Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều dưỡng viên muốn đi Nhật Bản cần đáp ứng điều kiện gì?

Cập nhật: 26/04/2023 08:50 | Nhâm PT

Thực tập sinh điều dưỡng tại Nhật Bản là một trong những ngành được nhiều người mơ ước trong những năm gần đây và là công việc mơ ước của nhiều người. Vậy trong năm 2023 điều dưỡng viên muốn đi Nhật Bản cần đáp ứng điều kiện gì?

Điều dưỡng viên muốn đi Nhật Bản cần đáp ứng điều kiện gì?

Nhật Bản bắt đầu nhận các điều dưỡng viên của Việt Nam sang công tác và làm việc tại Nhật từ năm 2014. Đến năm 2017, Chính phủ Nhật Bản chính thức cho phép điều dưỡng viên Việt Nam làm việc tại Nhật từ 3 – 4 năm và có thể tham gia kỳ thi quốc gia để nhận chứng chỉ điều dưỡng viên do đất nước Nhật Bản cấp.

Điều kiện điều dưỡng viên làm việc tại Nhật Bản là gì?

Để đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động ngành Điều dưỡng tại Nhật Bản, các ứng viên cần phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn từ phía nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Đối với điều dưỡng viên:

  1. Độ tuổi của ứng viên phải nằm trong độ tuổi lao động mà phía Nhật Bản yêu cầu. Thường là từ 18 đến 35 tuổi.
  2. Ứng viên phải tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM, điều dưỡng đa khoa với thời gian đào tạo 3 năm, Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng, Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng, hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (4 năm) tuổi đời dưới 35 và đáp ứng được các điều kiện sức khỏe để có thể làm việc tại nước ngoài.
  3. Điều kiện làm việc tại Nhật Bản rất quan trọng đó là sức khỏe. Ứng viên điều dưỡng phải có sức khỏe tốt và không mắc phải những bệnh mà phía Nhật Bản cấm lao động nhập cảnh như: HIV, viêm gan B, viêm phổi, lậu, giang mai, người không được có hình xăm hay dị tật trên cơ thể. Ngoài ra ứng viên phải có giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện có giấy phép được bộ LĐTB&XH cấp để khám cho người đi lao động nước ngoài.
  4. Chiều cao cân nặng do chủ yêu cầu để đảm bảo hiệu quả lao động, nam tối thiểu cao 160 cm và nặng 50kg trở lên, nữ cao tối thiểu 145cm và nặng 40kg trở lên. Người không quá béo, quá gầy.
  5. Ứng viên không có tiền án tiền sự (dù đã hết hạn cũng không đi được Nhật Bản). Đối tượng xuất khẩu không bị hạn chế xuất cảnh và nhập cảnh vào Nhật. Chưa từng nhập cảnh vào Nhật Bản dưới bất kỳ hình thức nào.
  6. Học tiếng Nhật là điều kiện bắt buộc khi đi xuất khẩu lao động điều dưỡng. Có chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N4 để sang Nhật giao tiếp được với chủ sử dụng, phục vụ công việc và sinh hoạt tốt hơn.
  7. Bạn cần có kinh nghiệm làm việc, có tay nghề thuần thục trong ngành điều dưỡng
  8. Bạn sẽ phải chuẩn bị đầy đủ các khoản tài chính chi phí phải nộp trước khi xuất cảnh tùy theo mỗi công ty tuyển dụng mà có mức phí đi khác nhau.
  9. Bạn cần phải hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ mà công ty xuất khẩu lao động yêu cầu để cho công ty làm visa xuất cảnh.

Muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành điều dưỡng ứng viên cần chuẩn bị  đầy đủ những giấy tờ sau:

+ Đơn đăng ký và bản cam kết tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản

+ Sơ yếu lí lịch bản gốc có xác nhận của chính quyền địa phương

+ Bản sao có công chứng bằng cấp liên quan

+ Ảnh 4×6 nền trắng cùng phong bì thư dán tem ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của người nhận

+ Giấy khám sức khỏe được cấp bởi cơ quan do Bộ y tế công nhận đủ điều kiện khám cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Cơ hội việc làm cho sinh viên du học điều dưỡng Nhật Bản 2023

Xã hội Nhật Bản đang già đi rất nhanh chóng, vì vậy số lượng người cao tuổi tăng nhanh theo từng năm, kéo theo nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, dịch vụ y tế cũng gia tăng. Nhật Bản đang thiếu hụt khoảng 2.000 điều dưỡng viên mỗi năm. Theo tìm hiểu con số thống kê tại Nhật Bản, nhân lực làm Điều dưỡng lại là một trong những ngành khát nhân lực trầm trọng nhất.Trong khi đó thì tỷ lệ nhân lực làm điều dưỡng viên tại Nhật rất ít, hàng năm đều thiếu khoảng 2000 nhân công trong lĩnh vực này. Theo thống kê mới nhất đến năm 2025 có thể số lượng thiếu hụt điều dưỡng viên lên tới hơn 2,5 triệu lao động. Chính phủ Nhật Bản ban hành rất nhiều chính sách ưu tiên, thu hút nhân lực, chất lượng ứng viên ngành điều dưỡng của Việt Nam được nước Nhật đánh giá cao nên dẫn tới nhu cầu tiếp nhận của phía Nhật hàng năm cũng ở mức cao hơn. Do đó, đây là cơ hội việc làm rất lớn cho Việt Nam, nơi có nguồn lao động trẻ ngành điều dưỡng rất dồi dào.

>>> Tìm hiểu thêm: Học phí cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cao hay thấp?

Đi Nhật Bản làm việc là ước mơ của nhiều sinh viên ngành điều dưỡng

Đi Nhật Bản làm việc là ước mơ của nhiều sinh viên ngành điều dưỡng

Nhật Bản dự kiến sẽ ký với Việt Nam dự án hợp tác nhằm tuyển thêm 10.000 điều dưỡng viên cho đến năm 2020, nhằm mục đích để giải quyết phần nào tình trạng thiếu lao động ngành điều dưỡng. Nhật Bản sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các học viên sang lao động được học tiếng Nhật và hứa sẽ nỗ lực đưa ra các chính sách cải thiện các yêu cầu giúp các du học sinh điều dưỡng đến Nhật và học tập dễ dàng hơn. Theo đó cơ hội du học điều dưỡng Nhật Bản đang ngày càng rộng mở hơn với lao động Việt Nam.

Công việc của một điều dưỡng viên tại Nhật

Theo quy định, công việc chính của điều dưỡng viên là làm những công việc sau:

– Điều dưỡng viên tại Nhật có thể chăm sóc tối đa 7 bệnh nhân.

– Quan sát tình trạng tinh thần, sức khỏe của người già, người bệnh.

– Giao tiếp, tư vấn cho người già, người bệnh cần được chăm sóc.

– Hỗ trợ di chuyển, ăn uống, vệ sinh, tắm, thay đồ cho người già, người bệnh cần được chăm sóc

– Ghi chép nội dung hỗ trợ và thông báo cho bác sĩ khác biết tình trạng của người bệnh

– Tiếp nhận thuốc và phát thuốc cho bệnh nhân

– Vệ sinh phòng bệnh, các dụng cụ y tế và bàn giao lại cho người khác

– Vận chuyển các mẫu, kết quả xét nghiệm, các loại đơn, phiếu

– Hỗ trợ duy trì hoạt động vui chơi giải trí, phục hồi chức năng cho bệnh nhân

– Hỗ trợ sinh hoạt thường ngày tùy theo tình trạng sức khỏe và tinh thần của người bệnh, người già

– Giúp bệnh nhân đi lại với các trường hợp đi lại khó khăn

– Mang trà, mang cơm và dọn khay cơm cho bệnh nhân

– Ngoài công việc chính, điều dưỡng viên còn hỗ trợ 1 số công việc khácđược giao.

Mức thu nhập của ứng viên điều dưỡng tại Nhật Bản là bao nhiêu?

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước có chế độ phúc lợi xã hội rất tốt nhất là đối với các ngành đặc thù như Điều dưỡng cho nên Nhật được xem như vùng đất vô cùng màu mỡ đối với nhân lực nước ta. Mức lương của điều dưỡng viên tại Nhật Bản cũng được áp dụng theo các quy định của pháp luật Nhật Bản. Ở Nhật sẽ cho bạn cơ hội việc làm trong quá trình học và sau tốt nghiệp với mức lương hấp dẫn. Theo thống kê mức lương trung bình của một Điều dưỡng viên ở Nhật Bản khá cao. Tổng mức thu nhập bình quân khởi điểm khi mới ra trường của các du học sinh ngành điều dưỡng khoảng 40 – 50 triệu/tháng. Ngoài mức lương cơ bản, điều dưỡng viên còn nhận được thêm một số khoản phụ cấp theo thành tích tốt trong công việc.

Mức lương bình quân đi XKLĐ Nhật Bản ngành điều dưỡng có thu nhập cao

Mức lương bình quân đi XKLĐ Nhật Bản ngành điều dưỡng có thu nhập cao

Trên đây là một số thông tin cơ bản để người lao động có thể đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành điều dưỡng viên cần có. Nếu các bạn muốn đi theo chương trình này trước tiên các bạn phải có bằng cao đẳng điều dưỡng, để xét tuyển cao đẳng điều Dưỡng thí sinh có thể học Cao đẳng Y Dược TPHCM  tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Thí sinh có nhu cầu học ngành Điều dưỡng để có thể học tập và làm việc tại Nhật Bản có thể nộp hồ sơ theo ba cách sau:

Cách 1: Thí sinh có thể nộp trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh của nhà trường theo địa chỉ:

  •   Cơ sở thứ nhất: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM
  •    Cơ sở thứ hai: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Cách 2: Thí sinh gửi chuyển phát nhanh hồ sơ qua đường bưu điện tới địa chỉ văn phòng tuyển sinh theo địa chỉ như trên.

Cách 3: Thí sinh đăng ký xét tuyển online trên website của trường.

Hy vọng những thông tin về Điều dưỡng viên muốn đi Nhật Bản cần đáp ứng điều kiện gì? sẽ giúp các ứng viên điều dưỡng Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động.

Có thể nói, hiện vẫn còn khá nhiều những khó khăn khi các bạn có được tấm vé sang Nhật làm việc nhưng đây vẫn là cơ hội lớn cho các bạn trẻ Việt Nam thử sức mình khi phía Nhật Bản đang nới lỏng các quy định để thu hút nhân công lao động nước ngoài.

=> Xem thêm: Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM mấy năm?