Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu mối quan hệ giữa Bác sĩ và Dược sĩ

Cập nhật: 23/02/2021 18:26 | Trần Thị Mai

Bác sĩ và Dược sĩ đều là những người làm trong hệ thống Y tế để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh nhanh chóng. Để tìm hiểu kỹ hơn mối quan hệ giữa bác sĩ và dược sĩ bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!  

Tìm hiểu mối quan hệ giữa Bác sĩ và Dược sĩ

Mối quan hệ giữa Bác sĩ và Dược sĩ

Bác sĩ chính là người chịu trách nhiệm cao nhất và là người đưa ra quyết định chẩn đoán và điều trị. Để trở thành bác sĩ thì trước đó cần học tập để  trang bị nền tảng kiến thức bao quát từ việc giải phẫu, sinh lý, bệnh lý, chẩn đoán và điều trị, đồng thời có thể thu thập toàn bộ những thông tin liên quan đến người bệnh. Từ đó đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Dược sĩ chính là người thực hiện trao đổi thông tin với bệnh nhân và thông báo với bác sĩ để có thể giúp người bệnh điều trị đúng cách và hiệu quả. Dược sĩ sẽ được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực thuốc và họ cần phải chịu trách nhiệm tìm hiểu sâu về việc chọn lựa những loại thuốc, liều dùng, cách sử dụng, theo dõi và kiểm soát tình trạng người bệnh thường xuyên.

Càng ngày việc dùng thuốc của bệnh nhân trở nên phức tạp hơn do thị trường thuốc hiện nay có rất nhiều chủng loại, dạng bào chế nên bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ định của dược sĩ để hạn chế tới mức tối đa các nguy cơ gặp phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ việc đó cho thấy vai trò của dược sĩ vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ bác sĩ cũng như vấn đề tư vấn sử dụng thuốc hợp lý cho người bệnh.

mqh-giua-bac-si-va-duoc-si
Dược sĩ và Bác sĩ sẽ đều là những người giúp đỡ, chăm sóc đến sức khỏe người bệnh

Coi hệ thống y tế giống như lĩnh vực hàng không thì bệnh nhân chính là hành khách được đưa từ nơi nguy hiểm tính mạng đến nơi an toàn. Trong suốt quá trình điều trị bệnh sẽ không thể thiếu được sự hợp tác giữa bác sĩ và dược sĩ cả 2 ngành nghề này được ví như phi công trưởng và phi công lái phụ. Để tương tác và hỗ trợ lẫn nhau thì cả bác sĩ và dược đều có mối quan hệ nhịp nhàng, hiệu quả và mỗi thành viên trong nhóm đều cần phải:

  • Hiểu được sứ mệnh chung của cả bác sĩ và dược sĩ là tất cả đều để đảm bảo an toàn, hiệu quả nhằm điều trị cho người bệnh và cải thiện tình trạng sức khỏe nhanh chóng.
  • Luôn có thái độ tôn trọng những đóng góp, vai trò của các thành viên khác trong cùng một nhóm. Tuyệt đối không nên phân biệt về vị trí công tác giữa các ngành nghề.
  • Việc trao đổi thông tin, giao tiếp giữa bác sĩ và dược sĩ cần cởi mở với nhau để nhằm duy trì được sự tích cực từ việc hội chẩn, sinh hoạt chuyên môn khoa học, trao đổi những vấn đề liên quan đến người bệnh… các công việc hàng ngày của bác sĩ, dược sĩ.
  • Luôn có thiện chí giải quyết tốt các vấn đề trong quá trình làm việc.

Trong nghề y, mối quan hệ giữa Bác sĩ và dược sĩ đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng việc phối hợp giữa các nhân viên y tế, đặc biệt giữa bác sĩ, dược sĩ có ý nghĩa quan trọng nhằm cứu chữa người bệnh một cách kịp thời và có hiệu quả cao nhất. Dù ở bất kì lĩnh vực nào trong ngành Y thì cũng mang trong mình mong muốn cao nhất và duy nhất là mỗi lần bệnh nhân sử dụng dịch vụ y tế, cũng giống như đi một chuyến máy bay đều có một chuyến bay an toàn và bình yên.

Hiện tại có rất nhiều cơ sở đào tạo Bác sĩ và dược sĩ. Thời gian để học bác sĩ sẽ kéo dài trên 6 năm và chỉ dành cho những người có học lực giỏi xuất sắc. Nên hầu hết các bạn trẻ có học lực trung bình-khá thì sẽ lựa chọn học Dược sĩ để hoàn thành ước mơ ngành Y Dược. Cao đẳng Dược chính là hệ đào tạo chuyên môn về ngành Dược với thời gian đào tạo từ 2 – 3 năm tùy thuộc vào chương trình đào tạo. Ngành Dược là ngành khoa học chuyên nghiên cứu về Dược phẩm cùng hiểu biết về tác dụng, liều dùng của thuốc các vấn đề có liên quan. 

Theo thống kê của Bộ Y tế thì trong những năm tới đây thì nguồn nhân lực ngành dược sẽ thiếu khoảng 10.000 người.  Do đó mà sinh viên khi theo học Cao đẳng  Dược ra cơ hội xin việc rất rộng mở. 

Trên thực tế thì Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những địa chỉ tuyển sinh cao đẳng dược hệ chính quy, chất lượng cao. Tại đây, sau khi tốt nghiệp được cấp bằng chính quy đúng chuyên ngành và 100% học viên được giới thiệu ổn định với mức thu nhập xứng đáng. 

Để trở thành các Dược sĩ cộng đồng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người các bạn trẻ có thể làm hồ sơ đăng ký học Cao đẳng Dược năm 2021 tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn với điều kiện tuyển sinh tốt nghiệp THPT trở lên. 

Hy vọng rằng qua những chia sẻ Mối quan hệ giữa bác sĩ và dược sĩ và từ đó bạn trẻ có những kiến thức về ngành nghề để phát triển trong tương lai. Chúc các thí sinh sẽ có lựa chọn đúng đắn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2021.