Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tín chỉ là gì? Ưu điểm ra sao?

Cập nhật: 12/05/2019 22:52 | Nhâm PT

Tín chỉ là hình thức học được nhiều nhà trường áp dụng hiện nay. Đây là hình thức học như thế nào, có những ưu điểm ra sao mà hiện nay ngày càng có nhiều trường chọn lựa để đào tạo? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tín chỉ là gì? Ưu điểm ra sao?

 

 

Tín chỉ là gì?

Phương thức đào tạo tín chỉ là một phương thức đào tạo tiên tiến được nhiều trường đại học lựa chọn. Học theo tín chỉ, hay còn gọi là học chế tín chỉ khác với phương pháp đào tạo truyền thống là học niên chế hoặc học chế học phần.

Tín chỉ là một đơn vị được sử dụng nhằm mục đích đo lường các khối lượng học tập. Theo đó, một tín chỉ sẽ tương đương với 45 tiết học (trong đó có 15 tiết học lý thuyết và 30 tiết học thực hành) hoặc 60 giờ thực tập ở cơ sở. Một tín chỉ cũng tương đương với 45 giờ làm bài tiểu luận hay bài tập lớn, các đồ án/khóa luận tốt nghiệp.

Mỗi môn học sẽ tương đương với lượng tín chỉ khác nhau. Với các môn đại cương hoặc ít kiến thức, lượng kiến thức một môn học chỉ tương đương với 1-2 tín chỉ, trong khi môn học khác bằng 5-10 tín chỉ.

Tín chỉ là một phương thức đào tạo tiên tiến được nhiều trường đại học lựa chọn

Tín chỉ là một phương thức đào tạo tiên tiến được nhiều trường đại học lựa chọn

Học tín chỉ có ưu điểm gì?

Hiện nay, học theo tín chỉ là hình thức được ngày càng nhiều nhà trường áp dụng hơn. Vậy ưu điểm khi học tín chỉ là gì mà hình thức học này được ưa chuộng đến vậy?

  • Tạo cơ hội nhiều hơn cho người học

Phương thức học tín chỉ tạo cơ hội nhiều hơn cho người học phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Bởi lẽ trong phương thức đào tạo này, việc tự học và tự nghiên cứu của sinh viên được coi trọng hơn. Các tiết tự học như làm tiểu luận cũng sẽ được tính vào thời lượng của chương trình nên sinh viên có thể vừa thực hành vừa bảo đảm bài học khác.

Với phương thức học tín chỉ, sinh viên là người chủ động tiếp thu kiến thức chứ không chỉ thụ động học một chiều như cách học truyền thống. Vai trò của người học được coi trọng, sinh viên được tạo điều kiện phát huy sự sáng tạo của mình, không bị gò ép theo khuôn khổ có sẵn.

Hình thức đào tạo tín chỉ không hề làm khó người học mà ngược lại đó lại là hình thức học tập cho phép sinh viên có thể thể hiện được tối đa khả năng của bản thân để đạt kết quả học tập tốt nhất. Để học tốt sinh viên nên chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường để rẻn luyện khả năng tự tin, giao tiếp và trau dồi kỹ năng chuyên môn.

  • Linh hoạt sắp xếp chương trình học

Khi đăng ký theo học hình thức đào tạo là tín chỉ, học viên hoàn toàn có thể linh hoạt sắp xếp chương trình học của mình cả về các môn học hay thời gian học. Các môn học có trong chương trình học tín chỉ bao gồm các môn học chung, các môn học khối ngành và các môn chuyên ngành. Trong đó có những môn học bắt buộc và những môn học có thể thay thế. Khi đó, bạn có thể thiết kế chương trình học cho riêng mình sao cho phù hợp với các yêu cầu về tín chỉ của nhà trường. Sinh viên có thể tìm hiểu hoặc tham khảo cố vấn học tập, giảng viên để chọn các môn học mong muốn.

  • Linh hoạt về thời gian ra trường

Với phương thức học niên chế, sinh viên sẽ tốt nghiệp sau khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, với phương thức học này, người học sẽ hoàn toàn có thể tốt nghiệp sớm hơn sau khi đã học đủ các tín chỉ như yêu cầu của chương trình. Hoặc cũng có thể tốt nghiệp muộn hơn mà không ảnh hưởng quá nhiều như phương thức học niên chế.

Linh hoạt trong thời gian ra trường là một trong những ưu điểm nổi bật của phương thức học tín chỉ. Ra trường sớm hơn, người học có nhiều cơ hội hơn cũng như tiết kiệm được chi phí và thời gian học tập ít hơn. Hoặc nếu nguồn kinh phí cho việc học của bạn eo hẹp, sinh viên có một kế hoạch ngắn hạn khác khi đang học,... thì phương thức học tín chỉ cũng cho phép bạn có thể ra trường muộn hơn mà không có ảnh hưởng gì.

Sinh viên linh hoạt được thời gian ra trường khi theo học tín chỉ

Sinh viên linh hoạt được thời gian ra trường khi theo học tín chỉ

Bên cạnh đó, học viên có thể chủ động về thời gian trong từng kỳ học. Bởi lẽ với những môn học chung sẽ có nhiều lớp học với các khoảng thời gian khác nhau, bạn có thể chọn lớp học với thời gian phù hợp cho mình.

  • Chuyển đổi chuyên ngành đào tạo dễ dàng hơn

Với phương thức học tín chỉ, sẽ có những môn học chung cho toàn trường hoặc môn học chung của các khối ngành. Điều này giúp sinh viên chuyển đổi chuyên ngành đào tạo dễ dàng hơn. Sinh viên hoàn toàn có thể học văn bằng 2 một ngành nghề cùng khối ngành mà không cần học lại các kiến thức chung của khối ngành đó.

Bên cạnh đó, phương thức đào tạo này cũng tiết kiệm chi phí hơn cho người học. Vậy 1 tín chỉ bao nhiêu tiền? Câu trả lời tùy thuộc vào trường mà bạn học, chuyên ngành của bạn và cả môn học.

Bài viết đã chia sẻ đến bạn các thông tin về học tín chỉ cũng như ưu điểm của phương thức đào tạo tín chỉ. Hi vọng các chia sẻ trên hữu ích cho bạn trong việc chọn lựa ngành học phù hợp cho mình.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn (tổng hợp)