Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thi tốt nghiệp THPT: Giáo viên gợi ý bí quyết đạt điểm cao bài thi Tiếng Anh

Cập nhật: 02/03/2023 09:55 | Trần Thị Mai

Ngày 1/ 3 vừa qua Bộ GDĐT đã công bố đề thi tham khảo của tất cả các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trong đó có môn Tiếng Anh. Căn cứ theo cấu trúc đề thi tham khảo nhiều giáo viên Tiếng Anh đã chia sẻ bí quyết đạt điểm cao bài thi Tiếng Anh.

Thi tốt nghiệp THPT: Giáo viên gợi ý bí quyết đạt điểm cao bài thi Tiếng Anh

Nhận diện cấu trúc đề

Để hoàn thành tốt bài thi thì việc nhận diện tốt cấu trúc đề có vai trò vô cùng quan trọng. 

Trong đề thi sẽ bao gồm 50 câu trắc nghiệm trong tổng thời gian làm bài là 60 phút. Những kiến thức trong phạm vi ôn tập bao gồm: Chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12 với ngữ pháp, từ vựng. Các câu hỏi tập trung về ngữ pháp như thì, danh động từ,  mạo từ, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, câu bị động,câu gián tiếp, từ vựng.

Đề thi sẽ bao gồm 8 dạng bài: hoàn thành đoạn văn, tìm lỗi sai, ngữ âm, chức năng giao tiếp, hoàn thành câu, tìm câu đồng nghĩa, từ đồng nghĩa – trái nghĩa, nối câu, đọc hiểu.

Theo như nhận định về đề thi tham khảo môn Tiếng Anh của Bộ GD-ĐT vừa công  bố cô Hoàng Xuân giáo viên chuyên Tiếng Anh ở Hà Nội: 

Đề thi minh họa năm 2023 này không có sự thay đổi nhiều so với đề thi minh họa năm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Phần lớn kiến thức đều nằm trong chương trình THPT. Với những câu vận dụng phần lớn đều rơi vào câu hỏi về từ vựng và các câu hỏi vận dụng cao rơi vào các câu hỏi đọc nhiều.

Trong bài đọc hiểu chủ đề có liên quan đến công nghệ về lợi ích, tác hại của công nghệ cụ thể là TV và 1 bài có nội dung về xu hướng không dùng tiền mặt khi thanh toán trong xã hội.

So với đề minh họa năm 2022 thì năm 2023 đề thi minh họa không xuất hiện dạng câu hỏi phát âm về -ed hoặc-s/es. Như vậy việc ôn tập của thí sinh cũng sẽ có sự thay đổi so với các năm trước.

Chia sẻ bí quyết ôn tập đạt điểm cao môn Tiếng Anh

Căn cứ vào đề thi minh họa môn Tiếng Anh của Bộ GD-ĐT, cô Hoàng Xuân đã đưa ra một số lưu ý trong việc ôn tập môn thi này như sau:

Về từ vựng

Học sinh lớp 12  cần ôn kỹ từ vựng trong chương trình sgk chương trình lớp 12. Nếu các học sinh đang học những chương trình thí điểm tốt nhất  nên ôn tập thêm từ vựng của chương trình lớp 12 cũ và ngược lại để tạo nền tảng tốt nhất về từ vựng.

Chú ý ôn tập thêm từ vựng theo từng chủ đề như chủ đề về công nghệ, việc làm, môi trường… Khi ôn tập từ vựng nên ôn kỹ những cụm giới từ, sự kết hợp từ, các cụm động từ xuất hiện trong sách giáo khoa.

Ôn tập thêm từ vừng bên ngoài cũng là điều nên làm, đặc biệt các cụm động từ, thành ngữ.

chia sẻ bí quyết đạt điểm cao bài thi Tiếng Anh.
Luyện giải đề cũng là một trong những cách ôn tập hiệu quả

>> Xem thêm bài viết:

Về ngữ pháp

Học sinh cần ôn tập kỹ các chủ điểm về ngữ pháp đã xuất hiện trong đề thi tham khảo 2023, ngoài ra ôn thêm các chủ điểm ngữ pháp không xuất hiện trong đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT ra năm 2023.

Về ngữ âm

Học sinh nắm rõ kiến thức có bao nhiêu nguyên âm, phụ âm, tập đọc/ phát âm các nguyên âm/ phụ âm đó bằng cách làm nhiều bài tập về phát hiện nguyên âm/ phụ âm.

Trong đề thi tham khảo năm nay thường về những kiến thức căn bản về nguyên âm/ phụ âm và các từ trong đề cũng khá phổ biến. Do đó thí sinh cần chú ý luyện đọc trong sách giáo khoa.

Về trọng âm

Học sinh cần ôn tập kỹ các nguyên tắc trọng âm của những từ có 2 âm tiết. 3 âm tiết và nguyên tắc trọng âm đuôi. Cách tốt nhất để ôn tập là làm nhiều bài tập về phần trọng âm này.

Về đọc hiểu

Các chủ đề của bài đọc hiểu trong đề thi thường xoay quanh những chủ đề xuất hiện trong sách giáo khoa, học sinh hãy học thuộc từ vựng theo từng unit trong sách giáo khoa và ngoài ra cần nắm vững những kiến thức nền liên quan đến các chủ đề đó.

Có kiến thức nền tốt về chủ đề nào đó thì việc đọc hiểu sẽ trở nên dễ dàng hơn đặc biệt là việc loại bỏ những phương án sai.

 Ngoài ra các em nên luyện tập kỹ năng suy đoán nghĩa của từ phù hợp với ngữ cảnh để trả lời câu hỏi phần đọc hiểu  trở nên dễ dàng hơn.

Chú ý rèn luyện làm nhiều bài về phần đọc hiểu để tóm tắt ý chính được tốt hơn, kỹ năng tư duy được nhạy bén. Thông qua những bài đọc hiểu vốn từ vựng của học sinh cũng sẽ được nâng cao hơn.

Để đạt được điểm số cao khi làm bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 học sinh cần ôn tập kiến thức nền tảng tốt có như vậy việc rèn luyện kỹ năng giải đề mới tốt. Hãy luyện đề thi thử căn cứ theo cấu trúc của đề tham khảo như nhằm nâng cao khả năng làm bài và việc ôn tập được toàn diện hơn.

Ngoài ra nên thử sức của bản thân với các đề thi thử ở những trường THPT trên toàn quốc trong thời gian làm bài để thử sức cả với áp lực về thời gian.

Với các thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc năm rõ hơn về Thi tốt nghiệp THPT: Giáo viên bật mí bí quyết đạt điểm cao bài thi Tiếng Anh. Từ đó thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.