Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu xu hướng phát triển của ngành Điều dưỡng trong tương lai

Cập nhật: 09/03/2022 06:35 | Trần Thị Mai

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề có tầm quan trọng trong cuộc sống. Vậy các bạn trẻ có nên học ngành Điều dưỡng trong những năm tới không? Để giải đáp những thắc mắc đó bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nắm rõ xu hướng phát triển của ngành điều dưỡng trong những năm tới.  

Tìm hiểu xu hướng phát triển của ngành Điều dưỡng trong tương lai

Xu hướng phát triển của ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là trên của một chuyên ngành hệ thống đào tạo nhân lực ngành y tế và có vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe. Những người làm trong ngành Điều dưỡng sẽ giúp kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị, từ đó đảm bảo giảm thiểu được các rủi ro vì chăm sóc không đúng cách.

Đây cũng là một ngành thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, thực trạng thì ngành Điều dưỡng các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc... trong đó có Việt Nam thì nguồn nhân lực Điều dưỡng chỉ đáp ứng được 1/3 quy định của nhà nước về chế độ Điều dưỡng. Đứng trước tình hình cấp bách và đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng để bù đắp với những thiếu hụt là cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi mà dân số nước ta đang bước vào giai đoạn già hóa, tuổi thọ tăng liên tục trong các thập kỷ tới nên nhu cầu đảm bảo an ninh, sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn.

Đối với xã hội thì ngành Điều dưỡng chính là cầu nối giữa người bệnh với bác sĩ, như vậy để hai đối tượng dễ dàng thấu hiểu, kết nối với nhau hơn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Bên cạnh đó các điều dưỡng viên còn có khả năng giúp ích cho công việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân rút ngắn thời gian hồi phục.

Những người thực hiện cồn việc điều dưỡng viên sẽ là người tiếp xúc trực tiếp và gần gũi với bệnh nhân hơn, như vậy sẽ tránh được sai lầm hoặc biến chứng có thể xảy ra. Cụ thể các nhiệm vụ thường thấy của điều dưỡng viên như:

Theo dõi tình hình và thời gian hồi phục của người bệnh sau điều trị.

Nhận biết những tác động tích cực và ảnh hưởng tiêu cực của phương pháp điều trị trên bệnh nhân.

Đưa ra các đánh giá về phản ứng của thuốc với người bệnh.

Khi đã hoàn thành những nhiệm vụ của điều dưỡng viên ở trên thì cần báo cáo lại với bác sĩ điều trị, yếu tố này rất quan trọng và tác động đến việc thay đổi, phát triển những liệu pháp điều trị khác nhau.

Có nên học ngành Điều dưỡng không?

Điều dưỡng sẽ là ngành học mang lại nhiều điều thú vị và rất đáng để theo học vì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng nên cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.

Để theo học ngành điều dưỡng thì không cần phải có tố chất thiên bảm hoặc quá thông minh, xuất sắc mà yếu tố thành công của ngành điều dưỡng là đam mê với ngành y mang đến nhiều giá trị tốt đẹp và quá trình hồi phục nhanh hơn cho bệnh nhân. Đồng thời thì đầu vào của ngành Điều dưỡng cũng không yêu cầu quá cao, tuy nhiên quá trình học tập thì người học cần trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp trong suốt quá trình học tập và làm việc.

Ở các trường đại học thì phương thức chính để xét tuyển ngành điều dưỡng với các tổ hợp như B00 (Toán – Hóa – Sinh), A00 (Toán, Lý, Hóa), B03 (Toán, Sinh, Văn), C02 (Văn, Hóa, Toán) hoặc có nhiều trường Cao đẳng tuyển sinh ngành Điều dưỡng với phương thức xét học bạ. Điều này mở rộng cơ hội học tập cho các bạn thí sinh.

Chương trình học của sinh viên ngành Điều dưỡng mỗi trường sẽ đào tạo khác nhau, mặc dù vậy nội dung sẽ cơ bản giống nhau như:

  • Được thực hành giáo dục sức khỏe và chăm sóc toàn diện.
  • Xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức quy trình chăm  sóc người bệnh.
  • Có cách sử dụng thuốc an toàn và hợp lý hơn.
  • Thực  hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phối hợp với những phương pháp khác nhau để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
  • Tiến hành tham gia vào các biện pháp phối hợp để phòng chống dịch bệnh.
  • Đưa ra những biện pháp phối hợp nhằm phòng chống dịch và phát hiện dịch bệnh.
  • Thực hiện thành thục các ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chăm sóc sức khỏe hoặc những kỹ thuật để chăm sóc bệnh nhân.
  • Am hiểu các chính sách chăm sóc sức khỏe.
  • Thực hành kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp để quá trình chăm sóc bệnh nhân được hiệu quả hơn.
  • Tham gia đào tạo và nghiên cứu khoa học.
xu-huong-phat-trien-cua-nganh-dieu-duong-trong-tuong-lai
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh và đào tạo ngành Điều dưỡng

Vậy nên học ngành Điều dưỡng ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều các địa chỉ cao đẳng, đại học đào tạo và tuyển sinh ngành điều dưỡng trên cả nước. Do vậy thí sinh nên tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn ngôi trường đào tạo uy tín, chất lượng cao, chương trình học, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên...

Nhận thấy nhu cầu về nguồn  nhân lực mà Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh và đào tạo ngành Điều dưỡng.

Năm 2021, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng theo hình thức xét tuyển học bạ với điều kiện: Có đủ điều kiện sức khỏe để tham gia học tập tại trường, đối tượng xét tuyển không nằm trong thời gian thi hành án.

Nhà trường có cơ sở vật chất với 2 cơ sở ở TPHCM và 1 cơ sở ở Nha Trang. Học tại đây sinh viên được tiếp cận phương pháp dạy học tích cực; Môi trường học tập chuyên nghiệp, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, chương trình đào tạo tiên tiến; Sinh viên được mở ra nhiều cơ hội học tập, cọ xát thực tế, thường xuyên được thực hành, thực tập để nâng cao kiến thức cũng như chuyên môn.

Ngoài những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ thì sinh viên còn được tham gia khóa học bổ trợ như: ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Đức…), tin học, kỹ năng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, hiểu và thực hiện tốt các quy tắc của người thực hiện sứ mệnh "Lương y như từ mẫu".

Điều thu hút các bạn trẻ theo học tại nhà trường là chương trình học đào tạo có tính ứng dụng cao lên đến 70% các tiết học thực hành trong suốt 3 năm học Cao đẳng Điều dưỡng.

Nếu bạn có nguyện vọng theo đuổi đam mê ngành Điều dưỡng mà đáp ứng được điều kiện trên thì hãy gửi hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM theo các hình thức như:

  • Tất cả thí sinh có thể tham gia đăng ký nhập học trực tuyến trên website nhà trường theo hướng dẫn của ban tư vấn tuyển sinh.
  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng tuyển sinh của  Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn
  • Chuyển hồ sơ bằng hình thức chuyển phát nhanh đến nhà trường.

Từ các thông tin trên hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quan về ngành Điều dưỡng cùng những giải đáp tìm hiểu ngành điều dưỡng và tham khảo địa chỉ đào tạo ngành này uy tín, chất lượng. Từ đó sẽ đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.