Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND có gì thay đổi?

Cập nhật: 24/03/2020 15:05 | Nhâm PT

Từ năm 2020, Bộ Công an đang xây dựng đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND. Hiện tại thì đề án đổi mới tuyển sinh này vẫn đang trong quá trình xây dựng nếu như được phê duyệt thì sẽ được áp dụng từ năm 2020.

Đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND có gì thay đổi?

>>Không tham gia nghĩa vụ có thể trở thành thầy thuốc trong tương lai, click tham khảo các ngành nghề trường Cao đẳng y Dược Sài Gòn để trọn cho mình ngành nghề phù hợp.

Tuyển sinh CAND năm 2020 sẽ đổi mới như thế nào?

Về nội dung đề án hiện chưa có chính thức, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thành lập Ban nghiên cứu đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND dự kiến áp dụng từ năm 2020.

Bộ Công an đang xây dựng khác với năm 2019 và 2018, ngoài việc điểm chuẩn vào một số chuyên ngành vào các trường công an nhân dân sẽ có chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở các trường như Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) và Học viện An ninh nhân dân (ANND) với ngành nghiệp vụ cảnh sát và nghiệp vụ an ninh.

Bộ Công an sẽ xét tuyển dựa trên các tiêu chí phụ để nâng cao chất lượng học viên

Bộ Công an sẽ xét tuyển dựa trên các tiêu chí phụ để nâng cao chất lượng học viên

>>Đừng quên tham khảo: Đi nghĩa vụ công an có được làm công an không? Để sớm có quyết định cuối cùng cho việc trọn trường chọn ngành học nhất.

Về lộ trình đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND, Thiếu tướng Trần Minh Chất cho biết Bộ Công an mong muốn thay đổi cơ cấu đầu vào, năm 2019 chỉ tiêu tuyển sinh được Bộ Công an quy định tuyển theo tổ hợp xét tuyển và các tiêu chí phụ để nâng cao chất lượng.

Điểm mới là Bộ Công an đang muốn đổi mới tuyển sinh hạn chế đầu vào đối với học sinh phổ thông và tăng cường theo hướng lựa chọn những học viên có khả năng hoặc đã có trình độ tốt nghiệp tại các trường đại học khác để đưa về trường CAND để nhà trường đào tạo chuyên sâu hơn về nghiệp vụ và chuyên môn.

Thiếu tướng Trần Minh Chất, Phó Giám đốc Học viện CSND cũng cho rằng nếu Bộ công an tuyển sinh theo hướng này, chất lượng cán bộ sẽ tốt hơn tuy nhiên các em cũng không nên hoang mang vì việc duy trì tuyển học sinh phổ thông vẫn áp dụng và đây chỉ là đề án đan xen tuyển giữa nhiều thế hệ để mang lại nhiều thuận lợi hơn nhất là trong việc đào tạo đội ngũ kế cận trong ngành CAND.

Năm 2019, 53 chỉ tiêu là số chỉ tiêu xét tuyển bổ sung của Học viện CSND và 5 chỉ tiêu là số chỉ tiêu của Học viện ANND.

Trong đó điểm chuẩn trúng tuyển của học viên vào các trường CAND, Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2019 giảm hơn so với các năm trước. Lý do được giải thích là do một số nguyên nhân về đề bài và một số thay đổi trong quy định tuyển sinh mới của BCA.

Bộ công an đã tính điểm thay vì điểm trung bình các môn học viên đăng ký xét tuyển chỉ cần đạt trung bình 6 điểm một môn thì năm 2019 điểm trung bình các môn ở các tổ hợp xét tuyển bạn phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Thêm vào đó thì Bộ công an cũng đã thay đổi cơ cấu đầu vào xác ddingj theo các tổ hợp xét tuyển và một số tiêu chí phụ để nâng cao chất lượng. Năm 2019 tiêu cực ở khâu chấm thi và tuyển sinh ở nhiều địa phương đã giảm nhiều nên điểm thi THPT quốc gia có phần chênh lệch hơn so với năm trước.

Điểm chuẩn vào các trường CAND, Học viện CSND vẫn cao nên nhiều thí sinh đã rút hồ sơ vì sợ trượt trong đợt điều chỉnh nguyện vọng. Do chỉ tiêu nữ vào Học viện vẫn nằm trong tốp cao nên điểm chuẩn vẫn cao với 27,12 điểm.

Năm 2019, lần đầu tiên 2 trường Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) và Học viện An ninh nhân dân (ANND) xét tuyển bổ sung hàng chục chỉ tiêu.

Về điều này, đại diện Học viện CSND cho hay do trong quá trình xét tuyển nguyện vọng đợt 1 làm minh bạch nên không xảy ra hiện tượng thí sinh ảo, các thí sinh đã trúng tuyển vào Học viện đều nhập học, việc hai trường này xét tuyển bổ sung là do không thể hạ điểm chuẩn thấp hơn để đảm bảo các yêu cầu về ngưỡng đảm bảo chất lượng của đầu vào ở các trường công an.

Đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND sẽ hạn chế tuyển đầu vào với học sinh phổ thông

Đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND sẽ hạn chế tuyển đầu vào với học sinh phổ thông

Dự kiến trong năm 2020 này, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND tiếp tục giữ ở mức độ ổn định như năm 2019, giai đoạn năm 2018 - 2021, chỉ tiêu tuyển mới hàng năm khoảng 1500 chỉ tiêu, cụ thể trong đó đại học khoảng 1200 chỉ tiêu và chỉ tiêu 300 sẽ tuyển sinh cho bậc trung cấp.

Ngoài ra còn dự kiến đào tạo thí điểm kết hợp với tuyển dụng, tuyển sinh cho các học viên đã tốt nghiệp một số trường đại học hệ dân sự.

Thông tin về kế hoạch đề án tuyển sinh của các trường CAND trong thời gian tới, Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho biết sẽ tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy tổ chức hoạt động sao cho có hiệu lực hiệu quả của Bộ Công an.

Các trường Học viện và các trường CAND sẽ được sắp xếp tinh gọn lại, tổ chức tuyển sinh thu hẹp chính là sự cụ thể hóa chủ trương đề án 106 theo hướng từ 19 đầu mối xuống còn hơn 10 đầu mối.

Năm 2017 có tổng 7 trường CAND tổ chức tuyển sinh, đổi mới đến năm 2018 đã rút gọn xuống còn 5 trường tổ chức tuyển sinh. Những thông tin cụ thể về kế hoạch tuyển sinh cho các trường CAND trong thời gian tới sẽ được ban nghiên cứu đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND thông báo sớm đến thí sinh.

Mục tiêu của đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND là sẽ đưa ra được những quy định mang tính đặc thù của ngành để hạn chế được tối đa những hình thức gian lận thi cử và đồng thời cũng tuyển được những học viên có năng lực và năng khiếu phù hợp để đào tạo ở các trường CAND.

Đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND có các chủ trương phù hợp với quy định của luật Công an nhân dân, Nghị quyết số 29 của Trung ương

Chủ trương này cũng phù hợp với quy định của Luật CAND, về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo cũng như quy chế đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp