Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các trường đại học khối ngành Y Dược vì sao chưa tổ chức kỳ thi riêng?

Cập nhật: 14/02/2023 09:33 | Trần Thị Mai

Hiện nay có rất nhiều các trường Đại học top đầu đang tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh, tuy nhiên các trường Đại học khối ngành Y Dược chưa tổ chức kỳ thi riêng. Bài viết dưới đây các lãnh đạo trường Đại học khối ngành Y Dược sẽ chia sẻ vì sao ĐH khối ngành Y Dược chưa tổ chức các kỳ thi riêng.  

Các trường đại học khối ngành Y Dược vì sao chưa tổ chức kỳ thi riêng?

Lý do các trường đại học khối ngành Y Dược chưa tổ chức kỳ thi riêng?

Theo chia sẻ của GS.TS. Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội chưa đưa ra kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong xét tuyển đầu vào của năm 2023, 2024. 

Cũng theo đó trường sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo ngành Y Dược để xây dựng phương án tổ chức kỳ thi riêng phù hợp vào mùa tuyển sinh năm 2025. Vì mỗi kỳ thi tổ chức riêng cần có ngân hàng câu hỏi, đầu tư kinh phí cao và cần quy mô rộng.

Việc tổ chức kỳ thi riêng cho các trường Đại học Y Dược trên địa bàn cả nước cần có sự hợp tác, bàn bạc giữa các trường với nhau từ đó xây dựng phương án phù hợp với công tác tuyển sinh vì mỗi trường không thể tổ chức kỳ  thi riêng lẻ.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho rằng trong trường hợp Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thì sẽ gây lãng phí bởi có ít thí sinh đăng ký ở một số ngành mà hầu hết chỉ tuyển sinh được ở các ngành hot như ngành Răng Hàm Mặt, ngành Y Đa Khoa, ngành Dược. Chính vì vậy để có hiệu quả khi tổ chức kỳ thi riêng các trường trong khối ngành Y dược cần chung tay, chung đề thi và lọc ảo.

Hiện nay có một số trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với quy mô lớn như Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, tuy vậy kết quả của kỳ thi riêng này chưa đáp ứng được các yêu cầu để xét tuyển đầu vào tại các trường đại học khối ngành Y Dược Do vậy cần nghiên cứu kỹ càng và cân nhắc trong thời gian tới xem có nên xét điểm thi của các kỳ thi này hay không.

Với mối băn khoăn có nên tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng cho các trường khối ngành Y Dược hay không? GS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng đào tạo tại Trường ĐH Y Dược TPHCM chia sẻ rằng vấn đề này là tất yếu tuy nhiên các trường cần đưa ra một phương án thống nhất để tổ chức kỳ thi. Hiện nay có các luồng ý kiến về việc tổ chức kỳ thi riêng: thứ nhất các trường sẽ cùng nhau tổ chức kỳ thi riêng. Thứ hai là thuê đơn vị khảo thí độc lập tổ chức kỳ thi riêng cho khối ngành Y Dược nhằm đảm bảo tính công bằng cho kết quả của thí sinh.

Theo GS.TS. Nguyễn Ngọc Khôi cho biết năm 2023 Trường Đại học Y Dược TP.HCM không xét tuyển đầu vào bằng hình thức tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cơ bản vẫn giữ phương thức xét tuyển căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cùng với đó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Đại học Huế - GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy đồng ý với việc các trường ĐH Y dược cần có một kỳ thi đánh giá năng lực riêng và có thể thuê đơn vị khảo thí của cơ sở giáo dục khác nhằm việc tổ chức kỳ thi được công bằng hơn.

Các trường đại học khối ngành Y Dược vì sao chưa tổ chức kỳ thi riêng?
Các trường đại học khối ngành Y Dược vì sao chưa tổ chức kỳ thi riêng?

>> Tìm hiểu thêm: Các trường Đại học - Cao đẳng đào tạo ngành Dược tại TPHCM

Trên thực tế đến thời điểm này đã có một số trường đại học nhóm ngành sức khỏe đã công bố phương án tuyển sinh năm 2023, cụ thể phương án tuyển sinh của một số trường ĐH Y Dược như:

Trường ĐH Y tế Công cộng công bố 4 phương án tuyển sinh đại học bao gồm: Xét tuyển thẳng, Xét tuyển căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập thời gian THPT, Xét tuyển căn cứ vào kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia  Hà Nội năm 2023 (tuy nhiên phương thức này chỉ thực hiện tuyển sinh ngành Khoa học dữ liệu). Năm nay nhà trường tuyển sinh 5 ngành với tổng 805 chỉ tiêu. Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học có chỉ tiêu tuyển sinh là 215 chỉ tiêu, ngành Y tế công cộng là 190 chỉ tiêu, ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng là 130 chỉ tiêu.

Trường Đại học Dược Hà Nội tuyển sinh 4 ngành bao gồm: Trường tuyển sinh 4 ngành gồm: Dược học, Hóa dược, Hóa học và Công nghệ sinh học. Về cơ bản các quy định tuyển sinh của trường vẫn được giữ ổn định như năm 2022 và 4 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội 2023; Xét tuyển thẳng; Xét tuyển kết hợp, Xét tuyển căn cứ theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Đại diện Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM tuyển sinh 5 ngành bao gồm: Dược học, Y học cổ truyền, Răng-hàm-mặt, Y khoa, Điều dưỡng và được biết trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã có thêm thông tin về Các trường đại học khối ngành Y Dược vì sao chưa tổ chức kỳ thi riêng? từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật sớm nhất các thông tin hướng nghiệp, học tập hữu ích nhất.