Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nhiều trường ĐH điều chỉnh phương án tuyển sinh 2025 để phù hợp với chương trình mới

Cập nhật: 08/11/2023 09:48 | Trần Thị Mai

Tất cả những học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang rất chờ đợi các trường Đại học công bố phương án tuyển sinh sớm cùng với đó là phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hãy cùng theo dõi cụ thể thông tin ở bài viết bên dưới.  

Nhiều trường ĐH điều chỉnh phương án tuyển sinh 2025 để phù hợp với chương trình mới

Trường Đại học cần điều chỉnh để phù hợp với chương trình mới

Trường Đại học Nha Trang là một trong những trường Đại học đưa ra phương án tuyển sinh sớm cho năm 2025. Trong đó nhà trường dự kiến sẽ xét tuyển theo 3 phương thức bao gồm: Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của năm xét tuyển; Xét tuyển căn cứ vào điểm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội của năm xét tuyển; Xét điểm căn cứ vào học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Về việc định hướng tổ hợp môn xét tuyển sẽ được sử dụng tổ hợp từ 3 đến 5 môn xét tuyển bao gồm môn Ngữ văn, Toán, Tiếng anh là các môn bắt buộc trong tổ hợp xét tuyển và sẽ sử dụng thang điểm 50.

Theo TS Tô Văn Phương - Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Nha Trang công bố sớm phương án tuyển sinh năm 2025 để thí sinh có định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Cũng theo TS Tô Văn Phương với chương trình mới tất cả học sinh sẽ được chọn môn học theo sở thích, niềm đam mê của bản thân. Trong trường hợp các trường không công bố sớm phương án tuyển sinh khi tuyển sinh sẽ khó để tuyển sinh hoặc kết quả tuyển sinh không được như ý muốn do chưa định hướng được môn học cần phải trang bị ở cấp THPT.

PGS.TS Bùi Đức Triệu -Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ phương hướng tuyển sinh năm 2024 - 2025 nhà trường sẽ tiếp tục giữ ổn định cả về chỉ tiêu và phương thức xét tuyển như năm 2023, hiện tại nhà trường vẫn đang tiếp tục triển khai nghiên cứu và đơn giản hóa phương thức xét tuyển kết hợp.

Trường dự kiến từ năm 2025 sẽ thực hiện những điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với cách thức, nội dung thi tốt nghiệp THPT nhằm nghiên cứu mã xét tuyển theo nhóm ngành của các trường trực thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân. Song song với đó nhà trường sẽ xây dựng và thông báo những phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi và bắt đầu các thí sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

trường ĐH điều chỉnh phương án tuyển sinh 2025 để phù hợp với chương trình mới
Phương án thi THPT năm 2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thiện phương án sớm

Xây dựng tổ hợp xét tuyển theo môn thi tốt nghiệp THPT

Hiện nay Bộ GDĐT đang tiếp tục lấy ý kiến khảo sát những phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Bộ đang tiếp tục xin ý kiến những địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi để phù hợp hơn với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với nhiều phương án: Phương án 4+2, phương án 3+2 và phương án 2+2 đang được nhiều ý kiến đề xuất thêm. 

Trong đó phương án đề xuất giảm môn thi 2+2 đang nhận được nhiều sự ủng hộ của nhiều học sinh, giáo viên, phụ huynh và chuyên gia.

Chia sẻ của PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT), Chủ biên môn Ngữ văn Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho rằng phương án 2+2 này sẽ đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29-NQ/TW; Nghị quyết số 88/2014/QH của Quốc hội: Tất cả cần đảm bảo độ tin cậy, trung thực, giảm áp lực, giảm thời gian, giảm chi phí mà vẫn cung cấp đầy đủ dữ liệu cho việc tuyển sinh của các trường Đại học.

Nhưng với phương án 2+2 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 các cơ sở giáo dục Đại học cần xây dựng phương án tổ hợp xét tuyển theo đúng hướng lựa chọn môn học của kỳ thi tốt nghiệp THPT vì chỉ như vậy mới tạo được sự công bằng và đồng bộ.

NGND, PGS.TS Hồ Sĩ Đàm, nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ biên Chương trình môn Tin học 2018 có đồng quan điểm với  PGS.TS Đỗ Ngọc Thống và cho rằng việc lựa chọn phương án thi tốt nghiệp cần dựa trên hệ thống các tiêu chí để làm căn cứ. Cụ thể như:

  • Tiêu chí đầu tiên tuân thủ theo đúng chủ trương của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đề ra rằng: Giảm nhẹ, không gây áp lực hay khó khăn cho người học. 
  • Tiêu chí tiếp theo cần phù hợp với mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bởi bậc THPT sẽ là giai đoạn để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

NGND Hồ Sĩ Đàm cũng nhấn mạnh các trường Đại học, Cao đẳng cần sớm thông báo các tổ hợp môn tuyển sinh theo những mã ngành đào tạo của trường.

Hy vọng những chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Nhiều trường ĐH điều chỉnh phương án tuyển sinh 2025 để phù hợp với chương trình mới. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục khác.