Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với tình hình dịch

Cập nhật: 30/09/2021 11:50 | Trần Thị Mai

Một trong những nhiệm vụ chung về quản lý chất lượng năm học 2021 – 2022 là chuẩn bị chu đáo, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt và thích ứng tốt với tình hình dịch bệnh.  

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với tình hình dịch

Thời gian vừa qua Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn gửi các sở GD&ĐT, cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021, 2022.

Trong văn bản đó có đề cập đến  nhiệm vụ xây dựng, triển khai các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn từ năm 2022-2025 về việc chuẩn bị chu đáo, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Thi tốt nghiệp THPT theo phương án thi giai đoạn từ 2022-2025

Theo đó thì Bộ GD&ĐT chỉ đạo công việc tăng cường đổi mới kiểm tra, xây dựng phương pháp dạy mới, đánh giá thường xuyên ở trường phổ thông nhằm đảm bảo được sự đồng bộ và góp phần nâng cao hiệu quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra, đánh giá tại các môn học ở các cấp THPT.

Cụ thể thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức theo phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022 – 2025, nhằm đánh giá đúng, trung thực trình độ, năng lực của mỗi học sinh và từ đó có sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài việc đẩy mạnh truyền thông giáo dục thì Bộ còn nhấn mạnh việc tăng cường chức năng quản lý Nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm soát, giám sát, cũng từ đó gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh và Sở GD&ĐT trong khâu chỉ đạo, tổ chức thi tại địa phương.

Một công việc cần làm tốt nữa là lựa chọn nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi, đẩy mạnh việc chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra giám sát.

Các cơ sở đào tạo, các nhà trường nên nâng cao việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện nghiêm túc từ công tác chỉ đạo, tổ chức thi, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác và phục vụ tốt công tác chỉ đạo, tổ  chức thi.

Cùng với đó các đơn vị nên chủ động chuẩn bị sớm, đầy đủ  những điều kiện để tổ chức kỳ thi và đảm  bảo an ninh, an toàn và dự phòng nhằm xử lý các rủi ro xảy ra trong quá trình tổ chức thi, đặc biệt là ứng phó với với dịch bệnh Covid.

to-chuc-thi-tot-nghiep-2022
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với tình hình dịch

Kiểm định chất lượng giáo dục

Bên cạnh nhiệm vụ liên quan đến việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trong những năm tới thì cần rà sóat, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện công tác quản lý chất lượng tập trung và văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thí, đánh giá, đảm bảo chất lượng giáo dục, tất cả đều thực hiện công khai nhằm  đảm bảo thực tiễn, khả thi nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Tiếp tục thực hiện đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế, tiếp tục triển khai chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc và quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình dịch bệnh... Đây cũng là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đưa ra.

Bộ cũng lưu ý tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở phổ thông, thường xuyên, giáo dục mầm non và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục, các đơn vị đào tạo cần ứng dụng tốt, hiệu quả công nghệ thông tin vào việc này.

Công văn Bộ GD&ĐT đã ban hành đặt ra yêu cầu tăng  cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định, đồng thời có biện pháp hiệu quả để khắc phục được tình trạng làm văn bằng, chứng chỉ giả và ngăn chặn các hành vi mua bán.

Các đơn vị chú trọng việc quán triệt ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục, giáo dục các cấp.

Nhiệm vụ mà Bộ cũng đề cập đến trong công văn là các đơn vị từng bước nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các sở GD&ĐT.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm  2022 phù hợp với tình hình dịch. Ban tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất, hữu ích của kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục để tham khảo nhé!