Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tuyển sinh năm 2024: Nhiều trường Đại học bỏ tuyển sinh bằng xét học bạ

Cập nhật: 06/01/2024 08:30 | Trần Thị Mai

Trong tuyển sinh Đại học năm 2024 có nhiều trường Đại học lên phương án bỏ xét tuyển bằng kết quả học bạ, nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ thiệt thòi cho các thí sinh.  

Tuyển sinh năm 2024: Nhiều trường Đại học bỏ tuyển sinh bằng xét học bạ

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố đề án tuyển sinh 2024 theo  ba phương thức: Xét tuyển thẳng chiếm 2% chỉ tiêu; Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm 18% và phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của nhà trường chiếm đến 80% chỉ tiêu.

Trong năm 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ không còn phương án không còn sử dụng phương án tuyển sinh bằng học bạ THPT, ở những năm trước nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10% chỉ tiêu.

Trường Đại học Luật TP.HCM năm 2024 sẽ chỉ tuyển sinh theo 2 phương thức bao gồm: Xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường (chiếm 45% tổng số chỉ tiêu và bao gồm cả xét tuyển thẳng); Phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT với 55% tổng chỉ tiêu.

Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục bỏ yêu cầu xét điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy năm nay.

Trường Đại học Y Hà Nội cùng với nhiều trường Đại học top đầu đang có quan điểm chung về không xét tuyển học bạ. Trong khi đó nhiều trường Đại học thuộc top giữa, top dưới đang có xu hướng gia tăng chỉ tiêu về phương pháp xét tuyển điểm học bạ trong nhiều năm gần đây.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đưa ra lý giải về việc bỏ xét học bạ: Từ kết quả của những năm tuyển sinh vừa qua nhiều thí sinh học trường chuyên xét tuyển theo học bạ có lực tốt, đáp ứng được những điều kiện khác như điểm thi, đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ Quốc tế... nên sẽ có tỷ lệ trùng lặp giữa nhóm thí sinh này cao điều này làm tăng tỷ lệ ảo.

Như vậy nếu bỏ nhóm thí sinh này sẽ giúp giảm tỉ lệ ảo khi lọc hồ sơ trúng tuyển và ít ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh chung, những quyền lợi của thí sinh.

Ở mùa tuyển sinh năm 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ tăng cường chỉ têu cho phương thức dùng kết quả từ những kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy uy tín... Để từ đó nhằm mục đích giảm phụ thuộc vào kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều trường ĐH bỏ xét tuyển học bạ, thí sinh thiệt thòi?
Nhiều trường ĐH bỏ xét tuyển học bạ, thí sinh thiệt thòi?

Đại diện trường Đại học Nha Trang cho biết từ năm 2021 nhà trường đã thực hiện tuyển sinh bằng phương pháp xét điểm học bạ, có nhiều thí sinh trúng tuyển theo phương thức này với điểm số rất cao. Mặc dù vậy nhưng sau khi trải qua năm nhất học tập những sinh viên đó lại có mức điểm học tập khá thấp.

Còn đối với những thí sinh trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển khác lại có mức điểm số trong học tập khá tốt, có thể thấy rằng mức độ chênh lệch điểm thi Đại học và năng lực học không quá lớn. Bởi vậy đây cũng chính là lý do nhà trường dừng phương thức xét tuyển bằng học bạ.

Trên thực tế việc tuyển sinh và giảng dạy tại trường nhận thấy được kết quả học bạ bậc THPT, đặc biệt là lớp 12 có độ tin cậy không cao và không đồng đều ở các khu vực, địa phương. Chính vì vậy việc bỏ xét tuyển học bạ là việc nên làm đối với các trường Đại học thuộc top đầu thay vào đó những thí sinh nên cạnh tranh bằng thực lực điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy.

TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đưa ra ý kiến cá nhân hoàn toàn ủng hộ việc các trường Đại học bỏ phương thức xét tuyển học bạ vì khi sử dụng phương thức này trong tuyển sinh sẽ dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực hoặc có tình trạng mua điểm xảy ra nên sẽ rất khó để kiểm chứng năng lực thực tế của học sinh.

Ông Khuyến cũng cho biết hiện nay chất lượng đào tạo tại các cơ sở Giáo dục ở nước ta vẫn chưa được đồng đều nên việc chấm điểm cho học sinh ở mỗi khu vực sẽ có sự khác nhau nên dựa vào kết quả điểm học bạ để xét tuyển Đại học sẽ không công bằng với học sinh. Nếu là xét học bạ thì nên bổ sung thêm một số tiêu chí phụ.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Nhiều trường ĐH bỏ xét tuyển học bạ, thí sinh thiệt thòi?. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.