Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu tiêu chuẩn sức khỏe thi quân đội mà các thí sinh cần biết

Cập nhật: 14/05/2020 09:52 | Trần Thị Mai

Tiêu chuẩn sức khỏe như thế nào mới được dự thi vào trường quân đội? Đó là thắc mắc của rất nhiều các bậc phụ huynh cũng như thí sinh khi có đam mê với khối ngành quân đội. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn dưới bài viết nhé bạn đọc!  

Tìm hiểu tiêu chuẩn sức khỏe thi quân đội mà các thí sinh cần biết

Tiêu chuẩn sức khỏe thi vào các trường quân đội

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường quân đội năm 2020 phải đảm bảo các điều kiện chung về tiêu chuẩn sức khỏe, trong đó được tuyển chọn theo Thông tư liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đúng theo tiêu chuẩn chung thì các thí sinh phải đạt các chỉ tiêu về thể lực (trừ chiều cao, cân nặng); mắt (trừ tật khúc xạ cận thị); tai-mũi-họng; răng-hàm-mặt, nội khoa, tâm thần kinh; ngoại khoa; da liễu và sản phụ khoa (với nữ).

Bên cạnh đó từng trường sẽ có những quy định riêng, cụ thể như:

  • Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa yêu cầu thể lực: Đối với các thí sinh nam thì yêu cầu cao từ 1,65 trở lên. Trọng lượng cơ thể từ 50kg trở lên. Về mắt không tuyển những thí sinh mắc tật khúc xạ, cận thị.
  • Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật, bao gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân và Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin-Hem Pích) yêu cầu thể lực: Đối với thí sinh là nam giới thì cần cao từ 1,63 trở lên, trọng lượng cơ thể từ 50kg trở lên. Nếu chỉ  tiêu có tuyển nữ thì phải đạt tiêu chuẩn loại 1 cụ thể cao từ 1,54 m trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên. Bên cạnh đó khi tuyển những thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi - ốp; kiểm tra thị lực qua kính đạt mắt phải 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên; Các thí sinh cần có hộ khẩu thường trú từ 03 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và thí sinh là người dân tộc thiểu số, dự tuyển vào các trường: Được lấy đến sức khỏe loại 2 về thể lực (cả nam và nữ), nhưng thí sinh nam phải đạt chiều cao từ 1,62 m trở lên. 
dieu-kien-de-thi-vao-cac-truong-quan-doi
Tùy từng trường mà sẽ có những quy định riêng các thí sinh nên tìm hiểu kỹ 
  • Đối tượng đào tạo sĩ quan của các quân, binh chủng: Nếu tuyển chọn sức khỏe theo các tiêu chuẩn riêng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn chung. Tuyển sinh phi công, sĩ quan dù tại Trường Sĩ quan Không quân: Chỉ tuyển chọn những thí sinh đã được Quân chủng Phòng Không - Không quân tổ chức khám tuyển sức khỏe, kết luận đủ Điều kiện dự tuyển.
  • Đối với thí sinh có hộ khẩu thường trú ba năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo, và thí sinh người dân tộc thiểu số: thí sinh nam phải có chiều cao từ 1,62m trở lên.
  • Đối với thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người theo quy định: chiều cao phải từ 1,60m trở lên. Tuy nhiên các tiêu chuẩn khác sẽ được thực hiện như đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung. Các dân tộc thiểu số như: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ) .
  • Đối tượng đào tạo sĩ quan của các quân, binh chủng nếu tuyển chọn sức khỏe theo tiêu chuẩn riêng thì vẫn phải bảo đảm các tiêu chuẩn chung. Hoặc chỉ tuyển chọn những thí sinh đã được Quân chủng Phòng Không – Không quân tổ chức khám tuyển sức khỏe, kết luận đủ điều kiện  xét tuyển vào đào tạo phi công quân sự.

Ban Tuyển sinh quân sự các đơn vị, địa phương sẽ tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác tuyển sinh, sơ tuyển năm 2020 xong trong tháng 2, tổ chức sơ tuyển từ ngày 1-3 đến ngày 24-4.

Ngoài ra, các thí sinh có nhu cầu thi vào trường quân đội thì hãy thường xuyên tham khảo những quy định cụ thể và hướng dẫn về hồ sơ hoặc nơi đăng ký sơ tuyển, nộp hồ sơ, thể lệ đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia, dùng kết quả thi để xét tuyển vào các học viện, trường trong quân đội đối với thí sinh là thanh niên ngoài quân đội, thí sinh là quân nhân tại ngũ; tiêu chuẩn sức khỏe và tổ chức khám sơ tuyển, việc xác minh chính trị, lệ phí, thời gian sơ tuyển; môn thi; đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ; tuyển sinh ngành quân sự cơ sở; trung cấp chuyên nghiệp quân sự...

Năm 2020, các học viện, trường quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án: Sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển sinh ĐH-CĐ quân sự. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo được Ban tư vấn  Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm trong cùng chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!