Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng hợp thông tin môn học, ngành học, trường học khối R

Cập nhật: 31/05/2019 13:49 | Thu Hương

Nếu bạn đang có dự định theo học khối R và bạn chưa có nhiều thông tin về môn học, ngành học và trường học thì hãy đọc bài viết này. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp, cập nhật “tất tần tật” về khối R để bạn tham khảo.

Tổng hợp thông tin môn học, ngành học, trường học khối R

Khối R gồm những môn học nào?

Cũng giống như những khối ngành năng khiếu khác, khối R cũng bao gồm 3 môn trong đó có 2 môn  văn hóa và 1 bộ môn năng khiếu. Trong khối R lại được chia nhỏ thành 6 khối nhỏ khác nhau từ R0-R5.

Những tổ hợp môn khối R gồm:

  • Khối R00: Ngữ văn – Lịch sử – Năng khiếu báo chí
  • Khối R01: Ngữ văn – Địa lý – Năng khiếu biểu diễn nghệ thuật
  • Khối R02: Ngữ văn – Toán – Năng khiếu biểu diễn nghệ thuật
  • Khối R03: Ngữ văn – Tiếng Anh – Năng khiếu biểu diễn nghệ thuật
  • Khối R04: Ngữ văn – Biểu diễn nghệ thuật – Kiến thức văn hóa – xã hội – nghệ thuật
  • Khối R05: Ngữ văn – Tiếng Anh – Năng khiếu kiến thức truyền thông

Ngành học khối R và những vị trí làm việc

Khối r

Các ngành học và việc làm khối R

Giống với những khối ngành khác, sau khi xét các tổ hợp môn của khối thì ta bắt đầu đi tìm hiểu về các ngành của khối. Hiện nay, khối R gồm có 3  chuyên ngành chính là: Biểu diễn âm nhạc, Tổ chức hoạt động văn hóa Nghệ thuật, Truyền thông văn hóa. Tuy nhiên trên thực tế, 3 ngành này được gộp lại thành một ngành là quản lý văn hóa.

Văn học, nghệ thuật là một trong những lĩnh vực vô cùng quan trọng và rất được chú trọng trong giáo dục nhưng lại có khá ít thí sinh đăng ký theo học. Để làm được ngành này bạn cần phải có sự yêu thích đam mê với nghề.

Những sinh viên sau khi ra trường có thể xin tham gia phỏng vấn tại những công ty, tổ chức văn hóa nghệ thuật thuộc nhà nước, tư nhân hoặc các tổ chức văn hóa nghệ thuật nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm việc tại những công ty tổ chức sự kiện, truyền thông, du lịch, quan hệ công chúng tại các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức nghệ thuật, các địa điểm vui chơi, giải trí, marketing trên cả nước.

Ngành quản lý văn hóa có khá nhiều vị trí làm việc, tiếp theo bạn có thể làm việc tại những công ty sự kiện, biểu diễn nghệ thuật, phòng tranh hoặc làm việc độc lập cho các chương trình, sự kiện hoặc dự án văn hóa nghệ thuật.

Khi tốt nghiệp ngành này bạn có thể cân nhắc lựa chọn những vị trí làm việc như trên kết hợp với việc tìm địa điểm làm việc phù hợp. Bạn có thể làm việc tại những nơi như: Sở và Phòng văn hóa – Thể thao –Du lịch, Trung tâm văn hóa, Ban quản lý di tích, lễ hội, Nhà văn hóa, các cơ quan thuộc Bộ, Ngành có tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Các trường đào tạo khối R

Tiếp theo chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những trường Đại học đào tạo khối R. Hiện nay, chỉ có 2 trường tuyển sinh khối ngành này là Đại học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương ( GNT) và Đại học Văn Hóa TPHCM (VHS).

Đại học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương

Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục nghệ thuật nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế văn hóa, xã hội của đất nước.

Chức năng và nhiệm vụ của trường là thực hiện đào tạo, nghiên cứu về âm nhạc, mỹ thuật cùng một số ngành đào tạo nghệ thuật như: sư phạm biểu diễn, nghệ thuật ứng dụng, giáo dục nghệ thuật truyền thống.

Đại học Văn Hóa TPHCM

Trường ĐH Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch chuyên đào tạo và nghiên cứu khoa học các lĩnh vữ về văn hóa, nghệ thuật, thông tin  và du lịch. Hiện nay nhà trường đào tạo nhiều chuyên ngành trong đó có chuyên ngành quản lý văn hóa.

Hình thức thi và xét tuyển khối R

Khối R được chia thành 6 tổ hợp môn nhỏ với mỗi tổ hợp môn gồm có 3 môn với 2 môn thi THPT và một năng khiếu .

  • Môn thi THPT
  • Thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ phải tham thi đủ 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Anh đồng thời chọn một trong 2 tổ hợp môn tự nhiên hoặc xã hội cùng các khối thi cơ bản. Trong đó khối tự nhiên gồm những môn Lý, Hóa, Sinh, môn xã hội gồm có các môn Địa, Sử, Giáo dục công dân. Các thí sinh lấy điểm thi để xét tốt nghiệp THPT.
  • Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh vẫn phải đăng ký các môn có trong tổ hợp môn của khối mình đăng ký.

+ Thời gian thi:

  • Môn ngữ văn: Thi tự luận trong thời gian 120 phút
  • Môn Toán: Thi trắc nghiệm trong thời gian 90 phút
  • Môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm Hóa, Lý, Sinh thi trắc nghiệm với thời gian mỗi môn là 50 phút
  • Môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội thi tự luận cới thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút.
  • Tiếng Anh thi với hình thức trắc nghiệm trong thời gian là 60 phút.
  • Thi các môn năng khiếu

Khối R gồm những môn thi năng khiếu như sau:

  • Môn năng khiếu Báo chí:

+ Thi trắc nghiệm gồm 30 câu hỏi với thời gian làm bài trong 30 phút

+ Thi tự luận gồm 2 câu hỏi với thời gian làm bài trong 120 phút. Trong đó, câu hỏi thứ 1 nhằm đánh giá năng lực xử lý tình huống, biểu đạt thông tinm sử dụng ngôn ngữ trong việc xây dựng, hoàn thiện văn bản. Câu hỏi thứ 2 đánh giá năng lực phát hiện vấn đề và cách thể hiện quan điểm cá nhân.

  • Môn kiến thức văn hóa – xã hội – nghệ thuật thi vấn đáp hoặc tự luận trong thời gian 150 phút.
  • Môn năng khiếu biểu diễn nghệ thuật gồm các thể loại: hát, múa, nhạc cụ, sân khấu,…thỉ trong khoảng 5-10 phút.
  • Môn năng khiếu kiến thức truyền thông có cách thức thi bốc thăm câu hỏi và trả lời trước hội đồng thi. Thời gain chuẩn bị bốc thăm là 10 phút và 10 phút thuyết trình.

Nội dung môn thi này có thể là ý tưởng truyền thông sản phẩm, dịch  vụ văn phòng, nhận thức về phương tiện, hình thức truyền thông và vai trò của truyền thông đối với sự phát triển văn hóa, xã hội, nhận định về các sản phẩm truyền thông. Thang điểm: nội dung 5 điểm, văn hóa giao tiếp ứng xử 1 điểm, phong cách trình bày, khả năng diễn đạt là 3 điểm và đúng thời gian làm bài là 1 điểm.

Trên đây là những thông tin sinh viên Nguyễn Thị Huế - Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp về môn học, ngành học, trường học của khối R. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn thí sinh trong việc lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.