Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thí sinh hãy chọn ngành trước khi chọn trường

Cập nhật: 13/04/2023 08:53 | Trần Thị Mai

Tuyển sinh đại học năm 2023 có điểm mới là thí sinh chỉ cần thực hiện đăng ký nguyện vọng theo ngành, theo trường và không cần đăng ký phương thức xét tuyển để từ đó tránh những nhầm lẫn, sai sót như vậy thí sinh cần chú ý chọn ngành trước khi chọn trường.  

Thí sinh hãy chọn ngành trước khi chọn trường

Đăng ký nguyện vọng lên trên hệ thống

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tất cả những thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến. 

Nhằm hạn chế tới mức tối đa các nhầm lẫn trong đăng ký nguyện vọng với những tổ hợp xét tuyển, các tổ hợp khác nhau giống như kỳ tuyển sinh năm 2022 trong tuyển  sinh Đại học năm nay thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành.

Như vậy thí sinh khi muốn đăng ký vào bất cứ ngành nghề nào sẽ cần đăng ký mã ngành vào trường mình có nguyện vọng theo học không cần lựa chọn phương thức xét tuyển mà hệ thống sẽ tự lọc theo thông tin có sẵn trong dữ liệu. Điều này giúp cho thí sinh không cần phải băn khoăn về phương thức xét tuyển nào có ưu điểm hơn.

Các thí sinh sẽ cần nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết để được cập nhật sau đó phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất khi thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Vụ trưởng Vụ Đại học cũng nhấn mạnh trong năm 2023 các thí sinh tiếp tục phải đưa tất cả những nguyện vọng của các phương thức xét tuyển lên hệ thống. Nhưng việc sắp xếp nguyện vọng sẽ theo thứ tự cần cân nhắc kỹ lưỡng để hệ thống Bộ GD-ĐT xem xét theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng cao nhất xuống thấp. Trường hợp thí sinh ở nguyện vọng 1 đã trúng tuyển sẽ không được xét tiếp ở các nguyện vọng sau đó.

Các thí sinh dù đã trúng tuyển ở phương thức xét tuyển sớm cũng không bắt buộc rằng đây sẽ là nguyện vọng 1. Tốt nhất nên xếp đầu tiên trên danh sách nguyện vọng sẽ là những ngành yêu thích nhất ngay cả khi cơ hội trúng tuyển không quá cao nhưng cần căn cứ trên điểm chuẩn từng năm để cân nhắc đặt nguyện vọng. 

Hệ thống của Bộ GDĐT sẽ xét tuyển công bằng với tất cả nguyện vọng do đó các thí sinh không cần lo lắng rằng nguyện vọng đó nằm ở vị trí nào.

chọn ngành sau đó mới chọn trường

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT).

Lưu ý nguyện vọng số 1

Đối với các trường Công an, quân đội những thí sinh tham dự xét tuyển cần lưu ý các khối trường này chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Nếu thí sinh muốn tham gia vào những trường quân đội hoặc công an cần để trên hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT phải là nguyện vọng 1. 

Cách tốt nhất để sắp xếp nguyện vọng, nâng cao khả năng trúng tuyển là đặt nguyện vọng mình yêu thích nhất lên trên và dần sắp xếp những nguyện vọng sau theo nguyên tắc đó. Đối với những nguyện vọng đã trúng tuyển có thể theo học, nếu đã trúng tuyển  sớm những nguyện vọng xếp sau sẽ không còn giá trị.

Đưa ra lời khuyên với các thí sinh năm nay, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đưa ra lời khuyên cho các thí sinh không nên quá lo lắng về lĩnh vực nghề nghiệp mà điều quan trọng rằng các em nên chọn đúng ngành mình yêu thích. Trên thực tế hiện nay với xu hướng đào tạo đa ngành, xuyên ngành nên các học sinh có thể làm nhiều ngành nghề khác nhau sau khi tốt nghiệp.

Tốt nhất nên thực hiện chọn trường sau khi chọn ngành để tìm hiểu kỹ các yếu tố về cơ sở đào tạo uy tín như: Phương thức xét tuyển, chương trình đào tạo, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, bằng cấp, thời gian đào tạo…  Sau đó mới cân nhắc và đưa ra lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp nhất với năng lực, điều kiện hoàn cảnh của gia đình.

Với các thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc năm rõ hơn về Thí sinh hãy chọn ngành trước khi chọn trường. Từ đó thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nhà trường sẽ cập nhật thường xuyên những tin tức mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các thí sinh hãy thường xuyên đón đọc nhé.