Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bạn Có nên chọn học Điều Dưỡng cho tương lai của mình hay không?

Cập nhật: 16/12/2023 11:11 | Trần Thị Mai

Điều dưỡng là ngành được đánh giá có vai trò quan trọng đối với cuộc sống. Tuy nhiên khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành nghề thì nhiều thí sinh vẫn thắc mắc “Có nên học ngành Điều dưỡng cho tương lai không?”. Theo dõi bài chia sẻ dưới đây để có lời giải đáp thuyết phục cho thắc mắc trên nhé!  

Bạn Có nên chọn học Điều Dưỡng cho tương lai của mình hay không?

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề có nhu cầu lớn và tiềm năng phát triển cao tại Việt Nam hiện nay. Với sự gia tăng của dân số già, yêu cầu về chăm sóc sức khỏe cũng tăng lên đáng kể. Do đó, việc chọn học Điều dưỡng là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn theo đuổi một công việc ổn định và có tính nhân đạo cao. Tuy nhiên, trước khi quyết định chọn học Điều dưỡng, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng đây là lựa chọn phù hợp với tương lai của mình.

1. Lý do nên chọn học Điều dưỡng

1.1. Cơ hội việc làm và thu nhập cao

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam đang thiếu khoảng 40.000 Điều dưỡng viên. Điều này cho thấy nhu cầu về người làm Điều dưỡng tại Việt Nam là rất lớn. Với việc học Điều dưỡng, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, nhà trẻ hoặc phòng khám tư nhân. Ngoài ra, với nhu cầu ngày càng tăng cao, thu nhập của người làm Điều dưỡng cũng được đánh giá là khá cao và ổn định.

1.2. Công việc có tính nhân đạo cao

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề có tính nhân đạo cao nhất. Bạn sẽ được làm việc trực tiếp với bệnh nhân và gia đình của họ, giúp đỡ và chăm sóc cho họ trong những lúc khó khăn nhất. Điều này sẽ mang lại cho bạn niềm vui và hạnh phúc khi biết mình đã góp phần giúp đỡ những người cần sự chăm sóc và quan tâm.

2. Những điều cần cân nhắc trước khi chọn học Điều dưỡng

2.1. Yêu cầu về sức khỏe và thể chất

Để trở thành một Điều dưỡng viên, bạn cần có sức khỏe tốt và có thể chịu được áp lực công việc. Công việc Điều dưỡng đòi hỏi bạn phải làm việc trong môi trường ẩm ướt, nóng bức và có thể gặp những tình huống khẩn cấp. Do đó, nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe hoặc không thể chịu được áp lực, việc học Điều dưỡng có thể không phù hợp với bạn.

2.2. Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng

Để trở thành một Điều dưỡng viên, bạn cần có kiến thức về y học cơ bản và các kỹ năng chăm sóc sức khỏe cơ bản. Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng làm việc theo nhóm, giao tiếp tốt và có tính kiên nhẫn cao. Nếu bạn không có những kỹ năng này, việc học Điều dưỡng có thể gặp khó khăn.

3. Yếu tố quyết định liệu có nên học ngành Điều dưỡng không?

Có nên học ngành Điều dưỡng không? Để giải đáp và đưa ra câu trả lời chính xác cho thắc mắc thì bạn đọc cần phải tìm hiểu nhiều yếu tố như: Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng, học Điều dưỡng ra làm gì, ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không… Cụ thể sẽ được Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ dưới đây:

3.1. Học ngành Điều dưỡng ra làm gì?

Sinh viên khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng đã được trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng của ngành thì có thể làm việc tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân và phụ trách các công việc như:

  • Hướng dẫn người bệnh và giải đáp các thắc mắc của họ trong quá trình điều trị bệnh.
  • Thường xuyên kiểm tra và theo dõi tình hình người bệnh trong suốt  quá trình điều trị.
  • Đối với những bệnh nhân mắc tình trạng nặng và rơi vào hôn mê sâu thì các Điều dưỡng viên cần phải chăm sóc toàn diện.
  • Tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh.
  • Giúp đỡ bệnh nhân tập luyện các bài tập, động tác nhằm nhanh chóng phục hồi nhanh chóng.
  • Thông báo kịp thời với  bác sĩ diễn biến của người bệnh để kịp thời thay đổi phác đồ điều trị cho phù hợp.
  • Thực hiện thông báo các giấy tờ, thủ tục cho người nhà bệnh nhân khi cần thiết.

Điều dưỡng chính là trung gian giữa người bệnh và các bác sĩ nên có thể làm tăng hiệu quả điều trị bệnh lên nhờ vào việc kết nối họ với nhau. Ngoài ra các Điều dưỡng viên khi hoàn thành tốt công việc và ham học hỏi, tích lũy kiến thức chuyên môn, kỹ năng thì sẽ được tiến xa hơn với các vị trí như Điều dưỡng trưởng…

>> Tham khảo: Làm Điều dưỡng được gì và mất gì? để bạn đọc có thêm nhiều thông tin về ngành Điều dưỡng trước khi lựa chọn theo đuổi ngành nghề này trong tương lai.

có nên học ngành điều dưỡng
Nhu cầu về nhân lực ngành điều dưỡng ở Việt Nam hiện đang ở mức cao

3.2. Ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Hiện tại, với sự chênh lệch về nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng ở các vùng khác nhau: Có khoảng 9% số Điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến trung ương. Nhưng lại chiếm đến hơn 90% số Điều dưỡng viên làm tại các bệnh viện cấp tỉnh hoặc những cơ sở y tế tuyến huyện, địa phương. Nhìn số lượng không cân bằng này thì càng thấy rõ được sự thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng ngày càng nhiều hơn.

Tình trạng thiếu hụt nhân lực ngành Điều dưỡng không phải là điều lo ngại của mỗi Việt Nam mà còn có tất nhiều các nước trên thế giới còn đang rơi vào tình trạng trầm trọng hơn. Nước Mỹ tính đến năm 2020 số lượng nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng trong khoảng hơn 400.000 người. Tại Nhật – một nước có dân số già, trung bình khoảng 5 người thì có khoảng 4 người tuổi trên 75 cần có Điều dưỡng.

Từ đó mà sinh viên khi theo học ngành Điều dưỡng sau khi tốt nghiệp sẽ dễ dàng kiếm được việc làm phù hợp cả trong và ngoài nước với mức lương ổn định.

4. Học ngành Điều dưỡng ở đâu? Có khó không?

Ngành Điều dưỡng cần học những gì? Sinh viên theo học ngành Điều dưỡng bên cạnh kiến thức nền tảng về khoa học sức khỏe, sinh viên ngành Điều dưỡng sẽ được đào tạo về khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý Điều dưỡng, quy trình kỹ thuật Điều dưỡng,.. Hiện tại có rất nhiều trường đào tạo ngành Điều dưỡng trên cả nước, nổi bật trong số đó chính là Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chung của các nhà tuyển dụng và học viên, xây dựng chương trình học đến 70% thực hành, nhờ đó mà các sinh viên có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức chuyên môn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, áp dụng tốt vào công việc thực tế sau này. Đặc biệt điều thu hút nhiều hồ sơ xét tuyển vào nhà trường là đầu vào xét tuyển ngành Điều dưỡng chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT.

Nhà trường cũng là nơi có đầy đủ cơ sở vật chất cùng các giảng viên với trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 

Có nên học ngành Điều dưỡng không? Tại thời điểm này với các tìm hiểu ngành Điều dưỡng ở trên thì có thể thấy rằng đây thật sự là một ngành học tuyệt vời, có thể dễ dàng xin công việc tốt sau khi ra trường và đang thu hút được rất nhiều các bạn trẻ theo học.

Ngoài ra thì đây cũng là ngành học cao quý được xã hội coi trọng. Ngành Điều dưỡng cũng là ngành không yêu cầu quá thông minh hoặc xuất sắc về logic mà điều quan trọng là niềm đam mê, yêu nghề. Luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp đến cho mọi người và đặc biệt là bệnh nhân.

Các sinh viên muốn học Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có thể đăng ký theo các hình thức dưới đây:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại địa chỉ đào tạo Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Cách 2: Đăng ký xét tuyển trực tuyến trên website của nhà trường

Cách 3: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện tới các địa chỉ đào tạo của nhà trường. 

Sau khi đăng ký trực tuyến thành công, phòng tuyển sinh của nhà trường sẽ gọi điện lại xác nhận thông tin và gửi giấy báo nhập học theo từng chuyên ngành thí sinh đã đăng ký là Cao đẳng Điều Dưỡng hay các chuyên ngành khác.... cho những đối tượng thí sinh đáp ứng đủ điều kiện tuyển sinh.

Qua bài viết chia sẻ từ Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường, hy vọng bạn đọc có giải đáp cho thắc mắc “Có nên hc ngành Điều dưỡng hay không”.  Bên cạnh đó có thêm thông tin về Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn - nơi đào tạo ra các Điều dưỡng viên trong tương lai và thí sinh có thể đăng ký xét tuyển tại nhà trường ngay từ bây giờ nhé!