Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Xét học bạ là gì? Năm 2024, điều kiện xét học bạ như thế nào?

Cập nhật: 22/02/2024 15:18 | Nhâm PT

Năm 2024, phương án tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ được nhiều Trường Cao đẳng, Đại học áp dụng. Phương án này được đánh giá là giảm gánh nặng cho cả nhà trường và thí sinh cũng như có nhiều lợi thế cho thí sinh. Vậy cách thức xét tuyển này như thế nào?

Xét học bạ là gì? Năm 2024, điều kiện xét học bạ như thế nào?

Xét tuyển học bạ là gì?

Xét học bạ THPT là hình thức xét tuyển căn cứ trên điểm trung bình các môn qua 3 năm học THPT của học sinh, thường sẽ tính điểm theo tổ hợp môn xét tuyển.

Với mỗi trường sẽ có cách tính điểm riêng của từng ngành, điều kiện xét tuyển khác nhau. Do đó thí sinh cần tìm hiểu rõ thông tin, cách thức tuyển sinh học bạ của trường để hạn chế những sai sót, bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển.

Một số hình thức xét học bạ tại các Trường Đại học, Cao đẳng áp dụng trong tuyển sinh hiện nay như:

– Xét tuyển căn cứ trên điểm trung bình học tập của 3 năm THPT.

– Xét tuyển căn cứ theo kết quả học tập năm lớp 12.

– Xét tuyển căn cứ trên tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển.

– Xét tuyển căn cứ theo điểm trung bình từng môn trong tổ hợp xét tuyển của bậc THPT.

Tìm hiểu hình thức xét tuyển học bạ năm 2018Tìm hiểu hình thức xét tuyển qua học bạ năm 2024

Lợi ích của phương thức xét học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh Đại học, Cao đẳng căn cứ trên kết quả điểm của 3 năm học bậc THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Đây là phương pháp khá phổ biến và là cơ hội lớn đối với những thí sinh có kết quả học tập cấp 3 tốt, đặc biệt phương thức này mang đến rất nhiều ưu điểm như:

– Giúp giảm áp lực thi cử: Kết quả học tập bậc THPT là tiêu chí để xét học bạ, tùy từng trường có những cơ sở xét kết quả từ lớp 10 đến lớp 12 hoặc chỉ xét kết quả lớp 12. Việc sử dụng phương thức xét học bạ sẽ giúp loại bỏ áp lực thi cử, không cần quá lo lắng mỗi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Như khi đăng ký xét tuyển tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thí sinh sẽ không cần quan tâm tới điểm chuẩn Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là bao nhiêu?

– Tăng cơ hội trúng tuyển vào trường mơ ước: Có nhiều các Trường Đại học, Cao đẳng sử dụng phương thức xét tuyển học bạ bên cạnh phương thức xét theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hai phương thức xét tuyển này sẽ không giống nhau nên thí sinh có thể trượt phương thức xét điểm thi THPT nhưng vẫn có thể đỗ bằng phương thức xét học bạ. Dù trúng tuyển ở phương thức xét học bạ hay điểm thi THPT đều sẽ được theo chương trình và quyền lợi học tập giống nhau.

– Thủ tục, hồ sơ xét tuyển đơn giản với thời gian xét tuyển linh động theo các đợt tuyển sinh do trường quy định.

Điều kiện xét tuyển học bạ như thế nào?

Trên thực tế hiện nay phương thức xét tuyển học bạ đang được rất nhiều các Trường Đại học, Cao đẳng áp dụng nhằm đánh giá năng lực học tập của thí sinh một cách toàn diện nhất thay vì việc chỉ đánh giá căn cứ trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển bằng tốt nghiệp THPT và có đánh giá qua học bạ của thí sinh.

Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện, tổ hợp xét tuyển của từng ngành mà mỗi trường sẽ có điều kiện và điểm xét tuyển khác nhau. Tất cả những điều kiện xét tuyển học bạ cần phải phù hợp chất lượng đào tạo đầu vào của trường, bên cạnh đó cần căn cứ theo quy định xét tuyển của Bộ để đảm bảo tốt nhất chất lượng đầu vào của trường.

Vậy xét tuyển học bạ như thế nào? Nói một cách dễ hiểu hơn việc xét tuyển học bạ sẽ tùy thuộc từng ngành, từng trường mà thí sinh đăng ký. Theo đó thí sinh cần đáp ứng điều kiện xét tuyển của trường quy định như vậy mới nâng cao cơ hội trúng tuyển và học tập tại ngôi trường bản thân mong muốn.

Ví dụ: Tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, năm 2024 thông báo tuyển sinh nhóm ngành Y Dược theo phương thức xét học bạ THPT, theo đó thí sinh cần đáp ứng điều kiện:

  • Thí sinh cần đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Thí sinh có đầy đủ sức khỏe để theo học tại nhà trường.
  • Thí sinh có lý lịch rõ ràng, không trong thời gian thi hành án, không bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Xét tuyển bằng học bạ cần những gì?

Mỗi trường sẽ có quy định những giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị để tham gia đăng ký xét tuyển học bạ khác nhau do đó thí sinh cần tìm hiểu kỹ từ đó chủ động hơn trong việc chuẩn bị.

Năm 2024, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển ngành Y Dược vào Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cần chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:

  • 01 Phiếu đăng ký tuyển sinh Cao đẳng năm học 2024; 

  • 02 Bằng tốt nghiệp THPT bản sao có công chứng (áp dụng với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2023);

  • 02 Học bạ THPT (bản sao có công chứng);

  • 02 Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2024);

  • 04 Ảnh 3x4 ghi thông tin thí sinh bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh);

  • 01 Giấy khai sinh (bản sao có công chứng) + 01 Căn cước công dân (bản sao có công chứng).

  • 01 Bộ hồ sơ học sinh, sinh viên trong đó có 01 sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận cơ quan địa phương);

  • Giấy chuyển sinh hoạt Đoàn (nếu có);

  • Giấy khám sức khỏe (có dấu xác nhận của cơ sở y tế).

  • Giấy chuyển nghĩa vụ quân sự (đối với nam nếu có)

  • Các loại giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên khác (nếu có).

Hình thức nộp: Thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển theo đường bưu điện hoặc tới trực tiếp các địa điểm nhận hồ sơ của trường. Thời gian xét tuyển thí sinh cần theo dõi giai đoạn mà trường công bố thu hồ sơ học bạ, phần lớn sẽ được chia làm 2 đợt.

Hình thức xét tuyển học bạ có nhiều cơ hội cho thí sinhHình thức xét tuyển mới bằng học bạ có nhiều cơ hội cho thí sinh

Một số lưu ý khi xét tuyển học bạ

Để việc xét tuyển học bạ có cơ hội trúng tuyển cao thí sinh cần lưu ý một số điều như:

– Thí sinh đảm bảo đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT;

– Thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển học bạ vào một trường mặc dù không đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước đó bởi phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển học bạ không giống nhau và xét tuyển độc lập.

– Thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hồ sơ để đảm bảo rằng hồ sơ không bị loại.

– Thí sinh tìm hiểu rõ điều kiện xét tuyển của trường mà bản thân định nộp hồ sơ sao cho phù hợp nhất với năng lực học tập của bản thân.

– Thí sinh có thể thực hiện nộp hồ sơ xét học bạ ở nhiều trường cùng một lúc.

– Tốt nhất nên nộp hồ sơ xét tuyển học bạ trong thời gian sớm nhất vì có nhiều trường lượng nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 đông nên tiêu chí xét tuyển đợt sau sẽ cao hơn khiến cho giảm tỉ lệ trúng tuyển.

Trên đây là một số chia sẻ về phương thức xét tuyển học bạ, hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Xét học bạ là gì? Điều kiện xét học bạ như thế nào? Từ đó chủ động chuẩn bị tốt trong mùa tuyển sinh sắp tới.