hoặc các dược phẩm phóng xạ để chẩn đoán, quản lý, điều trị và nghiên cứu một số căn bệnh như cường giáp, ung thư tuyến giáp, u lympho và đau xương.

Với bước tiến vượt bậc của ngành y học, hiện nay y học hạt nhân đã được ứng dụng rất nhiều vào việc chẩn đoán và điều trị các loại bệnh lý khác nhau như: Chẩn đoán trong ung thư tuyến giáp hoặc chẩn đoán và đánh giá chức năng của thận, tiêu hóa, tim mạch, thần kinh, bệnh lý xương khớp, nội tiết thậm chí là trong nhi khoa.

Khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức

Đây là khoa lâm sàng, có chức năng thực hiện công tác Phẫu thuật - Gây mê hồi sức trước, trong, sau phẫu thuật và một số thủ thuật đối với người bệnh theo đúng quy định chuyên môn kỹ thuật được quy định .

Khoa Chẩn đoán hình ảnh

Là đơn vị ứng dụng khoa học kỹ thuật sử dụng tia X, sóng siêu âm hoặc từ trường (MRI) để thể hiện cấu trúc cơ thể con người bằng hình ảnh theo quy ước nhằm cung cấp những thông tin lâm sàng cho bác sĩ. Thông qua các kết quả hình ảnh này, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác.

Khoa xét nghiệm

Nơi sử dụng các trang thiết bị, máy móc hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu, dịch,… nhằm phát hiện, cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của bệnh nhân.

Đối với Việt Nam đây là một ngành khá mới mẻ, tuy nhiên ngành này đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của quá trình khám, điều trị bệnh trong y học hiện đại. Nhờ vào đó mà làm cho quá trình chữa bệnh và phòng bệnh trở nên dễ dàng hơn đồng thời sẽ tránh được các sai sót dựa vào Khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Khoa Giải phẫu bệnh

Là đơn vị xét nghiệm khảo sát rối loạn cấu trúc mô và chức năng của bệnh tật và mối liên hệ của những thay đổi này với dấu chứng và triệu chứng lâm sàng.

Khoa lọc máu

Khoa lọc máu thường tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh loại bệnh: suy thận cấp và mãn, suy đa cơ quan bằng các kỹ thuật lọc màng bụng, thẩm thấu máu, siêu lọc máu, hấp thụ máu, thay máu, thay huyết tương.

Khoa Nội soi

Tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các kỹ thuật, thủ thuật chuyên khoa thông qua các phương tiện, thiết bị đưa vào bên trong cơ thể người bệnh (nội soi chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tiêu hóa trên và dưới, sinh thiết gan, chọc dẫn lưu ổ abces gan, sinh thiết màng bụng, sinh thiết tụy….) nhằm đưa ra chẩn đoán chính xác bệnh hơn.

các khoa trong bệnh viện
Khoa nội soi 

Khoa Thăm dò chức năng

Khoa thăm dò chức năng sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật để kiể tra chức năng cơ quan trong cơ thể như điện tim, điện não, điện cơ, lưu huyết não...

Khoa Dược

Khoa Dược sẽ thực hiện cung cấp và quản lý số lượng, chất lượng thuốc thông thường và thuốc chuyên khoa. Ngoài ra có thể tiến hành pha chế một số thuốc dùng trong bệnh viện, đáp ứng yêu cầu điều trị.

Khoa dinh dưỡng

Khoa dinh dưỡng giúp chăm sóc sức khỏe bằng điều chỉnh thích hợp chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn uống giúp cải thiện sức khỏe. Nhiệm vụ chính của cán bộ dinh dưỡng là giám sát dịch vụ ăn uống, xây dựng thực đơn, xây dựng và tiến hành các can thiệp dinh dưỡng điều trị, giáo dục cá thể và cộng đồng về thói quen dinh dưỡng tốt. 

Khoa Quản lý nhiễm khuẩn

Khoa quản lý nhiễm khuẩn là đơn vị cận lâm sàng thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng săn sóc người bệnh thông qua giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Sơ đồ tổ chức của bệnh viện

các khoa trong bệnh viện

Như vậy thông tin được Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về danh sách các khoa trong bệnh viện đã phần nào giải đáp được các thắc mắc ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc thì hãy liên hệ trực tiếp với các y bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có được hướng dẫn phù hợp nhất.