Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu ngành kinh doanh quốc tế học những gì

Cập nhật: 04/02/2020 14:16 | Nhâm PT

Ngành Kinh doanh quốc tế trong mùa tuyển sinh năm 2020 nhận được sự quan tâm của không ít bậc phụ huynh và các em học sinh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu ngành kinh doanh quốc tế xem ngành kinh doanh quốc tế là gì? Ngành kinh doanh quốc tế học những gì.

Tìm hiểu ngành kinh doanh quốc tế học những gì

Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế (tiếng Anh là International business) được hiểu là một lĩnh vực giao dịch, kinh doanh năng động và mang tính chất toàn cầu được thực hiện giữa các quốc gia thuộc nhóm ngành kinh doanh. Kinh doanh quốc tế cung cấp những kiến thức chung về quản trị kinh doanh, là toàn bộ các hoạt động giao dịch nhằm thoả mãn các mục tiêu kinh doanh về chiến thuật của cá nhân doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế.

Nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành Kinh doanh quốc tế là luôn cần thiết mở ra cơ hội việc làm cho đông đảo sinh viên theo học. Ngành Kinh doanh quốc tế sẽ đào tạo các kiến thức và kỹ năng cho sinh viên về kinh doanh quốc tế trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức của các yếu tố mang tính toàn cầu các lý thuyết về kinh tế, nhân khẩu học, phân tích tài chính, thị trường ngoại hối, chính trị, công nghệ, địa lý và văn hóa. Phân tích sự tác động đến quản trị vận hành từ lập kế hoạch, các hệ thống tỷ giá hối đoái trên thế giới, các quy trình ngành Kinh doanh quốc tế, hiểu rõ về thiết kế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và quản trị dự án.

Sinh viên sẽ có khả năng xây dựng các chiến lược kinh doanh toàn cầu trong môi trường đa văn hóa.

Ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Ngành Kinh doanh quốc tế học những gì?

Sinh viên theo học ngành Kinh doanh quốc tế ở bất kỳ trường đại học nào cũng sẽ trải qua những phần học chính đó là: Phần kiến thức cơ bản; kiến thức – kỹ năng chuyên ngành.

Phần kiến thức cơ bản sinh viên đa phần được học ngay từ năm nhất đến hết năm thứ hai. Sinh viên sẽ được học bao gồm những môn đa phần là lý thuyết và khó học như Tin học cơ sở, Toán cao cấp, Khoa học quản lý, Thể dục, Tiếng Anh, Triết – Mác Lenin…

Khi theo học ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về quản trị nguồn nhân lực quốc tế, nền tảng về kinh doanh, kinh doanh quốc tế và xuất- nhập khẩu, luật quốc tế và môi trường kinh doanh quốc tế, kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, hệ thống phân phối quốc tế, hoạt động hậu cần nghiên cứu thị trường, nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, xây dựng chương trình truyền thông cùng bảo hiểm ngoại thương, thị trường nước ngoài

Ngoài ra sinh viên còn được học những kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng sử dụng máy tính, Kỹ năng giao tiếp ngay trong thực tế

Những kiến thức cơ sở ngành sinh viên sẽ được học vào năm thứ 2 và năm thứ 3 bao gồm các môn học như Giao tiếp kinh doanh, Quản trị học Kinh tế vi mô, Phương pháp NCKH, Kinh tế vĩ mô, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị doanh nghiệp, Thiết kế đồ hoạ, Content Marketing, Phân tích hành vi người tiêu dùng khách hàng mục tiêu. Sinh viên khi chọn ngành kinh doanh quốc tế sẽ có cơ hội được tiếp cận với nhiều môn học bổ ích như Đầu tư quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Tài chính quốc tế, Rủi ro và bảo hiểm trong kinh doanh quốc tế, Kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương.

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế cũng có được các nền tảng chuyên sâu về quản trị kinh doanh, về các vấn đề thương mại quốc tế tổng quan hơn, các tranh chấp trong thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại vấn đề chống bán phá giá, các vấn đề tổng quan đặc điểm phát triển kinh tế thế giới, thương mại quốc tế, những vấn đề về hội nhập kinh tế, đầu tư, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài tại Việt Nam.

Ở một số trường đại học đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế còn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chú trọng đào tạo về tiếng anh và các kỹ năng mềm, kỹ năng đàm phán – thương lượng, kỹ năng làm việc nhóm nhằm giúp sinh viên nắm vững kiến thức nghiệp vụ vững vàng trong nền kinh tế hội nhập như hiện nay.

Chương trình đào tạo Ngành Kinh doanh quốc tế

Khung chương trình đào tạo ngành kinh doanh quốc tế của mỗi trường đại học có thể sẽ khác nhau, dưới đây là chương trình để các em có thể tham khảo trước:

A
Khối kiến thức giáo dục đại cương
1
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin I
2
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin II
3
Tư tưởng Hồ Chí Minh
4
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
5 Toán cao cấp I
6 Toán cao cấp II
7
Lý thuyết xác suất và thống kê toán
8
Pháp luật đại cương
9
Logic học và phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học
10
Tin học đại cương
11
Kỹ năng học tập và làm việc
12
Ngoại ngữ 1 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
13
Ngoại ngữ 2 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
14
Ngoại ngữ 3 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
15
Ngoại ngữ 4 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
16
Ngoại ngữ 5 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
B
Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp
I
Kiến thức cơ sở khối ngành
17 Kinh tế vi mô
18 Kinh tế vĩ mô
II
Khối kiến thức cơ sở ngành
19
Tài chính - Tiền tệ
20
Nguyên lý kế toán
21
Marketing căn bản
22
Kinh tế kinh doanh
23 Kinh tế lượng
24
Quan hệ kinh tế quốc tế
III
Khối kiến thức ngành
 
Kiến thức chung của ngành
25
Quản trị chiến lược
26
Quản lý chuỗi cung ứng
27
Quản trị đa văn hóa
28 Đầu tư quốc tế
29
Kinh doanh quốc tế
30
Quản trị dự án đầu tư quốc tế
31
Tài chính doanh nghiệp
32
Thuế và hệ thống thuế ở Việt Nam
 
Kiến thức chuyên sâu của ngành
33
Marketing quốc tế
34
Giao dịch thương mại quốc tế
35
Logistics và vận tải quốc tế
36
Thanh toán quốc tế
37
Bảo hiểm trong kinh doanh
38
Pháp luật kinh doanh quốc tế
39
Ngoại ngữ 6 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
40
Ngoại ngữ 7 (TAN, TPH, TNH,TTR, TNG)
 
Khối kiến thức tự chọn
41
Tài chính quốc tế
42 Sở hữu trí tuệ
43
Thương mại điện tử
44 3
Nghiệp vụ Hải quan
45 4
Đàm phán quốc tế
46 6
Kinh tế học tài chính
47
Các lý thuyết và mô hình truyền thông quốc tế
48
Chiến lược Marketing quốc tế
49
Quản trị nguồn nhân lực
C Thực tập
D
Khóa luận tốt nghiệp (hoặc thi tốt nghiệp)

Theo Đại học Ngoại thương

Từ những thông tin về chương trình đào tạo Ngành Kinh doanh quốc tế chắc hẳn bạn đã hiểu được ngành Kinh doanh quốc tế học những gì để làm bước đà quan trọng cho lộ trình học tập của mình sau này.

Những ngành nghề đứng đầu của ngành Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế đang trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ khi sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và thế giới đang trở nên “phẳng”. Dưới đây là những ngành nghề đáng để chọn lựa cho sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế được dự đoán có nhu cầu nhân lực cao tại Việt Nam ở tương lai.

Xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu là ngành đang rất cần trong xã hội hiện nay khi hàng hóa từ nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Việt Nam hiện đang trong thời kỳ hội nhập sâu rộng nên càng tạo cơ hội tốt hơn cho nghề xuất nhập khẩu phát triển, các hiệp định kinh tế TPP, WTO sẽ tạo tiền đề thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn. Thêm nữa, hàng hóa Việt Nam xuất ra thị trường nước ngoài đang ngày một nhiều hơn nên nghề xuất nhập khẩu cũng ngày càng được ưa chuộng hơn, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi ngành nghề này ở giai đoạn hiện tại.

Xuất nhập khẩu là ngành đứng đầu của ngành Kinh doanh quốc tế

Xuất nhập khẩu là ngành đứng đầu của ngành Kinh doanh quốc tế

Ngành Logistic

Lĩnh vực logistic cũng đi liền với sự phát triển của ngành xuất nhập khẩu, có thể nói, ngành hậu cần đang là một ngành cần thiết tuy còn mới mẻ. Logistic sẽ xử lý các quy trình khép kín kể từ các việc lập kế hoạch cũng như tổ chức kiểm soát hàng hóa đến nơi tiêu thụ. Tại Việt Nam ngành logistic đang ngày càng phổ biến đòi hỏi sự phát triển không ngừng của ngành logistic hơn bao giờ hết nhất là khi sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mua sắm trực tuyến…Sinh viên lựa chọn ngành này hoàn toàn có cơ hội để phát triển bản thân mình.

Ngành Marketing

Hiện nay, lĩnh vực marketing giữ một vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ quan kinh doanh kinh tế. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực, lĩnh vực marketing luôn thiếu nhân lực và có mặt trong hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Sự bùng nổ của Google, Facebook đã khiến cho nhu cầu quảng cáo tiếp thị ngày càng phát triển mạnh hơn. Hiệu quả từ các chiến lược marketing đang ngày càng nhiều và chi phối được cả các hoạt động trong tương lai, sẽ cần rất nhiều lao động mỗi năm cho ngành này, ngành marketing vẫn tiếp tục đứng đầu trong 5 lĩnh vực có nhu cầu nhân sự cao nhất.

Ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh từ trước đến nay luôn là một trong những ngành hấp dẫn được nhiều bạn trẻ nhất là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Việt Nam chưa bao giờ có số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển như ngày nay. Chỉ tính riêng doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp cũng rất phát triển tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm trong ngành này, nếu bạn là người thích sự năng động và sáng tạo hãy lựa chọn Quản trị kinh doanh.

Ngành Kinh doanh

Là một sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh, bạn hoàn toàn có kiến thức và kỹ năng để tự mình khởi nghiệp cho riêng mình, chỉ cần có ý tưởng hay và có bản lĩnh thì đừng ngần ngại kinh doanh mà hãy nhanh tay bắt lấy cơ hội để thực hiện giấc mơ cho riêng mình

Ngành Kinh doanh quốc tế được đánh là là ngành có lĩnh vực rộng, mang tính toàn cầu và đồng thời cũng đem đến nhiều cơ hội phát triển cho những ai chọn lựa theo học.

Ngành kinh doanh quốc tế ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội xin việc làm ở các công ty cũng như doanh nghiệp trong nước, nước ngoài ở các vị trí khác nhau đó là:

- Nhân viên xuất nhập khẩu

- Nhân viên kinh doanh tàu biển, hàng không

- Chuyên gia tư vấn luật thương mại quốc tế

- Chuyên gia xúc tiến thương mại

- Chuyên gia hoạch định tài chính quốc tế

- Quản trị chuỗi cung ứng, marketing quốc tế

- Chuyên gia nghiên cứu thị trường

- Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế

- Chuyên gia tư vấn đầu tư quốc tế

Có thể nói nghề nghiệp trong ngành kinh doanh quốc tế luôn luôn mở rộng nhưng cũng đầy thách thức. Tùy vào năng lực của mình mà mỗi người sẽ tìm được các công việc phù hợp ở công ty mình mong muốn.

Hi vọng thông qua bài viết trên các em đã được tìm hiểu ngành kinh doanh quốc tế và sẽ có thể yên tâm lựa chọn cũng như theo theo đuổi ngành học năng động này.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp