Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều kiện và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng

Cập nhật: 25/04/2023 15:15 | Nhâm PT

Theo quy định, hành nghề khám chữa bệnh (KCB) đòi hỏi người hành nghề phải có cả năng lực chuyên môn cả về lý thuyết và thực hành, cũng như đạo đức nghề nghiệp. Ngành điều dưỡng là một trong những văn bằng chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.  Vậy điều kiện và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng cụ thể như thế nào?

Điều kiện và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng

Việc cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh là biện pháp bắt buộc để kiểm soát chất lượng hành nghề phù hợp với kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp đã được đào tạo.

Để giúp các bạn trẻ giải đáp được những thắc mắc này, Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng cụ thể như sau:

Những điều kiện để có chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng

Thủ tục và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng

Điều kiện xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng được quy định cụ thể tại Điều 18 Luật Khám chữa bệnh 2009, theo đó, điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam cụ thể như sau:

Theo những tin tức ngành Y Dược, người có mong muốn được cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng phải có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận sau đây phù hợp với hình thức hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như Cao đẳng Điều dưỡng, Trung cấp Điều dưỡng hay Đại học Điều dưỡng,…và Điều dưỡng viên cần có thời gian thực hành nghề nghiệp 9 tháng tại các Bệnh viện nhà nước, Bệnh viện tư nhân được nhà nước công nhận. Để được cấp chứng chỉ hành nghề, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng theo quy định tại Điều 27 và được xét duyệt theo trình tự quy định tại Điều 29 Luật Khám chữa bệnh 2009.

  1. Có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận sau đây phù hợp với hình thức hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:
  2. a) Văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam. Có văn bằng cũng như là giấy chứng nhận phù hợp với ở trong đó là hình thức hành nghề trong việc khám chữa bệnh. VD như: Trường Cao đẳng Y Dược TP.HCM cấp. Văn bằng phải được công nhận ở Việt Nam và liên quan đến ngành y và được cấp bởi các chuyên môn y tế
  3. b) Có giấy chứng nhận là lương y, có giấy chứng nhận là người có những bài thuốc gia truyền hoặc là có những phương pháp chữa bệnh gia truyền đã được xác thực bởi những người bệnh trước đó.
  4. Có văn bản xác nhận quá trình thực hành, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
  5. Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
  6. Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Tòa án. Không thuộc đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh. Không chấp nhận những trường hợp dính án hình sự hay những quyết định của tòa án trong việc mất hoặc hạn chế các năng lực hành vi dân sự.

Quá trình thực hành sẽ phải có giấy xác nhận ít nhất là 9 tháng tại các cơ sở Y tế khám chữa bệnh thì điều dưỡng đó mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Nếu ở trong các phòng khám bạn làm việc hơn 9 tháng thì cũng hoàn toàn đạt tiêu chuẩn để làm hồ sơ cấp chứng chỉ.

Như vậy điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh dựa vào thủ tục hành chính và giấy tờ trên hồ sơ bằng văn bằng, chứng chỉ do cơ sở đào tạo cấp. Giấy xác nhận thời gian thực hành của cơ sở khám chữa bệnh mà không dựa vào việc đánh giá năng lực chuyên môn thông qua kỳ thi quốc gia như nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.

Trên thế giới đã  có nhiều nước thành  lập hội đồng y khoa quốc gia và tổ chức thi sát hạch chuyên môn làm cơ sở cấp chứng chỉ hành nghề. Đây được xem là xu thế tất yếu trong việc quản lý hành nghề khám chữa bệnh. Theo Bộ Y tế, việc xem xét cấp chứng chỉ hành nghề đề nghị chứng chỉ hành nghề phải có giấy xác nhận thực hành do cơ sở khám chữa bệnh cấp, có thời gian thực hành là 18 tháng đối với bác sĩ, 09 tháng đối với Điều dưỡng. Tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp phải cần đạt được sau khi hoàn thành thời gian thực hành và cơ chế theo dõi, đánh giá năng lực chuyên môn và kỹ năng thực hành.                    

Việc xem xét cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng chỉ dựa vào hồ sơ, giấy tờ, cũng sẽ đánh đồng trình độ của những người hành nghề, không phân biệt được người hành nghề có trình độ chuyên môn và kỹ năng hành nghề cao với người có trình độ kỹ năng hạn chế. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hành nghề sau này cũng như sự an toàn của người bệnh.

Muốn có được chứng chỉ hành nghề điều dưỡng thì bạn phải đáp ứng được điều kiện là có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp, đồng thời, bạn phải có 9 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

  • 18 tháng thực hành tại bệnh viện, việc nghiên cứu có giường bệnh (sau đây gọi chung là bệnh viện) đối với bác sỹ.
  • 12 tháng thực hành tại bệnh viện đối với y sỹ
  • 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối với hộ sinh viên.
  • 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên

Điều kiện và thủ tục hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là thông tin được rất nhiều Điều dưỡng viên quan tâm

Điều kiện và thủ tục hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là thông tin được rất nhiều Điều dưỡng viên quan tâm

Hồ sơ cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng

Để được cấp chứng chỉ hành nghề, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng theo quy định tại điều 27 và được xét duyệt theo trình tự quy định tại điều 29 Luật khám chữa bệnh 2009.

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề
  • Bản sao văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn
  • Giấy xác nhận quá trình thực hành
  • Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp
  • Bản sao có chứng thực văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn đối với lương y hoặc giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp
  • Phiếu lý lịch tư pháp
  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) nơi cư trú hoặc xác nhận của Thủ trưởng đơn vị nơi công tác.
  • Hai ảnh 04 x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng tính đến ngày nộp đơn.

Thủ tục cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng ra sao?

Hồ sơ đề nghị cấp hoặc cấp lại chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng sẽ dựa theo những quy định diễn ra tại Điều 27 của Luật được nộp cho chính Bộ Y tế hoặc Bộ Quốc phòng hoặc là Sở Y tế. Đối với người nước ngoài thì thời gian sẽ kéo dài lên tới 180 ngày và sẽ được trả lời bằng văn bản và nêu lý do nếu trong trường hợp không được chấp thuận.

Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề quy định tại Điều 27 của Luật này được nộp cho Bộ Y tế hoặc Bộ Quốc phòng hoặc Sở Y tế.

Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế phải cấp chứng chỉ hành nghề; trường hợp cần xác minh đối với người được đào tạo ở nước ngoài hoặc có chứng chỉ hành nghề do nước ngoài cấp thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 180 ngày nếu không cấp chứng chỉ hành nghề thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế phải cấp lại chứng chỉ hành nghề nếu không cấp lại chứng chỉ hành nghề thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

Điều kiện và thủ tục hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là thông tin được rất nhiều Điều dưỡng viên quan tâm

Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng 

Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập Hội đồng tư vấn với sự tham gia của đại diện tổ chức xã hội – nghề nghiệp về y, hội luật gia, cơ sở đào tạo y khoa, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và một số tổ chức xã hội khác để tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề; đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề; xây dựng các tiêu chuẩn công nhận nội dung, hình thức cập nhật kiến thức y khoa liên tục và điều kiện đối với các cơ sở thực hiện cập nhật kiến thức y khoa liên tục; quy định nội dung, hình thức và tổ chức kiểm tra để xác nhận bằng văn bản người biết tiếng Việt thành thạo và người đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh.

Giám đốc Sở Y tế thành lập Hội đồng tư vấn với sự tham gia của đại diện tổ chức xã hội – nghề nghiệp về y, hội luật gia, cơ sở đào tạo y khoa, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và một số tổ chức xã hội khác để tư vấn cho Giám đốc Sở Y tế trong việc cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định thủ tục cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.

Lệ phí cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng

Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ đưa ra những quy định về mức thu lệ phí cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề một cách đầy đủ, người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề sẽ phải nộp một khoản lệ phí hành nghề theo quy định.

Như vậy nếu như bạn đáp ứng được tất cả các điều kiện trên thì sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề. Hồ sơ bạn có thể nộp tại Sở y tế nơi có trụ sở của phòng khám mà bạn đang làm việc.

>> Xem thêm: Thông tin xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng TP.HCM 2023 để từ đó có lựa chọn ngành nghề chính xác hơn