Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giảm 1/3 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học từ năm 2025

Cập nhật: 07/12/2023 09:16 | Trần Thị Mai

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương thức thi tốt nghiệp THPT 2025 các thí sinh băn khoăn lo lắng việc tuyển sinh Đại học sắp tới sẽ ra sao? Cơ hội xét tuyển tổ hợp có thay đổi gì không?  

Giảm 1/3 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học từ năm 2025

Giảm 1/3 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học từ năm 2025

Như đã biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được thi với 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng với đó thi 2 môn tự chọn trong số các môn lựa chọn của chương trình học lớp 12. Điểm mới của phương án thi năm 2025 có sự xuất hiện lần đầu tiên của 2 môn mới là Công nghệ, Tin học.

Theo GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội): Căn cứ theo phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các tổ hợp xét tuyển sẽ giảm đi một nửa. Với 4 môn thi, trong đó thí sinh tự chọn 2 môn thi, như vậy số lượng tổ hợp các môn thi là 36 (các năm trước là 80 tổ hợp giảm xuống còn 36 tổ hợp). 

Có thể thấy rằng đây sẽ là căn cứ xác định tổ hợp xét tuyển vào các trường Đại học năm 2025. Số lượng tổ hợp đã giảm chỉ bằng khoảng 1/3 số lượng tổ hợp để dùng xét tuyển hiện nay. Chính vì vậy từ năm 2025 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học có khả năng sẽ ít và đơn giản hơn. Cũng theo đó GS.TS Nguyễn Quý Thanh cho biết phương thức 2 + 2, đối với các trường Đại học sử dụng phương thức tuyển sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ cần lựa chọn các tổ hợp khác.

Thực tế sẽ gây ra tác động đến tỉ lệ chỉ tiêu của phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT so với các phương thức tuyển sinh khác của nhiều trường Đại học. 

Bộ Giáo dục đã có thống kê từ các mùa tuyển sinh trước các trường Đại học sẽ dành từ 50 - 60% chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng quy định. Trường hợp các thí sinh chọn bài thi Khoa học Tự nhiên có thể dùng xét tuyển Đại học bằng nhiều các tổ hợp như: B00 (Toán, Hóa, Sinh), A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh),  D01 (Toán, Văn, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh). Ở phương án thi mới này thí sinh sẽ bị hạn chế số lượng tổ hợp xét tuyển và nhiều nhất có thể chọn xét tuyển với 2 tổ hợp.

Giảm 1/3 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học từ năm 2025
Giảm 1/3 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học từ năm 2025

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về việc giảm cơ hội xét tuyển Đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho biết: Hầu hết các trường Đại học vẫn sử dụng đến phương thức xét tuyển căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp. Trong những năm tới các nguyên tắc chung đã được quy định và các quy chế hiện hành vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng.

Để chuẩn bị tốt nhất cho phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 các trường Đại học cũng đã chủ động các phương án xét tuyển bên cạnh phương án xét theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, việc làm khó nhất hiện nay là làm sao dự báo được thí sinh lựa chọn theo hướng nào. Chính vì vậy Bộ cần triển khai cho thí sinh đăng ký sớm về môn tự chọn để có hướng tổ chức thi và xét tuyển trong tương lai cho các thí sinh.

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến vào năm 2025 sẽ có những điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp hơn với cách thức, nội dung thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh đó sẽ nghiên cứu mã xét tuyển theo đúng nhóm ngành/ trường. Chủ yếu nhà trường sẽ sử dụng xét tuyển căn cứ điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP HCM và kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội kết hợp cùng các tiêu chí khác mà Trường Đại học Kinhh tế quốc dân đang sử dụng các chứng chỉ Ngoại ngữ.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: Việc giảm số lượng các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ khiến cho nhiều trường ĐH phải cân đối lại tổ hợp xét tuyển vì có thể số lượng thí sinh thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên truyền thống bị giảm nhiều. Ông Điền đưa ra lời khuyên cho các thí sinh nên trang bị cho bản thân những chứng chỉ Tiếng anh hoặc tham gia vào kỳ thì đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường Đại học tổ chức để gia tăng thêm cơ hội xét tuyển bằng nhiều phương thức vào trường Đại học yêu thích.

Sẽ còn 1 năm nữa nhóm các học sinh đầu tiên của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương thức 4 môn bao gồm 2 môn tự chọn và 2 môn bắt buộc. Ưu điểm của việc giảm số môn thi sẽ giúp giảm áp lực cho người học và làm đơn giản hóa quá trình xét tuyển Đại học trước thực trạng quá nhiều phương thức xét tuyển như hiện nay. Để học sinh chủ động hơn trong việc định hướng ngành nghề và có kế hoạch ôn tập phù hợp, đặc biệt chủ động trong việc ứng phó kịp thời với những thay đổi thì Bộ GDĐT cần công bố sớm các thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Giảm 1/3 số lượng tổ hợp xét tuyển vào Đại học từ năm 2025. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.