Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu điều kiện về lý lịch khi xét tuyển vào ngành Công An

Cập nhật: 16/04/2020 10:08 | Trần Thị Mai

Hầu hết điều kiện để tuyển sinh hệ đại học, trung cấp của ngành Công an cơ bản sẽ giống các năm về trước. Tuy nhiên vẫn có nhiều các bậc phụ huynh, thí sinh vẫn chưa nắm rõ vào ngành công an cần điều kiện gì?. Vậy bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết để có nhiều thông tin hữu ích.  

Tìm hiểu điều kiện về lý lịch khi xét tuyển vào ngành Công An

Điều kiện về lý lịch khi xét tuyển vào ngành công an

Theo quy định tuyển sinh, tất cả thí sinh dự thi vào học viện, các trường Đại học của Bộ Công an đều phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Trong đó, chỉ sơ tuyển sức khỏe và xác minh hồ sơ lý lịch, không sơ tuyển năng khiếu.

a) Điều kiện lý lịch, chính trị

Tiêu chuẩn chính trị không thay đổi so với năm 2018, vẫn sẽ thực hiện theo Thông tư số 44 năm 2018 của Bộ Công an, cụ thể:

– Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có địa chỉ thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, có lý lịch bản thân và gia đình rõ ràng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đối với cán bộ, học sinh dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có thể tuyển thanh niên ưu tú, đủ điều kiện để kết nạp vào Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Công dân có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ, tốt nghiệp đại học hệ chính quy hạng giỏi, xuất sắc có thể tuyển những người chưa là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc chưa là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

– Đảm bảo các quy định cụ thể khác của Bộ trưởng Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

b) Phẩm chất đạo đức

Có phẩm chất, tư cách đạo đức tốt. Trong những năm học trung học phổ thông đạt yêu cầu về hạnh kiểm từ loại khá trở lên

c) Trình độ học vấn

  • Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung học bổ túc. Các năm học THPT phải đạt học lực loại trung bình trở lên, xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Riêng các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các trường CAND phải đạt từ 7.0 điểm trở lên.
  • Không sơ tuyển học sinh lưu ban trong các năm học THPT và tương đương.
  • Chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND không đủ điều kiện về học lực: Công an các đơn vị, địa phương và các trường CAND tiếp nhận hồ sơ nhưng không đưa vào danh sách xét tuyển đại học. Đối tượng này được lấy kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển trung cấp, xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp (nếu có nguyện vọng).

d) Trình độ khoa học kỹ thuật

– Công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề loại hình đào tạo tập trung chính quy, hạng tốt nghiệp trung bình khá trở lên.

– Những địa bàn có nguồn tuyển khó khăn như:

+ Các tỉnh phía Nam (từ Quảng Trị trở vào), trừ đối tượng có hộ khẩu thường trú ở thành phố, thị xã;

+ Khu vực miền núi, vùng cao, vùng xa, biên giới, hải đảo của các tỉnh phía Bắc (các đối tượng tuyển tự nguyện cam kết công tác tại địa bàn này thời gian tối thiểu 10 năm kể từ khi có quyết định tuyển chọn);

Có thể tuyển công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề ở các loại hình đào tạo, hạng tốt nghiệp trung bình

dieu-kien-de-vao-nganh-cong-an
Muốn thi vào ngành Công An cần những điều kiện gì?

đ) Độ tuổi

Tuổi đời từ 18 đến 30 (tính đến ngày quyết định tuyển chọn), các trường hợp tốt nghiệp đại học hệ chính quy hạng gỏi, xuất sắc, trình độ Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa cấp I, cấp II có thể tuyển đến 35 tuổi, có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, trình độ Tiến sỹ có thể tuyển đến 45 tuổi, trường hợp đặc biệt có độ tuổi cao hơn do Bộ trưởng quyết định.

e) Sức khỏe

Bảo đảm tiêu chuẩn sức khỏe tuyển chọn cán bộ theo quy định của Bộ; thể hình, thể trạng cân đối giữa chiều cao và cân nặng, không dị hình, dị dạng, không mắc bệnh kinh niên, mãn tính; không sử dụng ma túy và các chất gây nghiện; đạt các tiêu chuẩn về chiều cao, thị lực như sau:

– Chiều cao

Đối với học sinh thuộc vùng khu vực 1: Nam từ 1m62 trở lên;

Đối với học sinh thuộc vùng khu vực 1: Nữ từ 1m58 trở lên.

Đối với học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giứi sẽ được hạ thấp 02cm về chiều cao và 02 kg về cân nặng.

Đối với công dân đang phục vụ hoặc đã hoàn thành phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân, chiều cao thực hiện hông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BCA-BYT ngày 03/11/2009 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế hướng dẫn khám sức khỏe để tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân; Công an các đơn vị, địa phương có yêu cầu tuyển về chiều cao, cân nặng cao hơn quy định chung phải báo cáo Bộ trưởng quyết định.

– Thị lực:

Thị lực không kính: mỗi mắt đạt 9-10/10, tổng thị lực 2 mắt có thể đạt từ 19 – 20/10. Thí sinh không có sẹo giác mạc hoặc sẹo đơn thuần, không có biến chứng của bệnh mắt hột, không lác mắt, thị trường không bị hẹp, không có rối loạn sắc giác; đồng thời không có các bệnh về đáy mắt, hai mắt phải to đều nhau…
Thí sinh bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND nhưng phải cam kết chữa trị khỏi khi trúng tuyển.

  • Răng hàm mặt: Thí sinh phải đủ răng, không kể răng khôn, hoặc mất 1 đến 2 răng sức nhai còn trên 90% và đã làm răng giả xong không vi phạm tiêu chuẩn chung thì vẫn được chấp nhận. Thí sinh không có răng sâu hoặc răng sâu men; không có răng viêm tuỷ, răng khôn bình thường hoặc có biến chứng đã điều trị tốt, không viêm lợi, không sứt môi, khe hở vòm miệng và không nói ngọng.
  • Huyết áp: Từ 110 - 125 mmHg là huyết áp đạt tiêu chuẩn, không viêm tắc động tĩnh mạch, không co giãn tĩnh mạch ở khoeo chân, cẳng chân, không có bệnh tim bẩm sinh, không có bệnh của cơ quan tạo máu.
  • Chỉ số tai mũi họng: Tai ngoài, tai giữa và tai trong bình thường; xương chũm bình thường, mũi bình thường. Trong trường hợp thí sinh viêm mũi dị ứng, viêm mũi mãn tính đơn thuần mà không có rối loạn chức năng hô hấp đáng kể vẫn có thể tuyển. Thí sinh phải có họng bình thường hoặc viêm họng mãn tính đơn thuần, thể trạng tốt thì vẫn được chấp nhận. Ngoài ra thanh quản bình thường, không nói lắp; các xoang mặt bình thường.
  • Hệ hô hấp: Màng phổi, phế quản phải bình thường; thực quản, dạ dày, tá tràng phải bình thường… Liên quan đến hệ vận động như xương khớp, quy định nêu rõ: không mắc các bệnh mãn tính về khớp, không bị khớp giả hoặc không có chênh lệch chiều dài các chi, không mất các ngón tay, ngón chân, không thừa thiếu ngón tay, ngón chân, không lệch vẹo ngón chân cái…
  • Thí sinh không nghiện ma túy, tiền chất ma túy, màu và da tóc bình thường, không bị rối loạn sắc tố da; không có vết xăm trổ trên da, kể cả vết phun xăm trên da;không bấm lỗ tai, lỗ mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không mắc các bệnh mãn tính, bệnh xã hội.

Lưu ý: Tuyển công dân có trình độ khoa học kỹ thuật để làm công tác khoa học kỹ thuật được đào tạo ( Kỹ thuật nghiệp vụ I, Kỹ thuật nghiệp vụ II, Kỹ thuật hình sự, Thông tin, Cơ yếu, Tin học; làm công tác hành chính, làm công tác giảng dạy: giáo viên, giảng viên; làm công tác báo chí, xuất bản, nghiên cứu khoa học…) riêng chiều cao có thể thấp hơn quy định trên nhưng không được thấp dưới 1m58 đối với Nam; 1m54 đối với Nữ; thị lực có thể mang kính cận, viễn thị không quá 3 điốp đạt tổng thị hai mắt từ 19-20/10 (trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng quyết định).

Dieu-kien-xet-tuyen-nganh-cong-an
Việc theo học ngành Công an còn đòi hỏi người học phải có năng khiếu và phẩm chất đạo đức

g) Năng khiếu

Công dân được tuyển chọn để bố trí ở những đơn vị làm công tác nghiệp vụ công an phải là người bình tĩnh, nhạy cảm, nhanh nhẹn, có trí nhớ tốt, có các tiêu chuẩn cần thiết về năng khiếu Công an do các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục … trực thuộc Bộ trưởng quy định đối với hệ lực lượng.

Trong một năm, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký dự thi vào 01 (một) ngành học ở một trường. Việc tổ chức thi tuyển vào từng ngành học ở từng trường được thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh hàng năm của Bộ Công an.

Thực hiện theo nguyên tắc lấy điểm thi cộng với điểm ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo theo tỷ lệ thí sinh dự thi của các khối thi và không vượt quá chỉ tiêu đã được Bộ Công an giao. Trường hợp phương án xét tuyển vượt quá chỉ tiêu hoặc có bất hợp lý về tỷ lệ điểm xét tuyển giữa các khối, ngành học, trong việc xét tuyển gửi đào tạo tại các trường ngoài ngành (đối với các trường có chỉ tiêu) phải báo cáo Bộ (qua Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân) để quyết định. Điểm xét tuyển không thấp hơn mức điểm sàn xét tuyển đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường cao đẳng không tổ chức thi tuyển sinh; căn cứ kết quả điểm thi đại học và đăng ký nguyện vọng của thí sinh, các trường cao đẳng đề xuất phương án điểm xét tuyển trên cơ sở chỉ tiêu Bộ Công an giao. Điểm xét tuyển không thấp hơn mức điểm sàn xét tuyển cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, nếu bạn đáp ứng những điều kiện về chính trị, học vấn, sức khỏe nói trên thì bạn sẽ được thu vào ngành công an. Hy vọng rằng sự tư vấn của Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn  sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn.