Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Sẽ có xu hướng tập trung tuyển sinh qua các kỳ thi riêng

Cập nhật: 08/12/2023 09:26 | Trần Thị Mai

Sau khi Bộ GDĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các trường Đại học sẽ thay đổi phương thức tuyển sinh cho phù hợp và sử dụng kết quả của một số thi về đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc các kỳ thi riêng khác.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Sẽ có xu hướng tập trung tuyển sinh qua các kỳ thi riêng

Không ảnh hưởng nhiều đến phương thức tuyển sinh của các trường Đại học

Sự thay đổi phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, theo đó các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT thi 4 môn bao gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, như vậy sẽ đặt ra yêu cầu mới và những điều chỉnh để phù hợp với công tác tuyển sinh của các trường Đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm gần đây luôn khuyến khích các trường ổn định về quy chế tuyển sinh, đơn giản hóa những phương thức xét tuyển, đồng thời cải tiến về kỹ thuật phục vụ cho công tác xét tuyển được dễ dàng, đạt hiệu quả cao.

Trong đó nhiều trường Đại học dự kiến sẽ giảm dần các chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh đó tăng chỉ tiêu về những hình thức xét tuyển kết hợp như sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…

Trường Đại học Tây Bắc, Tiến sĩ Đỗ Hồng Đức – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tây Bắc chia sẻ: Nhà trường sẽ hướng đến đối tượng tuyển sinh là các thí sinh thuộc khu vực miền núi phía Bắc, khu vực trung du bởi hơn 80% sinh viên của nhà trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Nên các phương thức tuyển sinh cũng được nhà trường cân nhắc xây dựng sao cho phù hợp với đối tượng tuyển sinh.

Ở các năm gần đây Trường Đại học Tây Bắc thực hiện xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT căn cứ theo các đầu môn cụ thể chứ không sử dụng điểm của các môn tổ hợp. Chính vì vậy Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng sự thay đổi trong phương thức xét tuyển năm 2025 Bộ GDĐT mới công bố sẽ ít gây ảnh hưởng đến đề án tuyển sinh của trường.

Có thể thấy rằng những năm gần đây bên cạnh việc tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường Đại học đẩy mạnh xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEIC… Các thí sinh vẫn có thể lựa chọn Ngoại ngữ làm môn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào hệ Đại học.

xu hướng tập trung tuyển sinh
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Sẽ có xu hướng tập trung tuyển sinh qua các kỳ thi riêng.

Không có việc các trường mở rộng kỳ thi đánh giá riêng

Xu hướng trong những năm gần đây ngoài phương thức xét tuyển căn cứ trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường Đại học tổ chức các kỳ thi riêng như: Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia TPHCM, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội… Từ kết quả của những kỳ thi này sẽ giúp thí sinh chủ động hơn trong việc tuyển chọn những thí sinh đảm bảo chất lượng đầu vào.

Sau khi có sự điều chỉnh phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã có một số ý kiến cho rằng trong thời gian tới những trường Đại học sẽ đẩy mạnh tuyển sinh bằng các kỳ thi riêng.

Trong những năm gần đây đang dần khôi phục và mở rộng các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy tại các trường Đại học, đây sẽ là cơ hội cho thí sinh trúng tuyển vào các trường Đại học top đầu.

Cũng chính điều này cho thấy quá trình tự chủ Đại học đang đi đúng hướng, đa dạng các phương thức tuyển sinh nâng cao chất lượng đầu vào và việc đào tạo hệ Đại học sẽ đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt ngày càng đề cao quyền lựa chọn của thí sinh.

Tuy nhiên sẽ không có việc các trường mở rộng kỳ thi tuyển sinh mà sẽ tập trung sử dụng kết quả kỳ thi về đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của những trường Đại học lớn và uy tín tại Việt Nam.

Đây cũng sẽ là động lực để các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy được phát triển và mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng trong những năm kế tiếp.

Hy vọng những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Thi tốt nghiệp THPT 2025: Sẽ có xu hướng tập trung tuyển sinh qua các kỳ thi riêng. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.