Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu phương thức xét tuyển mới tại nhiều trường Đại học, cao đẳng

Cập nhật: 16/03/2021 15:27 | Trần Thị Mai

Đứng trước diễn biến dịch bệnh phức tạp nên để phù hợp hơn với tình hình này thì ngoài việc mở thêm nhiều ngành học mới cũng có một số trường đại học bổ sung thêm hình thức tuyển sinh mới. Các bạn thí sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn phương thức xét tuyển mới tại nhiều trường cao đẳng, đại học.  

Tìm hiểu phương thức xét tuyển mới tại nhiều trường Đại học, cao đẳng

Phương thức xét tuyển mới tại nhiều trường Đại học, cao đẳng

Đến thời điểm hiện tại thì Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin kỳ thi tuyển sinh Đại học, cao đẳng vẫn sẽ diễn ra trong 2 ngày với tổng số 5 bài thi: 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 1 bài thi tự chọn từ 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đối với học sinh THPT.

Mức điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm: 70% điểm trung bình của 4 bài thi cộng với 30% điểm trung bình các môn học trong học bạ lớp 12.

Để chủ động trong phương án tuyển sinh thì đã có nhiều trường Đại học tiến hành đa dạng các phương thức xét tuyển và mở rộng thêm một số ngành đào tạo. Bên cạnh đó có điểm mới của năm nay là có một vài trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng của mình  và không cần quá phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Từ năm 2021, để đón đầu xu thế chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin và đáp ứng nhu cầu nhân lực mới của TPHCM nên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM có mở thêm một số ngành mới như: robot và hệ thống điều khiển thông minh, quản lý đô thị thông minh và bền vững, kỹ thuật hóa phân tích, quản trị nguồn nhân lực, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế tài nguyên thiên nhiên...

Trước đó Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua đã tạo cơ chế mở rộng quyền tự chủ cho các trường nên ngoài việc mở thêm ngành học mới các trường đại học cũng đã dự kiến về phương thức tuyển sinh năm 2021. Chính điều này sẽ giúp tự chủ trong việc mở ngành và  sử dụng phương thức xét tuyển phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Phía bên trường ĐH Ngoại Thương chia sẻ rằng trong năm 2021 nhà trường vẫn tiếp tục tiến hành sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển khoảng 50% chỉ tiêu. Bên cạnh đó nhà trường sẽ thực hiện tuyển sinh bằng các phương thức khác như: xét tuyển điểm học bạ cùng với chứng chỉ ngoại ngữ.

ĐH Quốc Gia Hà Nội là một trong những địa chỉ sẽ tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển ngoài việc sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Mặt khác ĐH Quốc Gia TPHCM đang lên kế hoạch tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực sau khi đã tổ chức 1 đợt năm 2020 vì tình hình dịch bệnh Covid-19. Kỳ thi đánh giá năng lực của nhà trường sẽ tổ chức thêm nhiều điểm thi hơn so với năm trước, một số điểm thi mới tại Buôn Ma Thuột, Bạc Liêu.

Còn về phía các trường đại học ngoài công lập như Nguyễn Tất Thành, Hồng Bàng cũng sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh năm nay khác với năm 2020 đều hủy kỳ thi riêng do dịch bệnh.

phuong-thuc-xet-tuyen-moi
Nhiều trường Đại học, cao đẳng có phương án tuyển sinh mới

Đứng trước tình hình có nhiều trường tổ chức thi riêng, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: Bộ luôn khuyến khích các trường tự chủ tuyển sinh, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo tốt các điều kiện về chất lượng nguồn tuyển mà vẫn thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong tuyển sinh. Nên các trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân theo đúng quy định cả về công tác tổ chức, nhân lực chuyên môn, chất lượng đề thi.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 có một số trường đã tiến hành nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến thay vì nộp hồ sơ trực tiếp như mọi năm. Từ đó các thí sinh chỉ cần hoàn tất hồ sơ trực tuyến và tải học bạ lên mạng mà không cần phải nộp hồ sơ giấy tờ qua đường bưu điện.

Ngoài việc tìm hiểu các trường đại học thì hiện nay Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cũng đã chia sẻ phương thức xét tuyển: Xét học bạ tốt với điều kiện thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp. Mức học phí năm 2021 của Trường CĐ Y Dược Sài Gòn là 1.000.000 đ/ 1 tháng. Điều đặc biệt nhà trường miễn giảm 100% học phí cho 100 thí sinh nhập học đầu tiên thuộc đối tượng ưu tiên sau:

- Những thí sinh đạt kết quả trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021 từ 21 điểm trở lên khối A - B;

- Thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi ba năm cấp 3;

- Thí sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, con em thương binh liệt sĩ.

Hy vọng những chia sẻ ở trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích, hãy thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật nhanh chóng tin tức hướng nghiệp hữu ích.