Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu ưu nhược điểm của việc xét tuyển học bạ vào đại học, cao đẳng

Cập nhật: 02/04/2022 03:48 | Trần Thị Mai

Xét học bạ vào các trường cao đẳng, đại học là phương thức tuyển sinh được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Vậy ưu, nhược điểm của việc xét tuyển học bạ vào đại học, cao đẳng là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về thắc mắc ở trên.  

Tìm hiểu ưu nhược điểm của việc xét tuyển học bạ vào đại học, cao đẳng

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh cao đẳng, đại học dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Đây cũng là cơ hội lớn để các thí sinh có kết quả học tập không tốt có thể theo đuổi đam mê ngành nghề.

Hiện nay, đã có hơn 100 trường Đại học trên cả nước công bố xét học bạ trung học phổ thông (THPT) năm 2022 như đại học ngoại thương, đại học thương mại, đại học thủy lợi, đại học công nghiệp Hà Nội, đại học giao thông vận tải, học viện chính sách và phát triển, đại học điện lực, đại học huế, đại học công nghệ Đông Á, đại học Thái Bình, Đại học Hùng Vương, đại học Công nghệ TPHCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Tôn Đức Thắng…

Ưu nhược điểm của việc xét tuyển học bạ vào đại học, cao đẳng

Giảm áp lực thi cử: Để xét học bạ chính là kết quả học tập bậc THPT từ lớp 10 - 12 hoặc có thể chỉ xét tuyển riêng lớp 12. Mỗi khi mùa tuyển sinh đến các bạn thí sinh sẽ cảm thấy áp lực và có những trường hợp không gặp may mắn trong thi cử, không đạt được điểm thi như ý muốn nên ưu tiên nhất vẫn là phương thức xét học bạ để giảm thiểu áp lực thi cử, tỉ lệ chọi và nắm bắt được cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng theo thế mạnh của bản thân.

Gia tăng cơ hội đậu vào cao đẳng, đại học theo đúng nguyện vọng: Hiện nay có rất nhiều trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc có sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và sẽ không đơn thuần là điểm thi THPT quốc gia. Do đó thí sinh sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để tăng cơ hội học tập. Xét học bạ và xét điểm thi THPT quốc gia là 2 phương thức hoàn toàn độc lập, không ảnh hưởng lẫn nhau. Sẽ có những trường hợp thí sinh lựa chọn xét điểm thi THPT quốc gia bị trượt nhưng vẫn có thể đỗ khi xét tuyển học bạ. Dù là thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển nào thì trong quá trình đào tạo chương trình học và quyền lợi sẽ đều giống nhau.

Đăng ký xét tuyển sớm: Lựa chọn xét tuyển theo phương thức xét học bạ thì thí sinh có thể nộp hồ sơ sớm và các trường đại học hay những trường cao đẳng có tuyển sinh theo hình thức này. Đây cũng được đánh giá là phương thức an toàn trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. VCó nhiều trường đã nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ tháng 3 như Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)…

Thí sinh được lựa chọn ngành nghề xét tuyển theo sở trường: Các trường sẽ không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển do đó nếu đã sớm xác định được ngành học phù hợp thì có thể đăng ký xét tuyển ngành học đó với hình thức xét học bạ. Đây sẽ chính là lợi thế và ưu điểm của phương thức xét học bạ để thí sinh không bị lãng phí thời gian trong việc cân nhắc tìm hiểu và chọn ngành nghề. Như vậy thí sinh chỉ cần khoanh vùng nhóm ngành yêu thích và đưa ra lựa chọn ngành muốn đăng ký xét tuyển để hạn chế được tình trạng băn khoăn trước nhiều lựa chọn.

Xét tuyển đại học bằng học bạ là phương thức tuyển sinh tốt: Xét học bạ là xét học tập cả quá trình chứ không chỉ phụ thuộc vào một kỳ thi như vậy sẽ đánh giá đúng được năng lực học tập của mỗi thí sinh nhờ vậy mà đảm bảo được việc các trường không chạy theo thành tích.

Một số các lưu ý cho thí sinh khi lựa chọn phương thức xét tuyển học bạ:

  • Khi đã lựa chọn xét học bạ vào một trường thì có thể đăng ký nguyện vọng vào một trường khác.
  • Các thí sinh đăng ký xét học bạ vào một ngành với tổ hợp môn khác  nhau dù không đăng ký nguyện vọng vào trường đó. 
  • Hoàn toàn có thể nộp hồ sơ vào nhiều ngành với nhiều trường khác nhau.
  • Mỗi trường cao đẳng, đại học sẽ có những điều kiện để xét tuyển học bạ riêng, do đó các thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký và quyết định.
  • Vì số lượng hồ sơ đăng ký phương thức xét học bạ rất lớn nên những thí sinh nộp hồ sơ sớm để có khả năng trúng tuyển cao hơn. 

Có thể thấy rằng phương thức xét tuyển học bạ có nhiều ưu điểm giúp thí sinh nâng cao cơ hội trúng tuyển. Trên thực tế hiện nay cũng có rất nhiều các trường cao đẳng, đại học thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét học bạ.

uu-nhuoc-diem-xet-hoc-ba

Trường cao đẳng Y Dược xét học bạ

Hiện nay Y Dược đang là nhóm ngành được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn đăng ký theo học, tuy nhiên có nhiều thí sinh không đủ năng lực, kiến thức để trúng tuyển vào các trường đại học y dược top đầu.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong số những địa chỉ ngành Y Dược thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét học bạ, điều này tạo cơ hội học tập lớn cho tất cả các thí sinh có niềm đam mê muốn đảm bảo, chăm sóc, điều trị sức khỏe cho mọi người.

Năm 2022, nhà trường tuyển  sinh nhóm ngành Y Dược bao gồm các ngành như:

  • Cao đẳng Dược.
  • Cao đẳng Điều dưỡng.
  • Cao đẳng Phục hồi chức năng.
  • Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm y học.
  • Cao đẳng Hộ sinh.

Tất cả các ngành ở trên trường đều tuyển sinh theo phương thức xét học bạ, tuy nhiên thí sinh cần đáp ứng điều kiện:

  • Thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Thí sinh có đầy đủ sức khỏe để học tập và hoàn thành tốt quãng thời gian học tại nhà trường.
  • Thí sinh có lý lịch trong sạch, không trong thời gian thi hành án hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Với phương thức xét học bạ nhiều ưu điểm và các thí sinh đam mê ngành Y Dược có mong muốn học tập tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hãy tiến hành đăng ký xét tuyển ngay từ bây giờ theo các cách như:

  • Cách 1: Thí sinh chuẩn bị xong hồ sơ có thể đến trực tiếp 1 trong 2 cơ sở của nhà trường tại TPHCM để nộp hồ sơ
  • Cách 2: Những thí sinh ở xa có thể chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và gửi hồ sơ qua đường bưu điện về trường.
  • Cách 3: Thí sinh có thể đăng ký trực tuyến qua link đăng ký có trên website hướng dẫn của nhà trường.

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn vềưu, nhược điểm của việc xét tuyển học bạ vào đại học, cao đẳng là gì?. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hướng nghiệp hữu ích khác.