Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng hợp thông tin về các môn học, ngành và trường tuyển khối M

Cập nhật: 31/05/2019 13:49 | Thu Hương

Nếu bạn đang muốn theo học khối M mà vẫn chưa hiểu biết nhiều về khối ngành này thì hãy đọc bài viết này nhé. Dưới đây chúng tôi xin tổng hợp tất cả những thông tin về các môn học, ngành học, trường học cũng như những cách thức xét tuyển và cơ hội xin việc làm sau khi ra trường của các thí sinh thi khối M.

Tổng hợp thông tin về các môn học, ngành và trường tuyển khối M

Một phần thi năng khiếu của thí sinh khối M

Khối M gồm những môn học nào?

Khối M là mối quan tâm hàng đầu của các thí sinh yêu thích ngành giáo dục mầm non. Đây là một trong những tổ hợp các môn thi mà thí sinh sẽ thi và sự dụng để xét tuyển vào những trường Đại học, Cao đẳng có thực hiện đào tạo ngành giáo dục mầm non, giáo dục đặc biệt và giáo dục tiểu học.

Khối này gồm có 3 môn thi là Toán, Văn và Năng khiếu hoặc Toán, Anh, Năng khiếu hoặc Văn, Anh, năng khiếu. Đối với 3 môn văn hóa Toán, Văn, Anh sẽ sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển. Đối với môn năng khiếu thì sẽ tùy thuộc vào từng trường ra đề và thi vào một ngày riêng theo lịch của trường bạn đăng ký thi.

Môn thi năng khiếu bao gồm nội dung như sau: Hát, kể chuyện, thẩm âm tiết tấu  và đọc diễn cảm. Trong đó, phần thi hát và kể chuyện là phần thi bắt buộc với hầu hết các trường có tuyển sinh khối M và nội dung sẽ tùy thuộc vào các trường sẽ được thay đổi sao cho phù hợp.

khối m

Các thí sinh chuẩn bị cho phần thi năng khiếu

Các ngành tuyển sinh khối M

Khối M là khối chủ yếu tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non ngoài ra một số trường còn tuyển sinh thêm các ngành giáo dục tiểu học và giáo dục đặc biệt. Trong đó:

Ngành giáo dục mầm non

Ngành giáo dục mầm non là một trong những ngành quan trọng, là bậc học đầu đời của mỗi con người. Những người làm nghề này cần phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đúng đắn để giáo dục trẻ.

  • Về phẩm chất đạo đức, phải có tinh thần yêu nước, yêu học sinh, yêu nghề, có trách nhiệm và đạo đức tốt.
  • Về kiến thức: các giáo viên mầm non cần phải nắm vững toàn bộ hệ thống kiến thức giáo dục đại cương, hệ thống kiến thức khoa học giáo dục mầm non, và thường xuyên cập nhật những thành tựu, phương pháp giảng dạy, đào tạo mới để ứng dụng trong lớp học.
  • Có đầy đủ các kỹ năng: nghiên cứu, đánh giá sự phát triển của trẻ em, lập kế hoạch, tổ chức, đánh giá, phối hợp với những lực lượng giáo dục khác, vặn dụng thành tựu khoa học giáo dục với vào thực tiễn…

Ngành giáo dục tiểu học

Ngành giáo dục tiểu học cũng là một trong những bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Đây là tiền đề giúp học sinh hình thành những kiến thức cơ sở ban đầu giúp trẻ phát triển đầy đủ đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẩm mỹ,…Hiện nay, ngành này đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng vì vậy nếu bạn yêu thích ngành này thì không cần phải đắn đo quá nhiều về khả năng tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Ngành giáo dục đặc biệt

Những người học ngành giáo dục đặc biệt nhằm đào tạo những giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực hành thành thạo để có thể tổ chức, chăm sóc giáo dục trẻ em. Để làm tốt công việc, họ phải có khả năng tư vấn, giúp đỡ phũ huynh, giáo viên, có khả năng tham gia nghiên cứu khoa học Giáo dục đặc biệt tại các cơ sở nghiên  cứu và giảng dạy các môn khoa học thuộc lĩnh vực này. Nội dung giảng dạy bắt buộc của ngành Giáo dục đặc biệt: Sinh lý học trẻ em, tâm lý học phát triển, bệnh trẻ em, tâm bệnh học,…

Những lưu ý để đạt điểm cao khi đăng ký thi khối M

Trong phần thi năng khiếu khối M có những điều cần phải chú ý như sau:

  • Phần thi kể chuyện và đọc diễn cảm: phần thi này sẽ chia thí sinh thành từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 3-4 thí sinh. Khi thi, bạn cần phải tập trung vào phần thi, tránh bị phân tâm bởi những việc xung quanh. Lúc được gọi tên, thí sinh phải nhanh chóng lên dự thi ngay không chần chừ, kề mề. Đừng quên phần chào ban giám khảo, giới thiệu bản thân mình. Hãy cố gắng bình tĩnh thể hiện phần thi của mình thật trôi chảy và tự tin nhất.
  • Phần thi hát: Cũng giống với phần thi kể chuyện, khi được gọi tên trong phần thi hát bạn hãy cứ thể hiện sự thoải mái, tự tin nhất có thể. Không nên tạo áp lực, căng thẳng hoặc luyện giọng liên tục ngay trước khi bước vào phòng thi
  • Thi thẩm âm tiết tấu: Bạn sẽ được nghe một đoạn nhạc, thẩm âm theo tiết tấu vỗ tay của ban giám khảo. Ở phần thi nay, nếu thi kết quả thi lần 1 không tốt thì bạn sẽ có cơ hội thể hiện tốt hơn vào lần thứ 2.

Một số lưu ý khác cho thí sinh khi đi thi:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận trang phục trước khi bước vào tham gia thi tuyển
  • Trang điểm nhẹ nhàng, phù hợp với trang phục và phần thi
  • Giữ bình tĩnh, tự tin trong khi thi phần thi năng khiếu

Cơ hội xin việc làm sau khi ra trường

Có nhiều bạn thí sinh tâm sự là rất yêu nghề sư phạm, thích trở thành giáo viên nhưng lo sợ ra trường bị thất nghiệp, không kiếm được việc làm. Theo khảo sát, nghiên cứu của Bộ Giáo dục và đào tạo trong một vài năm trở lại đây đúng là ngành sư phạm các ngành văn, sử, địa, cấp 2, cấp 3 đang bị dư thừa nguồn nhân lực khiến nhiều sinh viên học ngành này không thể kiếm được việc làm đúng chuyên ngành mà phải đi làm trái ngành trái nghề.

Trong khi, ngành giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Nếu yêu thích ngành sư phạm, hãy tìm hiểu ngay 2 ngành học này để định hướng tương lai cho bản thân. Chắc chắn bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị hấp dẫn khi theo học.

Trên đây Trường Cao đẳng dược tphcm những thông tin chi tiết về các môn học, ngành học khối M để các bạn tham khảo. Chúc tất cả các bạn thí sinh đều lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân mình và thành công trên con đường sự nghiệp trong tương lai.